fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อย่าหาทำ! เปิดสาเหตุทำไมมนุษย์ถึงไม่ควรกินแมลงสาบ

Featured Image

          เตือนภัยสายเปิบพิสดาร กินแมลงสาบ ไม่ช่วยลดน้ำหนัก ไม่ช่วยแก้ผมร่วง แถมเสี่ยงพบเชื้อแบคทีเรียพร้อมเชื้อราที่รอเซอร์ไพรส์เพียบ

          ถึงไม่ใช่เมนูจานโปรตีนที่หลายคนคิดถึงเป็นอย่างแรกเมื่อท้องร้องหิว แต่การกินแมลงสาบกลับกลายเป็นเมนูเปิบพิสดารสำหรับคนแปลก และไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งข่าวลุงบ้านนกพิราบที่เคยโชว์เปิบแมลงสาบตัวเป็นๆจิบพร้อมกาแฟเป็นมื้อเช้าบ้านๆ หรือแม้แต่ความเชื่อว่า กินแมลงสาบแล้วผอม ก็มีให้เกาหัวแกรกๆเหมือนกัน

*บทความนี้ไม่มีรูปแมลงสาบให้รู้สึกสยองจนไม่กล้าเลื่อนอ่านจนจบแน่นอน*

เปิดใจ แมลงสาบ กับ การกิน

          ความคิดสุดก๋ากั่นนี้เกิดขึ้นในประเทศจีนที่เชิญชวนให้หนุ่มสาวสูงวัยหันมารับประทานแมลงสาบ เพราะน้องปีเตอร์มีคุณสมบัติเป็นถึงยาอายุวัฒนะ สามารถช่วยลดความอ้วนได้ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนแผ่นดินมังกรช่วงหนึ่งเลยทีเดียว

         โดยบริษัทฟาร์มเพาะพันธุ์แมลงสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของจีน อธิบายไว้ว่า ชิ้นส่วนต่างๆ ของแมลงสาบล้วนมีประโยชน์ในทางการแพทย์แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ทางบริษัทจึงแปรรูปแมลงสาบนำไปผสมเป็นยาแก้หวัด รวมถึงยาแก้ปวดท้องแล้วหลายชนิด แต่อาตี๋อาหมวยมั่นใจได้เพราะแมลงที่นำมาใส่เป็นแมลงเพาะจากฟาร์มที่ควบคุมความสะอาดมาแล้ว

          ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ ที่การสั่งแมลงสาบจากฟาร์มจะให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยร่างกายมากกว่าการเปิดฝาท้อน้ำทิ้งแล้วสุ่มตักมาทอดกินสักตัวสองตัว รวมถึงนักโภชนาการหลายคนเริ่มมองเห็นถึงความสำคัญในการเพาะพันธ์ุแมลงสาบเพื่อเป็นอาหารอนาคตในยามโลกเกิดภัยพิบัติด้วยเหมือนกัน ทำให้เทรนการกินแมลงสาบ ต่อให้เราจะอี๋แค่ไหน แต่ในวันข้างหน้าก็ต้องได้กินอยู่ดี

กินแมลงสาบ

แมลงสาบไม่ได้ช่วยให้ผอม

          แต่ถึงอย่างนั้น แม้เหตุผลที่เรายกมาให้อ่านข้างบนยังพอให้เรา ‘ทำใจ’ เคี้ยวแมลงสาบได้ แต่ในด้านของการลดน้ำหนัก บำรุงสุขภาพ หรืออายุวัฒนะใดๆ ยังไม่มีหมอสำนักไหนพบว่าสามารถช่วยได้จริงๆเลยสักคน 

          นายปิติ มงคลางกูร นักกีฏวิทยา สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การนำแมลงสาบมารักษาอาการผมร่วงนั้น เชื่อว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผมเป็นเรื่องของฮอร์โมนในร่างกาย ส่วนเรื่องของการลดความอ้วนก็อาจทำได้ คล้ายกับการบริโภคแมลงอื่น เพื่อนำโปรตีนในแมลงมาทดแทน แต่จะสามารถลดความอ้วนได้หรือไม่ ยังเคยเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

          นอกจากนี้ การบริโภคแมลงสาบบ้านหรือตามธรรมชาติ เสี่ยงได้รับอันตรายจากเชื้อโรคนานาชนิด และเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะแมลงสาบบ้าน เป็นสัตว์ที่กินไม่เลือก และมีเชื้อโรคอยู่ตามปีกและขา อาจทำให้ติดเชื้อได้

          สอดคล้องกับ หมอแล็บแพนด้า ที่เคยออกมาเตือนเช่นเดียวกัน โดยระบุว่าแมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรคเรื้อน กาฬโรค โรคผิวหนัง และโรคทางลำไส้ ไปจนถึงแมลงสาบบ้านยังเป็นรังสะสมพยาธิ โปรโตซัว เชื้อราอีกหลายชนิด ที่เป็นเป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ

          ดังนั้นแล้ว เหตุผลการกินแมลงสาบของมวลมนุษยชาติควรเกิดจากความหิวในวันหน้าเพียงเท่านั้น ไม่ใช่เกิดจากความอยากสวย หุ่นเซี้ยะ หรือต้องการกินตีนแมลงสาบเพื่อลดรอยตีนกา เพราะต่อให้เนื้อแมลงสาบจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญมาก แต่ความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญกว่าใคร

ติดตามบทความสาระสุขภาพ ความงาม ต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

เฟซบุ๊กแฟนเพจหมอแล็บแพนด้า

ไขข้อข้องใจ “กินแมลงสาบ” ลดความอ้วน-รักษาผมร่วงได้หรือไม่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube