fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

13 สิ่งมหัศจรรย์ของร่างกาย ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Featured Image

          13 สิ่งมหัศจรรย์ของร่างกาย ที่คุณอาจไม่เคยรู้ คำถามง่ายๆที่ตอบยากในทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์เรื่องการมีชีวิต ระบบการทำงานและความนึกคิดของมนุษย์นั้นยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมมันลงตัวสำหรับการใช้ชีวิต แต่ละชิ้นส่วนต่างถูกออกแบบมาราวผลงานประดิษฐ์ชั้นเลิศ และเพราะแบบนั้นเองวันนี้ INN จะพาทุกคนไปรู้จักกับร่างกายตัวเองว่ามันมหัศจรรย์มากกว่าที่คุณรู้ซะอีก

          1.ตอนเช้าตัวคุณจะสูงกว่าตอนกลางคืน

          แม้จะฟังดูเป็นไปไม่ได้ แต่ในตอนเช้าความสูงของคุณจะมากกว่าช่วงกลางคืน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะแรงกดตลอดทั้งวัน กิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเดิน กระโดด วิ่ง ทำให้เกิดแรงกดไปที่กระดูกอ่อนในกระดูกสันหลังทำให้มันบีบตัวในระดับเศษส่วนนิ้ว แต่ก็ทำให้ความสูงนั้นลดลงได้ และเมื่อคุณนอนหลับพักผ่อน กระดูกนั้นก็จะคลายตัว ทำให้ความสูงนั้นกลับมาเท่าเดิมในตอนเช้า นั้นเป็นสาเหตุว่าทำไมตอนเช้าเราถึงสูงกว่าตอนกลางคืน

          2.เด็กโตขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูร้อน

         Joseph Gigante รองศาสตราจารย์กุมารเวชศาสตร์ แห่งโรงพยาบาลเด็ก Vanderbilt เคยให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เช่นเดียวกับสิ่งอื่นๆในธรรมชาติ การเติบโตนั้นเกี่ยวข้องกับฤดูกาล ตอนนี้เรายังไม่มีคำอธิบายที่ดีพอ แต่จากการสังเกตเราพบว่า เด็กๆจะเติบโตได้รวดเร็วที่สุดในฤดูร้อนและช้าที่สุดในฤดูใบไม่ร่วง

          3.กระดูกของคนเราแข็งกว่าเหล็ก

          ใครหลายคนอาจจะเคยกระดูกหักสักครั้งในชีวิต นิตยสาร Discover เคยกล่าวไว้ว่า ความเป็นจริงแล้วในกระดูกคนสุขภาพดี เมื่อเทียบกับด้วยขนาดและน้ำหนักต่อน้ำหนัก กระดูกของเรานั้นแข็งกว่าเหล็ก มีความทนทานและรับแรงได้มากกว่าเหล็กแท่งซะอีก (ไม่แนะนำให้ทดสอบความแข็งแรงของกระดูกตัวเองนะ)

          4.กระดูกที่เล็กที่สุดในร่างกายอยู่ในหูของเรา

          กระดูกนี้ไม่มีชื่อเรียก มันเล็กและเบากว่ากระดูกในหูชั้นกลางที่มีขนาดเล็กกว่าเหรียญบาทซะอีก

          5.เมื่อโตขึ้น เราจะสูญเสียกระดูกในร่างกายเกือบหนึ่งส่วนสาม

         ข้อมูลจาก Mammal Anatomy : An illustrated Guide แสดงให้เห็นว่าเรามีกระดูกประมาณ 300 ชิ้นตอนเกิดมา แต่เมื่อโตขึ้นกระดูกบางส่วนจะรวมตัวกันเป็นกระดูกอ่อนทำให้เราเหลือกระดูกประมาณ 206 ชิ้น

          6.เรามีขนต่อตารางนิ้วพอๆกับลิงชิมแปนซี

          International of Trichology ปี 2011 ได้รายงานไว้ว่า มนุษย์เรามีจำนวนขนเท่าชิมแปนซีเมื่อเทียบขนต่อตารางนิ้ว  

          7.ขนสามารถรับรสได้

          ในทางเดินของจมูกและปอดมีเส้นขนละเอียดหรือซิเลีย ซึ่งมีหน้าที่ค่อยตรวจจับและเอาสิ่งสกปรกออกไป คำถามคือทำได้อย่างไรกัน คำตอบคือเส้นขนเหล่านี้สามารถรับรสชาติได้ เมื่อเจอสิ่งสกปรกต่างๆขนพวกนี้จะสามารถรับรสเค็ม ขม ก็จะเพิ่มการเคลื่อนไหวและพยายามกำจัดสิ่งสกปรก สิ่งไม่ดีออกออกจากร่างกาย

          8.เส้นผมของคุณอาจช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

          เคยมีรายงานว่า เส้นผมที่สกปรกอาจดีต่อสภาพบรรยากาศ วิศวกรสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัย Missoruri ได้กล่าวไว้ว่า  ผมช่วยดูดซับโอโซนมลพิษทางอากาศ ตัวการสำคัญมาจากน้ำมันของหนังของศีรษะ เวลาเราหัวมันตอนไม่สระผมนั้นล่ะ ซึ่งหากนี้เป็นความจริงแล้วเราอยากช่วยโลกละก็ การไม่สระผมอาจเป็นคำตอบที่ดี

          9.เรากระพริบตาบ่อยกว่าที่เรารู้ตัว

          โดยปกติการกระพริบตาที่เรารู้ตัวมักเกิดตอนเราตาแห้งหรือเวลามีอะไรเข้าตา แต่การกระพริบตานั้นเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่เราคิด ในหนึ่งนาทีเรากระพริบตาประมาณ 15-20 ครั้ง ยังมีผลการศึกษาที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันว่า การกระพริบตานั้นช่วยทำให้เรามีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้นและร่างกายยังรู้สึกว่าได้รับการชาร์จพลังงานอีกด้วย

          10.เราไม่สามารถจั๊กกะจี้ตัวเองได้

          สาเหตุที่เราจั๊กกะจี้ตัวเองแล้วไม่รู้สึกขำเพราะสมองของเราได้รู้ล่วงหน้าแล้วว่าเราพยายามจะจั๊กกะจี้ตัวเอง พยายามทำให้ตัวเองขำ การทำงานของสมองจะทำงานน้อยลงทำให้เราไม่รู้สึกขำเมื่อเทียบกับเวลาคนอื่นมาจั๊กกะจี้เรา

          11.ลำไส้ของเรายาวกว่าความสูงเราประมาณ 4 เท่า

          ลำไส้เล็กของแต่ละคนนั้นมีความยาวราวๆ 4 – 7 เมตร นั้นหมายความว่าเมื่อเราคลายเกลียวมันออกยืดให้ตรงๆ ความยาวของลำไส้นั้นจะยาวกว่าความสูงเกือบ 4 เท่าของตัวเรา

          12.ลายลิ้นของเราไม่ซ้ำกับใครเลย

          เช่นเดียวกับลายนิ้วมือ ลายลิ้นของเราหากพิมพ์ออกมา นั้นก็ไม่ซ้ำกับใครเช่นกัน

          13.ขี้หูมีประโยชน์

          อย่างที่บอกร่างกายเรานั้นมหัศจรรย์แม้แต่ขี้หูยังมีประโยชน์ ขี้หูช่วยป้องกันหูเราจากการติดเชื้อ ด้วยการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กและสิ่งสกปรกต่างๆที่เข้ามา

          บอกแล้วว่าร่างกายของคนเรานั้นมหัศจรรย์กว่าที่คิด ร่างกายเรานั้นน่าพิศวงพอๆกับจักรวาลเลยก็ว่าได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

bestlifeonline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube