fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

จำนำรถคืออะไร จำนำรถจอดกับไม่จอดแตกต่างกันอย่างไร

Featured Image

รู้หรือไม่ รถยนต์ของเราสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันและแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ ใครที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน หรือต้องการปรับสภาพคล่องทางการเงิน การจำนำรถเป็นทางเลือกที่กำลังเป็นที่น่าสนใจเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่ามีบริษัทที่เปิดรับจำนำรถเปิดให้บริการอยู่หลายๆ แห่ง การจำนำรถก็คล้ายกับการจำนำสิ่งของต่างๆ แต่จะมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้างตรงส่วนของเงื่อนไขและรายละเอียด วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับบริการรับจำนำรถ ว่าการจำนำรถคืออะไร มีกี่แบบ และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ไรดูกัน

รู้จักกับการจำนำรถ

หากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับหลักการของการจำนำรถ คือ การกู้เงินโดยนำรถไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันนั่นเอง โดยบริษัทรับจำนำรถจะตีมูลค่าวงเงิน ซึ่งจำนวนเงินจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ประเภทของการจำนำ และรายละเอียดของรถยนต์ที่นำมาจำนำ ว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร ปีไหน สภาพรถเป็นอย่างไร ฯลฯ ซึ่งการจำนำรถเป็นการทำธุรกรรมโดยมีผู้เกี่ยวข้อง 2 ฝ่าย คือผู้รับจำนำรถและผู้จำนำ โดยบริษัทหรือตัวแทนผู้รับจำนำรถจะทำสัญญาตกลงจำนวนเงิน แก่ผู้นำรถมาจำนำ โดยผู้จำนำมีหน้าที่ผ่อนชำระเงินคืนเป็นรายเดือนตามที่กำหนดไว้ในสัญญา ว่าต้องชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเดือนละเท่าไหร่ เป็นจำนวนทั้งหมดกี่เดือน เมื่อชำระครบจนหมดแล้วทางบริษัทรับจำนำรถ ถึงจะส่งมอบรถคือแก่ผู้นำรถมาจำนำนั่นเอง

จำนำรถจอดกับไม่จอดแตกต่างกันอย่างไร

คำถามที่หลายๆ คงอาจจะกำลังสงสัย ว่าการจำนำรถแบบจอดกับการจำนำรถไม่จอดนั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการจำนำทั้ง 2 แบบกัน ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การจำนำรถจอด หรือจำนำรถไม่มีเล่ม

คือการนำรถไปขอสินเชื่อ โดยจะต้องนำรถไปจอดไว้ในที่ที่ผู้รับจำนำกำหนดไว้ เช่น เต็นท์รถ ศูนย์รับจำนำ หรือตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญา โดยผู้รับจำนำรถประเภทนี้อาจจะเป็นบริษัทหรือบุคคลทั่วไปก็ได้ โดยทั่วไปแล้วผู้ที่เลือกบริการจำนำรถประเภทนี้ จะเป็นผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน เพราะขั้นตอนการดำเนินการน้อย ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน และยังไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ เพราะถือว่ารถที่นำมาจอดไว้เป็นหลักค้ำประกันแล้ว ที่สำคัญได้เงินไวด้วย แต่การจำนำรถประเภทนี้อาจได้วงเงินน้อยกว่าราคาที่ประเมินไว้ หรืออาจมีอัตราดอกเบี้ยสูง หากผ่อนชำระไม่ตรงตามกำหนดมีความเสี่ยงถูกยึดรถได้ทันที ดังนั้นการเลือกจำนำรถจอดควรเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และมีที่เก็บรักษารถอย่างเหมาะสม

การจำนำรถไม่จอด จำนำรถมีเล่ม หรือสินเชื่อทะเบียนรถ

การจำนำรถไม่จอดหรือการจำนำทะเบียนรถเป็นการขอสินเชื่อโดยใช้ทะเบียนรถยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันแทนรถยนต์ ต้องธุรกรรมที่ต้องทำผ่านสถาบันทางการเงิน หรือบริษัทไฟแนนซ์ มีสัญญาที่ถูกต้องสามารถขอตรวจสอบได้ตามกฎหมาย การจำนำรถประเภทนี้ผู้จำนำสามารถนำรถมาใช้งานได้ตามปกติไม่ต้องเสี่ยงนำรถไปจอดโดยที่ไม่ได้รับการดูแล แถมวงเงินที่อนุมัติยังสูงกว่าการจำนำรถแบบจอดด้วย แต่ต้องแลกกับขั้นตอนการดำเนินการที่มีความยุ่งยากกว่า เพราะต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอนในการขอสินเชื่อกับบริษัทไฟแนนซ์หรือสถาบันการเงิน ซึ่งอาจทำให้ได้เงินช้ากว่าการจำนำรถแบบจอด

จำนำรถไม่จอดและจำนำรถแบบจอดมีรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่มาก หากต้องตัดสินใจเลือกควรพิจารณาตามความเหมาะสมและความคุ้มค่า การเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือจะทำให้คุณไม่ต้องมากังวลกับปัญหาเรื่องๆ อื่นที่จะตามมาในภายหลัง เช่น การดูแลรถที่ไม่ดี หรือการเสี่ยงโดนโกง  ใครกำลังคิดจะจำนำรถ อยากแลกเปลี่ยนรถเป็นเงินทุนหมุนเวียนอยู่ล่ะก็ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ บริษัทจำนำรถด่วน ผู้ให้บริการรับจำนำรถยนต์ทั่วประเทศ บริการแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ รับทุกทะเบียน ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ แถมยังดอกเบี้ยต่ำ ปลอดภัย 100%

ติดต่อเพิ่มเติม

Tel: 098-8768285

Line: @Tony9999 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube