fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 วิธีแก้นอนกรนที่คุณควรต้องรู้!

Featured Image

          มีใครบ้างที่ตอนนี้รู้สึกว่าไม่อยากนอนกรนอีกต่อไปแล้ว! คุณรู้ไหมว่าการนอนกรนเป็นปัญหาการนอนหลับที่ส่งผลต่อสุขภาพ แถมยังแอบรบกวนคนที่นอนข้าง ๆ อีกด้วย วันนี้ทีม INN ได้รวบรวม วิธีแก้นอนกรน ฉบับเบื้องต้นมาฝากทุกคนกัน ว่าแต่มีวิธีไหนบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลย

          1.ลองเปลี่ยนท่านอน

          สำหรับใครที่ชื่นชอบการนอนหงายนั้นอาจจะต้องลองเปลี่ยนท่านอน เนื่องจากการนอนหงายจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอนั้นหย่อน ทำให้เกิดการปิดกั้นของทางเดินหายใจบางส่วน จึงเป็นสาเหตุที่ให้เกิดการนอนกรนนั่นเอง ดังนั้นควรจะปรับท่านอนโดยเปลี่ยนไปนอนตะแคง หรือถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนท่านอนจริงๆ อยากให้ลองเปลี่ยนหมอน (สำหรับใครที่กำลังอยากซื้อหมอนใบใหม่อยู่ ลองดูที่นี่) โดยนอนหมอนที่สูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 3-4 นิ้วเพื่อที่จะยกศีรษะให้สูงขึ้นจากเตียง และเพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นหย่อนลงไปในลำคอจนเกิดเสียงกรนขึ้นได้

          2.ควบคุมน้ำหนัก

          การมีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานนั้นจะมีไขมันพอกตรงบริเวณคอ มันจึงส่งผลให้ทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบจนนำไปสู่การกรนได้ รวมทั้งไขมันท้องและหน้าอกนั้นยังเป็นภาระให้ร่างกายต้องหายใจหนักขึ้น และใช้พลังงานในการหายใจมากขึ้น เพราะฉะนั้นการควบคุมน้ำหนักให้พอดีนั้นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการนอนกรนได้

          3.ดื่มน้ำเยอะๆ

          การดื่มน้ำเยอะๆนั้นจะช่วยสารคัดหลั่งในจมูกและเพดานอ่อนในช่องปากนั้นมีความอ่อนนุ่มลง ถ้าหาเราดื่มน้ำน้อยจะทำให้สารคัดหลั่งในจมูกและเพดานอ่อนมีความเหนียวข้นขึ้นจนส่งผลให้นอนกรนได้

          4.ออกกำลังกาย

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการออกกำลังกายเนี่ยแหละที่จะเป็นวิธีแก้ในเรื่องของการนอนกรนได้ การออกกำลังกายจะทำให้หัวใจทำงานได้ดี รวมถึงเพิ่มความตึงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณคอหอย ทำให้มีการหย่อนและอุดกั้นทางเดินหายใจน้อยลง ขณะที่นอนหลับเนื้อเยื่อภายในปากจะได้ไม่หย่อนลงมาจนขัดขวางช่องทางเดินหายใจได้ และจะไม่ทำให้เรานอนกรนนั่นเอง ดังนั้นควรหมั่นออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือ 3 วันต่อสัปดาห์

          5.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

          ก่อนที่จะเข้านอน อยากแนะนำให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อยประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้สมองตื่นตัวช้าลง รวมถึงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอหย่อนตัวมากขึ้น และนั่นจะทำให้ทางเดินหายใจนั้นตีบจนมีอาการนอนกรนตามมาได้

          6.ไม่สูบบุหรี่

          การสูบบุหรี่ก่อนนอนนั้น ถ้าจะสูบ ควรสูบอย่างน้อย 4 – 6 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะควันบุหรี่จะทำให้เนื้อเยื่อในระบบทางเดินหายใจส่วนบนนั้นมีอาการบวมหรืออาจจะมีอาการคัดจมูกได้ เพราะเหตุนี้จึงส่งผลให้หายใจไม่สะดวกและนอนกรนได้ในที่สุด สังเกตได้ว่าถ้ายิ่งสูบบุหรี่มากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงนอนกรนมากขึ้นไปด้วย รวมถึงคนที่ไม่สูบบุหรี่ แต่ถ้าสูดดมควันบุหรี่เข้าไปก็สามารถนอนกรนได้เช่นกัน

          7.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

          ในแต่ละคืนนั้นเราควรนอนวันละ 7 – 8 ชั่วโมง สังเกตตัวเองดูว่า ถ้าวันไหนนอนดึกนั้น ร่างกายของเราจะรู้สึกเหนื่อยล้า และทำให้หลับลึกผิดปกติ เป็นเหตุให้เนื้อเยื่อบริเวณลำคอหย่อนตัวและอาจไปอุดกั้นทางเดินหายใจ ส่งผลให้เรานอนกรนได้ในที่สุด

          และนี่ก็คือ 7 วิธีแก้นอนกรนที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน ถ้าการนอนกรนของคุณยังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์เฉพาะทางนะทุกคน รับรองว่าคุณหมอช่วยได้แน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube