fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารไทยโบราณ แต่กลับหาทานไม่ได้

Featured Image

          อาหารไทยแท้ หน้าตาเป็นแบบไหน มีชื่ออะไรบ้าง สงสัยกันไหม  ใช่กะเพรารึเปล่าเพราะทุกร้านมีขายหมดเลยนะ  หลังจากรอบที่แล้ว INN ได้นำเสนออาหารท้องถิ่นที่ผสมเรื่องสนุกอย่าง ข้าวผัดอเมริกัน ไปแล้วมีหลายคนเลยสงสัยว่าแล้วอาหารท้องถิ่นไทยแบบโบราณแท้ๆเป็นยังไง ทำไมไม่ค่อยรู้จักหรือเคยเห็นเลย นั้นเป็นเรื่องที่น่าแปลกจริงๆ อาหารไทยโบราณนั้นกลับหายากแล้วน้อยร้านที่จะทำขึ้นมา จึงไม่แปลกที่คนยุคใหม่จะไม่รู้จักหรือเคยได้ลองชิมกัน อาจจะด้วยขั้นตอนการทำที่เยอะ ไม่คุ้มทุนที่จะทำ ไม่ตอบโจทย์กับยุคสมัยใหม่ ทำให้อาหารพวกนี้ไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร จะมีกระแสที่ทำให้คนพอรู้จักบางก็ช่วงออเจ้า เมื่อหลายปีก่อน วันนี้เลยพาทุกคนมารู้จักกับ อาหารไทยโบราณ แต่กลับหาทานไม่ได้ 

          แสร้งว่า อาหารชาววังโบราณจัดอยู่ในประเภทยำหรือเครื่องจิ้มมักไว้ใช้ทานคู่กับปลาดุกฟู หากมองรูปร่างหน้าตาอาจจะคล้ายกับพล่ากุ้งที่เรารู้จักกัน ในสูตรโบราณนั้นจะใช้กุ้งย่างหรือลวกจนสุก น้ำยำนั้นจะมีพื้นความหอมจากมะกรูดและตะไคร้ 

          หมูสร่ง อาหารยอดฮิตจากละครเรื่อง ออเจ้า หน้าตาเป็นหมูสับที่ถูกห่อด้วยเส้นหมี่ซั่วสี่เหลืองกรอบน่ารับประทาน หมูสร่งนั้นเป็นเมนูที่ค่อนข้างพิถีพิถันในการทำ เริ่มจากหั่นหมูสับหมูบดจนละเอียด ปรุงรสด้วยเครื่องเทศแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลมพอดีคำจากนั้นพันด้วยเส้นหมี่ซั่ว นำไปทอดจนเส้นกรอบ เมื่อรับประทานให้ความกรอบแล้วนุ่มของหมูไปพร้อมๆกัน 

          ปลาแห้งแตงโม  หลายคนอาจจะเคยเห็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่บ้าน ทานข้าวคู่กับแตงโม เพราะในอดีตมันมีเมนูที่ทานคู่กับแตงโมจริงๆนะ อย่าง ปลาแห้งแตงโม เมนูของว่างไทยโบราณ เมื่อทานแล้วช่วยทำให้สดชื่น ดับร้อน รสหวานๆจากแตงโมตัดกับรสชาติเค็มของปลาแห้ง กินเพลิน หอมสุดๆเลยจะบอกให้ 

          แกงรัญจวน แกงโบราณที่มีชื่อมาจากคำว่ากลิ่นหอมรัญจวน เนื่องจากตัวน้ำซุปนั้นมีพริกกะปิที่ส่งความหอมเป็นพื้นฐาน ตัวแกงมีรสที่ค่อนข้างจัดจ้าน เปรี้ยว เผ็ด เค็ม ตามสไตท์ไทยโบราณ เลือกใส่เนื้อหมูหรือเนื้อวัวแล้วต้มจนเปื่อย ตกแต่งด้วยใบโหระพา พริกชี้ฟ้าเพื่อเพิ่มความสวยงาม 

          ขนมพระพาย ทานคาวเสร็จก็ต้องทานหวาน กับขนมไทยดั้งเดิมที่หาได้ยากมาก ก ไก่ล้านตัว สำหรับ ขนมพระพาย   ขนมที่นิยมใช้สำหรับงานแต่งงานในสมัยโบราณโดยสื่อแทนความรักอันเหนียวแน่นของคู่บ่าวสาวเช่นเนื้อขนม โดยตัวขนมนั้นทำจากแป้งข้าวเหนียว ห่อด้วยไส้ถั่วทองกวน ราดด้วยน้ำกะทิ ทำให้ได้รสชาติหวานมันเค็ม กลมกล่อม ให้สัมผัสที่เหนียวนุ่ม 

          เสน่ห์ของอาหารไทยโบราณ อาหารท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมต่างๆนั้นมีความน่าสนใจมาก เพียงแต่ด้วยความเฉพาะและไม่ได้รับการสืบทอดต่อกันทำให้หลายอย่างเริ่มหายไป คงเป็นที่น่าเสียใจที่ความเป็นท้องถิ่นจะถูกกลบหายไปตามกาลเวลา INN จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอเรื่องราวท้องถิ่นเพื่อรักษาเสน่ห์นี้ต่อไป 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube