fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

พลังของการหัวเราะ

Featured Image

          การหัวเราะ นั้นมีพลังมากกว่าที่เราคิด วันนี้มีเรื่องสั้นๆเกี่ยวกับการหัวเราะมาฝากกัน รู้ไหมว่าการหัวเราะ หรืออารมณ์ขันนั้นทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น สุขภาพดีมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงานที่มากขึ้นอีกด้วย 

          แน่นอนว่าขีวิตของคนเรานั้นมีทั้งเรื่องสุขและเศร้า และเรามักจะใส่ใจกับความรู้สึกแย่ๆมากกว่า ทำให้หลายครั้งเรานั้นรู้สึกไม่มีความสุข หนึ่งในเครื่องมือจากธรรมชาติที่จะช่วยให้เราดีขึ้นได้หรือที่เรียกว่า การหัวเราะ นั้นมีพลังมากเลยทีเดียว 

          การหัวเราะช่วยให้สมองและร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา นั่นทำให้ความเครียดและความรู้สึกเศร้าลดลงได้ แม้แต่ในเวลาแห่งความน่าเบื่ออย่างการทำงาน หรือสถานการณ์ที่กำลังอึดอัด การมีใครสักคนหัวเราะขึ้นมาก็ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปได้ และยังมีผลวิจัยชี้ว่าบริษัทที่มีการสร้างสภาพแวดล้อมให้รู้สึกสนุก ผู้คนที่ทำงานมีเสียงหัวเราะ จะทำให้ระดับความเครียดของพนักงานลดลง มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วย

          การหัวเราะยังช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ เมื่อเราหัวเราะกับคนอื่น สมองเราจะถูกสร้างความทรงจำขึ้นทั้งของตัวเราเองและของคนที่หัวเราะไปกับเรา สมองจะถูกจำว่าคนนี้ช่วยสร้างเสียงหัวเราะให้กับเราได้ มีแนวโน้มที่จะรู้สึกดีกับคนๆนั้นเป็นพิเศษ อันนี้อาจจะเป็นที่มาของคำไทยอย่าง สวยมักนกตลกมันได้ ในทางวิทยาศาตร์ผู้คนที่สร้างเสียงหัวเราะมักถูกมองว่าเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี มีการจัดการปัญหาได้ดีกว่า 

          ในทางกลับกัน น่าเศร้าที่หลายคนใช้เสียงหัวเราะเพื่อปกปิดอารมณ์เศร้ากับบุคคลที่กำลังคุยด้วย ซึ่งหากเป็นไปได้ให้ระบายมันออกมา บางทีเรื่องเศร้าอาจจะกลายเป็นเรื่องหัวเราะเมื่อเวลาผ่านไป นั้นจะทำให้เรามีความสุขมากกว่า 

          อย่างที่กล่าวไปตอนแรก พลังของการหัวเราะนั้นสามารถนำไปใช้ในที่ทำงานได้ด้วย มีการศึกษาพบว่า เสียงหัวเราะหรืออารมณ์ขันช่วยลดความตึงเครียดในที่ทำงานได้ ตัวอย่างเช่นหัวหน้าที่สร้างเสียงหัวเราะหรือสนุกไปกับพนักงานจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า ร่วมถึงการทำงานเป็นทีมผลจะออกมาดีกว่าหัวหน้าที่ตึงเครียด

          อย่างไรก็ตามอารมณ์ขันหรือเสียงหัวเราะก็ไม่สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์และเมื่อใช้ไม่ถูกที่ถูกเวลา พลังของการหัวเราะ ก็สามารถสร้างผลที่แย่จนเราคาดไม่ถึงได้เช่นกัน 

          การหัวเราะนั้นทรงพลังกว่าที่คุณคิดขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้ไปในทางไหน ถูกที่ถูกเวลาหรือไม่ ถ้าตอนนี้คุณกำลังเครียด ลองค้นหาดูว่าอะไรจะทำให้คุณหัวเราะได้อย่างน้อยสักนาที ช่วงเวลาแค่นั้นก็เพียงพอทำให้คุณรู้สึกดีได้แล้ว อย่าลืมถามตัวเองว่า คุณหัวเราะแบบมีความสุขครั้งสุดท้ายตอนไหน แล้ววันนี้คุณหัวเราะแล้วหรือยัง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณที่มาจาก 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube