fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ซื้อยาแก้แพ้ผื่นคันอย่างไรให้เหมาะกับผื่นแต่ละประเภท?

Featured Image

          ผื่นคันอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและระคายเคืองได้ และการบรรเทาอาการคือสิ่งที่ควรทำ วิธีการทั่วไปอย่างหนึ่งในการบรรเทาอาการผื่นคันคือการใช้ยาแก้แพ้ผื่นคัน ยาแก้แพ้ทำงานโดยการปิดกั้นผลกระทบของฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองต่ออาการแพ้ อย่างไรก็ตาม มียาแก้แพ้ผื่นคันวางจำหน่ายมากมายเต็มท้องตลาด นอกจากนั้นผื่นคันก็ยังมีหลายประเภท แล้วจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับแต่ละประเภท ติดตามหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย 

โรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส

          โรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสเกิดขึ้นเมื่อผิวหนังสัมผัสโดยตรงกับสารก่อภูมิแพ้ ทำให้เกิดผื่นคัน ในกรณีเช่นนี้ ยาแก้แพ้ผื่นคันแบบรับประทาน เช่น เซทิริซีน ลอราทาดีน หรือเฟกโซเฟนาดีนมักจะได้ผลดี ยาแก้แพ้เหล่านี้ไม่ทำให้ง่วงซึมและบรรเทาอาการได้ยาวนาน

โรคผิวหนังภูมิแพ้

          Atopic dermatitis หรือที่รู้จักกันในชื่อ Eczema เป็นภาวะผิวหนังเรื้อรังที่มีลักษณะแห้งและคันเป็นหย่อมๆ สำหรับกรณีที่ไม่รุนแรง สามารถใช้ยาแก้แพ้เฉพาะที่ เช่น ไดเฟนไฮดรามีนหรือไฮโดรคอร์ติโซนโดยตรงกับบริเวณที่มีอาการ สำหรับกรณีที่รุนแรงมากขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้ยาต้านฮิสตามีนชนิดรับประทานร่วมกับยาคอร์ติโคสเตียรอยด์เฉพาะที่ตามใบสั่งแพทย์

ลมพิษ 

           ลมพิษมีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดง นูนขึ้น และคันบนผิวหนัง ซึ่งอาจปรากฏขึ้นอย่างกะทันหันและหายไปภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือหลายวัน สำหรับอาการลมพิษเฉียบพลัน มักแนะนำให้ใช้ยาแก้แพ้ผื่นคัน เช่น เซทิริซีน ลอราทาดีน หรือเฟกโซเฟนาดีน ยาแก้แพ้เหล่านี้ช่วยลดอาการคันได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยป้องกันการเกิดซ้ำของลมพิษ

แมลงกัดต่อย

          แมลงสัตว์กัดต่อยมักทำให้เกิดผื่นคันเฉพาะที่ สำหรับอาการคันที่ไม่รุนแรง สามารถใช้ครีมหรือเจลต่อต้านฮีสตามีนที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ซึ่งมีไดเฟนไฮดรามีนหรือไฮโดรคอร์ติโซนทาเฉพาะที่ ยาแก้แพ้แบบรับประทาน เช่น เซทิริซีนหรือลอราทาดีนสามารถช่วยบรรเทาอาการคันที่รุนแรงหรือลุกลามได้

การแพ้ยา

          บุคคลบางคนอาจมีผื่นคันเนื่องจากอาการแพ้ยาบางชนิด ในกรณีเช่นนี้ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้เพื่อระบุสารก่อภูมิแพ้ที่เฉพาะเจาะจงและพิจารณายาต้านฮีสตามีนที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปฏิกิริยา อาจต้องใช้คอร์ติโคสเตียรอยด์ในช่องปากในระยะสั้นร่วมกับยาแก้แพ้ผื่นคัน

อาการคันทั่วไป

          อาการคันทั่วไปหรืออาการคันอาจเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น ผิวแห้ง อาการแพ้ หรือโรคประจำตัว ยาแก้แพ้ที่มีฤทธิ์กดประสาท เช่น ไดเฟนไฮดรามีน สามารถช่วยบรรเทาอาการคันและช่วยให้นอนหลับได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่ายาต้านฮีสตามีนที่ทำให้สงบเหล่านี้อาจทำให้ง่วงนอนได้ และควรรับประทานในเวลากลางคืน

          เมื่อเลือกยาแก้แพ้สำหรับผื่นคัน สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ความรุนแรงของอาการคัน ประเภทของผื่น และความไวหรืออาการแพ้ของแต่ละบุคคล ขอแนะนำให้ปรึกษากับบุคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ผิวหนังหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและคำแนะนำการรักษาเฉพาะบุคคล

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube