fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Trauma Bonding เหตุผลว่าทำไมเราถึงยอมทนกับความสัมพันธ์แย่ๆ

Featured Image

          โดนทำร้าย ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจกี่ครั้งก็ยังทนอยู่ พอโดนทำร้ายเสร็จเพียงได้รับคำขอโทษหรือทำตัวให้ดีๆ นิดหน่อยก็รู้สึกว่าความรักครั้งนี้มันดีจังเลย ใจอ่อนและอยากไปต่ออีกครั้ง แม้คนรอบข้างจะเตือนว่าให้พอได้แล้ว 

          หากใครเคยหรือกำลังอยู่ในสถานะแบบนี้ สิ่งนี้เรียกว่า Trauma Bonding จัดเป็น Stockholm Syndrome อย่างหนึ่ง เป็นคำที่ใช้เรียกอาการของคนที่อยู่ในความสัมพันธ์ที่มักถูกข่มเหงไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ เรียกง่ายๆ ว่าโดนเอาเปรียบในความสัมพันธ์ แม้รู้ว่ามันแย่ แต่ก็ยังติดอยู่ในความสัมพันธ์อยู่ดี ไปไหนไม่ได้ 

สาเหตุของ Trauma Bonding ประสบการณ์และสารเคมีแห่งความรัก 

          สาเหตุที่ทำให้เราตกอยู่ใน Trauma Bonding อาจจะมีอยู่สองสาเหตุหลักๆ อย่างแรกจากประสบการณ์ที่เจอมาในชีวิต เช่น วัยเด็กอาจจะถูกเลี้ยงดูโดยการทำร้าย เลี้ยงด้วยความรุนแรงแต่ก็มีการได้รับคำชม ทำให้ชินและคิดว่ามันคือการแสดงความรักอย่างหนึ่ง 

          ต่อมาเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุดคือการทำงานของสารเคมีในสมองอย่าง โดพามีน สารสื่อประสาทสารเคมีแห่งความสุข ที่หลั่งออกมาหรืออีกตัวอย่าง ออกซิโทซิน ที่หลั่งออกมาเมื่อได้สัมผัสคนที่เรารักแม้จะเป็นคนที่ทำร้ายเรา สารเคมีทั้งสองตัวนั้นส่งผลรุนแรงมากๆ มีการเปรียบเทียบไว้ อย่างในหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ก็ได้กล่าวไว้ว่า มันทำงานราวกับสารเสพติด เมื่อมันหายไปเรากลายเป็นคนที่ขาดยาและเมื่อเขากลับมาเราได้รับยาอีกครั้งมันก็เสพติดมากกว่าเดิม 

          คนที่อยู่ใน Trauma Bonding น้อยครั้งที่จะฟังคำพูดจากคนรอบตัว ที่บอกให้ปล่อยไปได้แล้ว เหตุผลก็อย่างที่กล่าวไป เราเสพติดมันจนถอนตัวไม่ขึ้น แล้วจะทำอย่างไร?

          คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการรักตัวเอง มองเห็นคุณค่าในตัวเอง ลองมองย้อนกลับไปดีๆ กับสิ่งที่คนนั้นทำกับเรา ไม่มีใครสมควรได้รับสิ่งแย่ๆ ไม่มีใครสมควรโดนเอาเปรียบในความสัมพันธ์ เลิกดูถูกตัวเอง เลิกด่าว่าตัวเอง เลิกคิดว่าความรักครั้งนี้ดีที่สุด ถ้าความรักดี คุณจะไม่ต้องมานั่งเสียใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยที่อีกคนไม่ได้รู้สึกอะไรเลย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

medicalnewstoday

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube