Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทคนิคง่ายๆ ทำให้ ปณิธานปีใหม่ สำเร็จไม่ถูกทิ้งเหมือนปีที่แล้ว

Featured Image

          ปณิธานปีใหม่ ปีนี้ฉันจะออกกำลังกายมากขึ้น ตั้งใจอ่านหนังสือ นอนให้ครบ 8 ชั่วโมง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นทุกครั้งในช่วงปีใหม่ ให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แต่น่าเศร้าเพราะมักจบลงในระยะเวลาไม่เกิน 1 อาทิตย์ 

          เอาล่ะมาเปลี่ยนเป็นคนใหม่ไปพร้อมกันอีกรอบ เป้าหมายชัดเจน ,วัดผลได้ ,ทำให้เป็นนิสัย เป็น 3 เทคนิคหลักๆ ที่จะช่วยให้ปณิธานของเราสำเร็จตลอดรอดฝั่ง ไม่ถูกทิ้งไว้เหมือนปีที่แล้ว 

1.เป้าหมายชัดเจน 

          เป้าหมายที่ชัดเจนทำให้เราโฟกัสได้ดีขึ้น หลายคนชอบตั้งเป้าหมายไว้ลอยๆ ไม่ชัดเจน เช่น ลดน้ำหนัก ,เก็บเงิน ,อ่านหนังสือให้มากขึ้น การตั้งเป้าหมายแบบนี้มักทำให้เราขี้เกียจและไม่รู้ว่าต้องยังไงแค่ไหน 

          ทางที่ดีควรตั้งเป้าหมายให้ชัดไปเลย ระบุไว้ให้แน่นอน ตัวอย่าง ลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลภายใน…เดือน ด้วย การออกกำลังกาย คุมอาหาร เราจะอ่านหนังสือให้มากขึ้น อย่างน้อยอ่านวันละ 3 หน้า ตั้งเป้าให้ชัดเจนและไม่ใหญ่จนเกินตัวค่อยๆ เริ่มทำเล็กๆ ดูก่อน จะได้ไม่ขี้เกียจก่อนจะเริ่มทำ

2.วัดผลได้ 

          เป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องวัดผลได้ เช่น อยากเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น เราควรกำหนดว่าจะวัดผลยังไงอาจจะเป็น สอบ TOEIC ให้ได้ 500 คะแนน ,ฟังรู้เรื่องแม้ไม่เปิดซับ ,จากที่อ่านไม่ได้เลยก็สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ 

3.ทำให้เป็นนิสัย 

          21 วัน ตัวเลขที่หลายคนคุ้นมากที่สุด อย่างน้อยทำให้ถึง 21 วันเพราะมันทำให้เรารู้สึกชินและเป็นจุดเริ่มต้นนิสัย วิธีที่ทำให้ถึง 21 วัน แนะนำให้ทำ Do to list ทุกวัน ว่าวันนี้เราทำสำเร็จแล้วจะช่วยให้มีกำลังใจมากขึ้น

          คงน่าเสียดายที่ทุกสิ้นปีเราต้องมาบ่นกับตัวเองว่า เห้อ…ปีนี้ทำไม่สำเร็จอีกแล้ว อย่าให้ไฟช่วงต้นฟรีเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ ขอแค่ทำตาม 3 เทคนิคง่ายๆ นี้รับรองว่ามันช่วยให้เป้าหมายของเราสำเร็จง่ายขึ้น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube