fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

พระตรีมูรติ ไม่ได้อยู่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์

Featured Image

          เมื่อ พระตรีมูรติ กลายเป็นกระแสพูดถึงในสังคม กรณีข่าว มีผู้คนมากมายต่างพากันไปไหว้ ทำพิธีบวงสรวงพระตรีมูรติ ที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อขอเรื่องความรัก เกิดกระแสขึ้นมาเพราะมีคนชี้แจ้งความจริงว่า หน้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้นไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็นพระศิวะ 

          กระแสที่พูดถึงว่าไม่ใช่พระตรีมูรติมีมาก่อนหน้านี้สักพักแล้ว ล่าสุด อาจารย์ เจษฏา เด่นดวงบริพันธ์ ได้เผยผ่าน Facebook Jessada Denduangboripant ว่า 

          “ใจเย็นครับ หนุ่มสาวคนโสดทั้งหลาย รูปปั้นบูชาหน้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้นไม่ใช่พระตรีมูรตินะครับ แต่เป็นพระศิวะ 5 เศียร !!”

          โดยพูดถึงข้อเท็จจริงที่คนเข้าใจผิดกันโดยสรุปได้ดังนี้

  • เทวรูปที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น เป็นรูป พระสถาศิวะ มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อทั้ง พระสดาศิวะ ,พระศิวะปัญจมุขี เป็นปางที่มี 5 เศียร
  • ที่คนเข้าใจผิดว่าเป็น พระตรีมูรติ มาจากการประชาสัมพันธ์
  • พระสถาศิวะ มี 5 เศียร มีดวงจันทร์อยู่บนพระเกษา มี 4 กร (ถ้าแบบอินเดียและขอม จะมีตั้งแต่ 4 ถึง 10 กร) 
  • ส่วนพระตรีมูรติ จะมี 3 เศียร 6 กร โดยถือเทพอาวุธและคัมภีร์ โดยเป็นการรวมองค์มหาเทพทั้งสามของฮินดูคือ พระพรหม พระศิวะ พระนารายณ์ ไว้ด้วยกัน
  • ขอความรักกับ พระสถาศิวะ ได้ไหม อาจารย์คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เคยเขียนบทความบอกว่า การบูชาพระสถาศิวะนั้นไม่เกี่ยวข้องกับความรัก ชาวฮินดูนั้นจะเอาเรื่องความรักไปผูกไว้กับกามเทพ (เชิงอุปมาอุปไมย) ที่น่าสนใจคือ พระศิวะเคยเป็นศัตรูกับกามเทพด้วย สุดท้ายจบด้วยพระศิวะใช้ไฟกรดจากเนตรที่สามเผากามเทพจนเป็นจุณ พระศิวะเลยมีอีกชื่อว่า ผู้เผากามเทพ 
  • ส่วนพระตรีมูรติ ที่ถูกต้องตามเทวลักษณะนั้น ประดิษฐานอยู่ที่ศาลพระตรีมูรติ ข้างๆตึก EMPIRE TOWER แถวๆ BTS ช่องนนทรี 

          นอกจากนี้ยังมี หมอกาย เผยผ่าน facebook ที่มีชื่อว่า Guythip Saraswatimonthon โดยให้ความเห็นว่า ที่อยู่หน้าเซ็นทรัลเวิร์ดนั้นไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็น พระสถาศิวะ 

          เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับ พระตรีมูรติ กันสักนิดเพราะหลายคนก็ยังไหว้ตามกระแสยังไม่รู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของท่านนั้นเป็นมาอย่างไร พระตรีมูรติ เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เป็นการอวตารรวมของพระเจ้าสูงสุดทั้งสามพระองค์ คือ พระศิวะ(ผู้ทำลาย) พระพรหม(ผู้สร้าง) พระวิษณุ(ผู้ปกป้อง) คำว่า ตรีมูรติ แยกออกมาได้เป็นคำว่า ตรี ที่หมายถึง สาม มูรติ หมายถึงรูปแบบของพระเจ้า 

         สาเหตุที่พระตรีมูรติ เกี่ยวกับความรัก นั้นเชื่อกันว่าเมื่อสามองค์มารวมกันเลยเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ในชีวิต ความรัก การงาน ถูกนับถือมาอย่างยาวนาน ทำให้เสมือนเป็นตัวแทนของการประทานความรัก และความสมหวังให้กับคนที่ไปขอ ซึ่งนับตามหลักจริงๆแล้วอาจจะไม่ตรงเท่าไรนัก 

          หากใครที่ยังสงสัยว่าหากไปเจอที่อื่นจะสังเกตยังไงดี ให้ดูที่พระกรเป็นหลัก พระตรีมูรติจะถือ ตรีคทา จักร สังข์ หรือ มีถือธนู ดอก พระขรรค์ (เหมือนองค์หน้าตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์) 

          จากกระแสที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนเริ่มออกมาชี้แจ้งความจริง และยังมีประเด็นที่ถกเถียง ข้อโต้แย้งกันในสังคม อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าสุดท้ายก็เป็นเรื่องของความเชื่อและความสบายใจในการบูชา นับถือ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลมากกว่าอยู่ดี

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Jessada Denduangboripant

Guythip Saraswatimonthon

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube