fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

โบราณว่าไว้ กับ 7 เคล็ดต้องห้าม!

Featured Image

          วัยเด็กของหลาย ๆ คน ที่เคยผ่านมาคงจะคุ้นหูคุ้นตากับประโยคที่ว่า ‘โบราณว่าไว้’ ไม่ว่าจะจากคุณแม่คุณพ่อ โดยเฉพาะจากคุณตาคุณยาย ที่เตือนเรานักเราหนา วันนี้พามาดู 7 ประโยคที่ได้เจอหรือได้ยินแล้วต้องระวัง

1.จิ้งจกทัก ห้ามออกจากบ้าน

          เอ้าาา ไหนใครกำลังจะออกจากบ้านแล้วได้ยินเสียงจิ้งจกทักกันบ้าง แต่ไม่ใช่เราที่ได้ยินคนเดียว แม่เราก็ดันหูดีได้ยินเป็นเพื่อนแล้วก็ส่งเสียงเตือนทางไกลมาว่า ระวังตัวดี ๆ นะลูก จิ้งจกทักก่อนออกจากบ้าน มันเป็นลางไม่ดี การที่จิ้งจกร้องทักแล้วเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะให้เลื่อนการเดินทาง แต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้าย ให้เดินทางได้ เป็นความเชื่อโบราณที่เล่าตามกันมา

          แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ คน อาจจะชินกับการได้ยินเสียงจิ้งจกร้องจนไม่ได้สนใจช่วงเวลา เพราะก็คงอธิบายได้ว่าเป็นการร้องตามธรรมชาติของสัตว์

2.ได้ยินใครเรียกอย่าขานตอบ (โดยเฉพาะตอนกลางคืน)

          ในวัยเด็กหากได้ยินแบบนี้คงกลายเป็นเรื่องสยองขวัญของใครหลาย ๆ คน ว่าถ้าเราได้ยินเสียงใครเรียกก็ไม่รู้ อย่าไปขานตอบเด็ดขาด เพราะอาจเป็นเสียงเรียกจากดวงวิญญาณเอยกลอยใด แต่ทว่าทุกวันนี้ พี่ไปรษณีย์เอย แกร็บเอย ถ้าไม่ขานก็คงจะไม่ได้หรอกนะ เดี๋ยวอดได้ของที่สั่งแล้วจะยุ่งเลย

3.หวีหักให้ทิ้งห้ามเก็บ 

          โบราณเขาบอกว่า ห้ามใช้หวีที่หัก หวีหักแล้วให้ทิ้งไปเลย ไม่ว่าจะซื้อมาแพงหรือเสียดายแค่ไหนก็ตาม เพราะหากหวีเกิดหักคาผม โบราณเชื่อว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีตามมา แต่ในปัจจุบันสาเหตุของการหวีหักก็คงมีได้หลายรูปแบบ อาจจะเพราะหวีเปราะบาง ผมพันกันยุ่งเหยิงจนเกินไปก็ได้

4.เข้าร้านตัดผมได้ทุกวันยกเว้นวันพุธ

          ห้ามตัดผมวันพุธ ใครที่สายเข้าร้านตัดผม โดยเฉพาะตอนวัยเรียนที่ต้องตัดให้ถูกระเบียบตลอดเวลา เมื่อไหร่ก็ตามที่จะไปตัด หากเป็นวันพุธแม่ก็จะบอกว่าอย่าไปตัดวันนี้ ไว้ไปพรุ่งนี้ หรือหลาย ๆ ร้านตัดผมเนี่ยก็จะพากันปิดวันพุธกันไปซะหมด ก็เพราะเชื่อว่าการตัดผมวันพุธจะทำให้เกิดอัปมงคลกับชีวิต แต่ทุกวันนี้ความสวยรอไม่ได้ วันไหนก็ได้หมด

5.เคาะจานข้าวก็เหมือนเรียกสิ่งที่มองไม่เห็นมากินด้วย

           สำหรับบ้านไหนที่มีเด็ก ๆ ชอบเคาะจานข้าวทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม เมื่อส่งเสียงปุ๊ป จะมีสัญญาณการเตือนอัตโนมัติมาว่า อย่าเคาะจานข้าว ทั้ง ๆ ที่ช้อนเราดันบังเอิญขูดกับจานแล้วเกิดเสียง ก็ข้าวมันอร่อยนี่นา ที่โดนห้ามก็เพราะเชื่อว่าจะเป็นการเรียกวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าว โบราณเขาว่ามางี้

6.หลับตอนพลบค่ำระวังจะไม่ตื่น

          วัยเด็กกำลังซนที่กลับบ้านมาจากโรงเรียนอย่างเหน็ดเหนื่อย ก็พร้อมที่ล้มลงบนโซฟาหรือที่นอนเพื่อพักสายตาแบบสุด ๆ แต่กลับโดนปลุกหรือโดนเบรคไว้ด้วยคำว่า อย่านอนตอนเย็น มันไม่ดี ถือเคล็ดว่านอนทับตะวันอาจทำให้ถูกผีอำ หรือหลับยาวไปเลย เป็นเคล็ดของโบราณที่แอบน่ากลัวอยู่เหมือนกันนะ ก็เราแค่ง่วง

7.ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน

          ใครก็แล้วแต่ที่หยิบไม้กวาดมาทำความสะอาดบ้านในตอนกลางคืน รู้หรือไม่ว่าโบราณเขาว่าไว้ว่าห้ามกวาดตอนกลางคืน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทองออกไปจากบ้าน ทำให้บ้านอับโชคได้ แต่ความเป็นจริงเราก็แค่รักสะอาด บางบ้านอาจไม่มีเวลาทำในตอนกลางวันก็เลยมาทำในตอนกลางคืนก็ได้

          จะสังเกตได้ว่าการที่โบราณว่าไว้ ส่วนใหญ่มักเป็นการถือเคล็ดจากการกระทำ ว่าด้วยเรื่องของสุขภาพ ความมั่งคั่ง เรื่องผีสางต่าง ๆ ที่เป็นความเชื่อส่วนใหญ่ของคนในอดีต เป็นเพียงการถือเคล็ด หรือเพื่อสร้างกุศโลบายงดการกระทำนั้น ๆ เช่น การห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน แท้จริงแล้วก็อาจจะเพื่อไม่ให้รบกวนผู้ที่ต้องการพักผ่อนก็ได้ 

          ซึ่งในปัจจุบัน หลาย ๆ ความเชื่อหรือคติโบราณว่าไว้ก็ขึ้นอยู่แล้วแต่บุคคลว่าจะเชื่อหรือไม่ ด้วยมุมมองของคนรุ่นใหม่และข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่อิงไปตามหลักทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น เป็นไปตามความเชื่อและความสบายใจของแต่ละบุคคลนั่นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube