fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้ของ OCR ลายมือและการนำไปใช้ประโยชน์

Featured Image

          เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกจังหวะชีวิตของมนุษย์ รวมถึงในโลกของการทำงาน ซึ่งมี AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกขึ้นได้แทบจะทุกขั้นตอน รวมทั้ง OCR ลายมือ อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีบทบาทมากในโลกการทำงานยุคปัจจุบัน

          แล้ว OCR ลายมือคืออะไร จะมีประโยชน์และตอบโจทย์การทำธุรกิจในยุค 4.0 ได้อย่างไรบ้าง หากคุณเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่หรือต้องการนำ AI มาปรับใช้ในการทำงาน สามารถหาคำตอบได้ที่นี่เลย!

รู้จักเทคโนโลยี OCR ระบบประมวลผลอัจฉริยะน่าจับตามอง

          เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition เป็นกระบวนการที่จะช่วยแปลงข้อความที่อยู่ในรูปหรือไฟล์เอกสารที่อยู่ในรูปแบบของรูปภาพ ให้มาอยู่ในรูปแบบของข้อความดิจิทัล โดยคุณสามารถแปลงข้อความด้วย OCR ได้ทั้งในรูปแบบลายมือและรูปแบบการพิมพ์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ตอบโจทย์การทำงานในยุค Data Driven ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          การทำงานของ OCR ลายมือ มีวิธีการประมวลผลตัวอักษร 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

1.Pattern Recognition

          เป็นการประมวลผลด้วยการจำแนกตัวหนังสือหรืออักขระในภาพรวม สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายสำหรับเอกสารที่ใช้ฟอนต์มาตรฐาน ซึ่งตอนนี้ OCR ก็ถูกพัฒนาให้จดจำฟอนต์ได้หลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากฟอนต์ OCR-A ที่ออกแบบมาเพื่อเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เช่น ฟอนต์ Time, Helvetica และ Courier 

2.Feature Detection หรือ Intelligent Character Recognition (ICR)

          เป็นวิธีการที่จำแนกตัวหนังสือได้ดีกว่า Pattern Recognition เพราะเป็นการตรวจจับลายเส้นของตัวอักษรโดยเฉพาะ ทำให้สามารถจำแนกตัวอักษรได้ง่ายดายไม่ว่าจะอยู่ในฟอนต์หรือลายมือแบบไหนก็ตาม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความแม่นยำในการประมวลผลได้เป็นอย่างดี

          นอกจากนี้ OCR ตอบโจทย์ในการประมวลผลหลายภาษาและหลายรูปแบบ จะเขียนหรือพิมพ์ก็ตรวจจับได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งยังมีความสามารถในการแยกประเภทของข้อมูลได้ หมดห่วงเรื่องข้อจำกัดต่าง ๆ ของเอกสารไปได้เลย

การนำ OCR ไปใช้ประโยชน์ในองค์กร

          OCR ถือเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลด้วย AI ที่น่าจับตามอง เพิ่มความสะดวกในการใช้งานข้อมูลและประหยัดเวลาได้มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลานั่งกรอกข้อมูลจากเอกสารเองซ้ำสอง จะค้นหาข้อมูลหรือจัดระเบียบในการเก็บข้อมูลก็สามารถทำได้โดยง่าย แก้ไขไฟล์ได้สะดวกผ่านโปรแกรม Microsoft Office หรือจะเขียนโปรแกรมขึ้นมาให้ระบบทำงานซ้ำ ๆ แทนมนุษย์ ก็ทำได้เช่นกัน

           ดังนั้นหากจะนำ OCR มาใช้ประโยชน์ในองค์กร ก็ทำได้หลายวิธี ทั้งการสแกนเอกสารสำคัญ การประมวลผลข้อความด้วยระบบดิจิทัล ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูล และใช้ได้ในแทบจะทุกอุตสาหกรรม เช่น การธนาคาร ใช้ประมวลผลและตรวจสอบเอกสารคำร้องกู้เงิน, การดูแลสุขภาพ ใช้ประมวลผลข้อมูลการรักษาของผู้ป่วย หรือธุรกิจกลุ่ม Logistic ที่ใช้ติดตามพัสดุ ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จ และเอกสารอื่น ๆ 

          นอกจาก OCR ลายมือแล้ว ปัจจุบันยังมีเทคโนโลยี OCR รูปแบบอื่น ๆ ให้เลือกใช้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น OCR อ่านบัตรประชาชน OCR ใบเสร็จ และ OCR ใบแจ้งหนี้ เรียกว่าครอบคลุมทุกการทำงานทั้งการใช้งานส่วนตัวและในภาคธุรกิจ หากนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง ย่อมช่วยให้การทำงานในองค์กรของคุณสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube