fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มาทำความรู้จักกับ”คาปิบาร่า”เจ้าหมามะพร้าวน่ากอด

Featured Image

          “คาปิบาร่า”เจ้าสัตว์สุดไวรัลใน TikTok เวลาไถฟีดทีไรต้องเจอเจ้าตัวนี้ทุกที คาปิบาร่า หนูตัวยักษ์หน้าง่วงขนปุกปุย เหมือนสุนัขก็ไม่ใช่จะเหมือนหนูก็ไม่เชิง เจ้าตัวขนปุกปุยน่ากอดตัวนี้มีลักษณะอย่างไร และมีความน่ารักขนาดไหน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกัน

ข้อมูลทั่วไปของเจ้าคาปิบาร่า

          เจ้าหนูยักษ์ คาปิบาร่า(Capybara) เป็นสัตว์กินพืชเลี้ยงลูกด้วยนม มีฟันแทะขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายหนูตะเภา หูสั้น ไม่มีหาง มีขนสีน้ำตาลอ่อนแข็งกระด้างเหมือนแปรงทาสี สามารถพบได้ในประเทศแถบอเมริกาใต้ เมื่อโตเต็มวัย(อายุประมาณ 18 เดือน) จะมีความยาวจากโคนหางถึงปลายจมูก 130 เซนติเมตร และมีน้ำหนักสูงสุดถึง 60 กิโลกรัมเลยทีเดียว ด้วยน้ำหนักขนาดนี้ทำให้มันกลายเป็น ”หนูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ^o^

 

นิสัยของเจ้าหนูยักษ์

          เจ้าหนูคาปิบาร่าเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่เป็นฝูงประมาณ 15-20 ตัว เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่งมากชอบอาศัยอยู่บริเวณริมน้ำ จึงสามารถว่ายน้ำได้ทั้งวันเลยล่ะ แถมยังเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรสุดๆ เป็นเพื่อนกับสัตว์ทุกชนิดเลยล่ะ เรียกได้ว่าชิลสุดๆ เลย

          เจ้าคาปิบาร่านี้ก็กินจุสมกับขนาดตัวของพวกมันเลยทีเดียว เพราะในช่วงโตเต็มวัยสามารถกินได้ถึง 2-3.5 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งเจ้าหนูนี้เป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นหลัก โดยจะกินตั้งแต่ ผัก ผลไม้ หญ้า  แต่น้องก็มีพฤติกรรมการกินที่แปลก ๆ นั่นก็คือ การกินอุจจาระของตัวเองเพราะระบบย่อยอาหารไม่ค่อยดีนัก แต่ถึงอย่างนั้นในอุจจาระของเจ้าน้องยังอุดมไปด้วยโปรตีนจากธรรมชาติ จึงต้องย่อยซ้ำด้วยการกินอุจจาระของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง แต่ถึงจะรู้แบบนี้แล้วความน่ารักของพวกมันก็ไม่ได้ลดลงเลยใช่ไหมล่ะ?

          ส่วนเรื่องคู่ครองนั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น้องต้องมีเช่นกัน เพราะ น้องต้องการขยายกองทัพความน่ารักไปเรื่อยๆ น้องจะผสมพันธ์กันตามฤดูกาลแต่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วยนะ การตั้งครรภ์หนึ่งครั้งจะอยู่ราวๆ 5 เดือน และมีลูกได้ถึง 4-5 ตัวต่อครอกเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าน้องเป็นสัตว์สังคมหากใครจะเลี้ยงละก็ต้องมีคู่ให้น้องด้วยน้าาา

          ส่วนเจ้าตัวพวกจิ๋วนี้เรียกได้ว่าตัวเล็กน่าอุ้มมากอดสุด ๆ ยิ่งอยู่กันเป็นฝูงนี่เรียกได้ว่าเป็นกองทัพแห่งความน่ารักเลยล่ะ 

 

เจ้ากะปิปลาร้า

          หลังจากที่ชาวไทยได้รับรู้ถึงความน่ารักของเจ้าหนูยักษ์  “กะปิปลาร้า” ก็กลายเป็นอีกชื่อเรียกของเจ้าคาปิบาร่าที่คนไทยนำมาเรียกกันในโซเชียลเพื่อแสดงถึงความน่ากิน เอ้ยย!! ความน่ารักน่ากอดของน้องยังไงล่ะ หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ หมามะพร้าว ซึ่งมาจากลักษณะของมันที่คล้ายสุนัข และมีขนที่ดูเหมือนกาบมะพร้าว ผู้คนจึงเรียกมันว่าหมามะพร้าวนั่นเอง

          ถ้าหากคุณอยากได้เจ้าหมามะพร้าวไปว่ายน้ำเล่นที่สวนหลังบ้านคุณละก็ เจ้าตัวนี้ราคาก็เอาเรื่องอยู่นะมีราคาสูงถึง 40,000-50,000 บาทต่อตัวเลยทีเดียว แถมน้องต้องมีเพื่อนด้วยนะไม่งั้นน้องคงเหงาแย่เลย แต่ด้วยความน่ารักขนาดนี้ใครจะอดใจไหว

“แล้วคุณล่ะอยากได้เจ้าคาปี้ไปเลี้ยงสักตัวไหม?”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูล

MangoZero.com

WorkpointToday

TheWarriorwire.org

ITVnews

BoredPanda.com

AWSFZoo.com

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube