Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้จักเครื่องสำคัญที่มีอยู่ในแพ็กเกจ G Suite รายเดือน

Featured Image

           สำหรับคนทำงานออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานนอกสถานที่ หรือทำงานจากที่บ้าน หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่คุ้นเคยกันดี คงจะหนีไม่พ้น Google workspace หรือที่หลายคนอาจคุ้นเคยในชื่อเก่า G Suite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเครื่องมือสำคัญของการทำงาน ผ่านระบบออนไลน์ ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับคนในองค์กรได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องโยนไฟล์ไปมาให้เสียเวลา หรือเกิดข้อมูลตกหล่นได้ ซึ่งการเลือกใช้แพ็กเกจ G Suite แบบรายเดือน เป็นรูปแบบยอดนิยม ที่ได้เครื่องมือสำคัญมาใช้ในการทำงานได้หลากหลายมากขึ้น วันนี้จะพาไปรู้จักเครื่องมือเหล่านี้กัน

Gmail

          จะเห็นได้ว่า Gmail เป็นระบบการสื่อสารด้วยจดหมายอิเลกทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งไม่ต่างจากการทำงาน ที่มีการรับส่งข้อมูลการทำงาน การประชุม หรือการสื่อสารต่าง ๆ ผ่านการส่งเมล์ ซึ่งแพ็กเกจ G Suite รายเดือน มีให้บริการ Gmail รวมอยู่ในนั้นด้วย แต่ความพิเศษคือ สามารถเลือกใช้ที่อยู่อีเมลภายใต้ชื่อโดเมนบริษัทของตัวเองได้ นอกจากเพิ่มความสะดวกในการติดต่องานในองค์กรแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ของการเจรจางานกับลูกค้าอีกด้วย

Google Drive

          อีกหนึ่งบริการจากแพ็กเกจ G Suite รายเดือน คือ Google Drive เป็นแพลตฟอร์มสำคัญจาก Google ที่ให้สามารถนำไฟล์สำคัญต่าง ๆ มาฝากไว้บนระบบคลาวด์ เหมือนเป็นการสำรองข้อมูลไว้บนโลกออนไลน์ ซึ่งจุดเด่นของมันก็คือ เราไม่จำเป็นต้องพกที่เก็บไฟล์ให้ยุ่งยาก เพราะอยู่กับเราทุกที่ แค่เพียงมีอินเทอร์เน็ต ที่สำคัญเราสามารถจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงในแต่เราไฟล์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยได้อีกด้วย หรือหากเป็นการทำงานในองค์กร เราสามารถแยกหมวดหมู่ไฟล์เหล่านี้ให้ชัดเจน โดยการแยกโฟลเดอร์ และตั้งสิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อการทำงานจากคนต่างสถานที่ได้รวดเร็วมากขึ้น

Google Meet

          สำหรับการทำงานต่างสถานที่ โดยเฉพาะกับบุคคลจำนวนมาก การประชุมเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดการให้ดี ซึ่งการเลือกใช้แพ็กเกจ G Suite รายเดือน มีอีกหนึ่งบริการสำคัญที่ช่วยให้การประชุมหลายคนที่แต่ละคนอยู่ต่างสถานที่ได้ติดต่อสื่อสารกับง่ายขึ้น นั่นก็คือ Google Meet ซึ่งเป็นบริการประชุมทางวิดีโอและการโทรที่มีความปลอดภัยสูง และมีคุณภาพสูงไว้ในที่เดียว พร้อมทั้งฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้การประชุมสะดวกและง่ายขึ้น เหมือนประชุมรวมกันอยู่ที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น การประชุมทางวิดีโอและเสียง การตั้งสิทธิ์เข้าถึงด้วยการโทรเข้าร่วมประชุม การเพิ่มลิงก์เฉพาะสำหรับการประชุมผ่าน Meet การปักหมุดมุมมองแบบเห็นผู้เข้าร่วม หรือบันทึกการประชุมและเก็บไว้ในไดรฟ์โดยอัตโนมัติ เป็นต้น

Docs, Sheets, Slides

          เครื่องมือสุดท้าย ที่มีความสำคัญในการทำงานของเราเป็นอย่างมาก และเปิดให้บริการในแพ็กเกจ G Suite รายเดือน ที่เป็นเครื่องมือพื้นฐานแต่สำคัญ นั่นก็คือ Docs, Sheets, Slides เป็นเครื่องมือที่มีการใช้งานเกี่ยวกับการสร้าง หรือแก้ไขเอกสาร ได้เสมือนในโปรแกรม Microsoft แต่มีความแตกต่างกันที่เราทำบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สามารถแชร์เอกสารไปให้ผู้อื่นสามารถดู หรือแก้ไขได้ง่าย ๆ ช่วยให้การทำงานคล่องตัวได้มากขึ้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube