Home
|
ไลฟ์สไตล์

รถลาก รถยก รถสไลด์ แตกต่างกันอย่างไร เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

Featured Image

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนน ทำให้คุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถด้วยตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ รถเสีย หรือแม้กระทั่งรถน้ำมันหมด หนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยคุณและรถคู่ใจให้รอดพ้นจากสถานการณ์นั้นได้ คือบริการรถลาก รถยก รถสไลด์เฉพาะกิจ วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับบริการรถลาก รถยก และรถสไลด์ ว่าแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกใช้บริการแบบไหนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่คุณพบเจอ

รถลากจูง รถยก รถสไลด์ออน คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

หลายๆ คนอาจได้มีโอกาสใช้บริการรถลาก รถยก หรือรถสไลด์กันมาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนอาจจะยังสับสนกับบริการประเภทนี้อยู่บ้าง ซึ่งถ้าเกิดเหตุจำเป็นจนทำให้เลือกใช้ผิดวัตถุประสงค์ขึ้นมาอาจทำให้รถคุณเสียหายเพิ่ม และยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มได้ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ เราไปดูกันดีกว่าว่าบริการแต่ละประเภทเป็นยังไง

รถลาก

เป็นการเคลื่อนย้ายรถในลักษณะลากจูง โดยมีอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น สลิงลากรถ เชือก และที่ล็อกล้อ โดยที่ช่วงล่างของรถจะยังสัมผัสกับพื้นผิวถนนอยู่ ซึ่งบริการประเภทนี้จะปลอดภัยน้อยกว่าบริการรถยก และรถสไลด์ เพราะต้องอาศัยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับรถที่มีความเสียหายน้อย และยังสามารถขับเคลื่อนช่วงล่างได้ 

ในส่วนของข้อจำกัดในการใช้งาน บริการรถลากอาจไม่เหมาะกับรถที่เครื่องยนต์ช่วงล่างมีความเสียหายหนัก และไม่เหมาะกับเคลื่อนย้ายระยะไกล เพราะอาจส่งผลให้รถเสียหายหนักกว่าเดิมได้ ถ้าสถานที่ที่ต้องเคลื่อนย้ายเกินกว่า 30 กม. การเลือกใช้บริการรถสไลด์อาจตอบโจทย์มากกว่า

 

รถยก

เป็นบริการเคลื่อนย้ายรถโดยการยกส่วนใดส่วนหนึ่งขึ้น เช่น ล้อหน้า หรือล้อหลัง โดยส่วนที่เหลือจะยังคงอยู่บนพื้นถนนอยู่ การเคลื่อนย้ายลักษณะนี้จะมีความปลอดภัยกว่าบริการรถลาก เพราะระบบช่วงล่างของเครื่องยนต์จะสัมผัสกับพื้นแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น เหมาะสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ 4 ล้อ และมีความเสียหายหนัก หรือประสบอุบัติเหตุหนักกว่า 

ส่วนข้อจำกัดของบริการรถยกจะไม่แตกต่างจากรถลากมากนัก เพราะระบบขับเคลื่อนช่วงล่างของรถยังคงต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนน ถ้าต้องเคลื่อนย้ายในระยะทางไกลอาจทำให้ช่วงล่างของรถเสียหายเพิ่มได้เช่นกัน

 

รถสไลด์

เป็นบริการเคลื่อนย้ายรถในลักษณะยกรถทั้งคันขึ้นไปวางไว้บนรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยมีอุปกรณ์ถาดสไลด์ติดกับรถ เพื่อสไลด์รถของคุณขึ้น และมีระบบล็อกล้อป้องกันรถเคลื่อนที่ไปมาและกันรถตกขณะเคลื่อนย้าย ซึ่งการเคลื่อนย้ายลักษณะนี้ช่วงล่างของรถคุณจะไม่สัมผัสกับพื้นถนนเลย จึงมีความปลอดภัยมากกว่าบริการการรถลาก และรถยกมาก เหมาะกับรถที่มีความเสียหายหนักและช่วงล่างของรถไม่สามารถขับเคลื่อนได้ และระยะทางในการเคลื่อยย้ายไกล รวมถึงรถที่มีราคาสูงและจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังสูง เช่น รถ BENZ, รถ BMW, รถสปอตคาร์, รถ SUV หรือรถที่มีช่วงล่างโหลดต่ำ ซึ่งคนรักรถหลายๆ คนมักจะเลือกใช้วิธีนี้ในการขนย้ายรถ

สำหรับบริการรถสไลด์นั้นอาจจะมีราคาที่สูงกว่าบริการรถลากและรถยก แต่แลกมาด้วยความปลอดภัยที่สูงกว่า นับว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่า เพราะอุปกรณ์ที่ใช้มีความแข็งแรงและปลอดภัยกว่ามาก และยังช่วยป้องกันในกรณีเครื่องยนต์ช่วงล่างเสียหายเพิ่มเติมในขณะเคลื่อนย้ายด้วย ดังนั้นหากไม่แน่ใจกลัวว่ารถของคุณจะเสียหายจากการใช้บริการรถลากหรือรถยก การเลือกใช้บริการรถสไลด์จะครอบคลุมและปลอดภัยมากกว่า

การเลือกใช้บริการรถลาก รถยก รถสไลด์ สิ่งที่ควรคำนึงถึงและตรวจสอบคือความปลอดภัยและความเป็นมืออาชีพของผู้ให้บริการ การเลือกบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านนี้ จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่ารถของคุณจะถูกดูแลอย่างมืออาชีพ และปลอดภัยจากปัญหาอุบัติเหตุซ้ำซ้อนอีกด้วย สำหรับที่กำลังมองหาบริษัทรถลาก รถยก รถสไลด์ เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ รถยกรถสไลด์เฉพาะกิจ โทร 091-807-4274

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube