fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารสำหรับคน ท้องเสีย ควรกินอะไร – ไม่กินอะไร

Featured Image

          เมื่อถึงคราว ท้องเสียควรกินอะไรดี? เลือกอาหารประเภทไหนถึงเหมาะกับสุขภาพท้องและลำไส้มากที่สุดในช่วงที่ห้องน้ำเป็นเสมือนห้องนอนอีกห้องของเรา วันนี้เราเลยคัด 7 อาหารสำหรับคนที่มีอาการท้องเสีย และ อาหารที่ควรงด มาให้เลือกทานกัน

ท้องเสียกินอะไรดี?

          หลายคนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าเมื่อมี อาการท้องเสีย จะต้องงดอาหารทุกประเภทเพื่อให้โอกาสลำไส้จัดระเบียบตัวเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาหารสำหรับคนท้องเสีย ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดเพื่อช่วยให้ระบบย่อยทำงานกลับมาเป็นปกติได้ไวๆ

          ผู้ป่วยทุกคนควรหันมาเลือกทานอาหารอ่อน รสชาติจืด ย่อยง่าย และมีไขมันต่ำ เพื่อเป็นพลังงานพร้อมๆกับที่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้ลำไส้ทำงานหนัก จนขัดขวางการซ่อมแซมร่างกาย โดย 7 เมนูสำหรับคนท้องเสีย มีดังต่อไปนี้

อาหารคนท้องเสีย

  1. โจ๊ก

          หากพูดคำว่าอาหารอ่อน โจ๊ก ถือเป็นเมนูเอาใจคน ท้องเสีย เมนูแรกๆเลยก็ว่าได้ ด้วยเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มไม่ต้องเคี้ยว แบ่งเบาภาระของลำไส้ที่ต้องย่อยสลาย อาจเพิ่มหมูสับไร้มันเข้าไปด้วยเพื่อเสริมสร้างโปรตีน

  1. ข้าวต้ม

          ข้าวต้ม เป็นอาหารรสอ่อนที่คนมีอาการท้องเสียสามารถทานได้ แต่อย่าเผลอปรุงรสให้จัดจ้านเกินไปในช่วงที่ยังต้องพึ่งห้องน้ำบ่อยๆอยู่ รวมถึงเลือกทานข้าวต้มปลาหรือข้าวต้มหมูสับ ที่มีเนื้อไม่เหนียว ย่อยง่าย

  1. ซุปใส / แกงจืด

          หากอยากหันมาทานอาหารฝรั่งๆ ซุป ถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ป่วยท้องเสีย แต่ก็ต้องเลือกสักหน่อยว่าเป็นซุปใสที่ไม่ใส่นมหรือครีมเพราะจะย่อยยากเกินไป

  1. ขนมปัง

          หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า ขนมปัง นี่หรอจะเป็นอาหารยังชีพช่วง ท้องเสีย แต่ถ้าหากขนมปังใช่ยังชีพช่วงอดยามสิ้นเดือนได้ฉันใด ตอนท้องเสียก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะเป็นอาหารทำมาจากแป้งที่นอกจากจะย่อยง่ายแล้ว ยังทำให้อยู่ท้องได้อีกยาวๆ

  1. กล้วย

          กล้วย นับเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารและวิตามินที่หาได้ง่ายที่สุดในช่วงที่ไม่อยากเดินทางไปไหน นอกจากนี้โพแทสเซียมและแทนนินในกล้วยยังช่วยลดอาการรุนแรงของ โรคท้องเสีย ได้เป็นอย่างดี

  1. นมเปรี้ยว / โยเกิร์ต

          ตามโฆษณาที่ว่า นมเปรี้ยว อุดมไปด้วยแลคโตบาซิลลัสที่ช่วยปกป้องลำไส้จากอาการติดเชื้อสาเหตุหลักของ อาการท้องเสีย แม้จะทำจากนมวัว แต่เจ้าแบคทีเรียที่อัดแน่นในถ้วยโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว จะช่วยให้เราวิ่งเข้าห้องน้ำน้อยลงแน่นอน

  1. น้ำขิง

          น้ำขิง มีฤทธิ์ช่วยช่วยแก้อาการอักเสบ และลดการแปรปรวนของลำไส้ได้ดี เราจึงขอยกให้เป็นเครื่องดื่มเผ็ดแต่เด็ดที่ควรซดทิ้งท้ายหลังเลือกทานอาหารตามที่แนะนำไป

ท้องเสีย ห้ามกินอะไร?

          ในส่วนของการเลือกงด อาหารสำหรับผู้ป่วยท้องเสีย กันบ้าง นอกจากควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่ส่อทำร้ายระบบลำไส้แล้ว แต่ก็น่าตกใจที่ผักใบเขียวก็ถือเป็นอาหารต้องห้ามเช่นเดียวกัน แม้จะถูกปลูกฝังมาว่ากินผักแล้วดีมีประโยชน์ แต่ถ้าหาก ท้องเสีย ขึ้นมาสารประกอบในผักจะทำให้เราท้องเสียมากกว่าเดิม

           นอกจากนี้ อาหารที่มีส่วนประกอบของ นมวัว ยังเป็นเหมือนคำสาปของใครบางคน แม้จะทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงตามที่หน้าฉลากระบุ แต่แลคโตสในนมก็อาจทำให้ท้องเสียมากกว่าเดิมหากร่างกายไม่คุ้นชิน

          ดังนั้นแล้ว ใครที่กำลังมี อาการท้องเสีย แล้วอ่านเรื่องนี้อยู่ มื้อต่อไปก็ต้องเลือกสักหน่อยแล้วว่าควรกินอาหารประเภทไหนเพื่อให้หายจากท้องเสียและมีแรงกลับมาสู้งานต่ออีกครั้งนึง เป็นกำลังใจให้ชาวห้องน้ำเลิฟเวอร์นะ

ยังมีเรื่องราวสุขภาพให้เลือกอ่านต่อได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์

หมอหมีเม้าท์มอย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube