fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนเราถึงต้องฝันร้าย??

Featured Image

          ช่วงเวลาในการนอนหลับของคนเรานั้นถือเป็นการพักผ่อนที่ดี  เพราะการนอนจะช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม แต่ถ้าในขณะที่เรากำลังนอนหลับผักผ่อนอยู่แล้วดันเกิดฝันร้ายขึ้นมา เชื่อว่าต้องทำให้ใครรู้สึกไม่ดีแน่ๆ วันนี้ทีม INN จะมาบอกสาเหตุที่ ทำไมคนเราถึงต้องฝันร้าย ไปดูพร้อมๆกันเลย

          1.เกิดจากความเครียดและความวิตกกังวล

          สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนมีปัญหาในการฝันร้ายคือความรู้สึกเครียดหรือความรู้สึกวิตกกังวลที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ เพราะความรู้สึกพวกนี้แหละที่จะส่งผลต่อความคิดภายในสมอง ด้วยเหตุนี้ความฝันจึงเป็นทางออกเดียวที่ร่างกายจะได้ทำงานผ่านความรู้สึกเหล่านั้นจนเกิดเป็นการฝันร้ายขึ้นมา

          2.ยา

         ยาบางชนิดอาจจะทำให้เกิดการฝันร้ายขึ้นได้ เช่น ยาแก้โรคซึมเศร้า ยาลดความดันโลหิต ยาสเตียรอยด์ หรือยาอื่น ๆ ที่ใช้ในการรักษาโรคเฉพาะทาง เพราะยาเหล่านี้จะทำให้เกิดการฝันร้ายขึ้นได้ จากการศึกษาปี 1998 พบว่ายาที่ทำให้เกิดฝันร้ายส่วนใหญ่มักจะเป็นยาที่มีฤทธิ์กล่อมประสาทหรือมีปฏิกิริยากับสารเคมีในสมอง

          3.นอนไม่เป็นเวลา

          มีใครที่รู้สึกว่าตัวเองนั้นนอนหลับไม่เป็นเวลาบ้าง? จากการศึกษาจากประเทศตุรกีได้บอกไว้ว่าการนอนดึกหรือการที่เรานอนไม่เป็นเวลาอาจจะเพิ่มโอกาสในการนอนฝันร้ายได้มากขึ้น

          4.กินแล้วนอนเลย

          การที่เรากินแล้วล้มตัวนอนหลับไปเลยนั้นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการฝันร้าย เนื่องจากการกินแบบนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม (Metabolism) เพิ่มขึ้น จะทำให้สมองมีความตื่นตัวมากกว่าเดิมจนเกิดการฝันร้ายขึ้นได้

          5.เป็นโรคเกี่ยวกับการนอน

          นี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการฝันร้ายได้ เช่น โรคภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea: OSA)  ซึ่งโรคนี้เป็นความผิดปกติของระบบประสาทที่ส่งผลต่อคุณภาพในเรื่องการการนอนหลับ และอาจจะทำให้เกิดการฝันร้ายนั่นเอง

          และนี่ก็คือ 5 สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้คนเราเกิดการฝันร้าย ถ้าใครเกิดรู้สึกว่าฝันร้ายบ่อยๆจนรู้สึกไม่โอเค รู้สึกไม่อยากฝันร้ายแล้ว ทีม INN อยากแนะนำให้ไปลองปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube