fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รับมือกับการนินทาอย่างไรไม่ให้สุขภาพจิตเสีย

Featured Image

          การนินทา ทำอย่างไรก็คงหลีกเลี่ยงที่จะเจอไม่ได้ เราอาจจะตกอยู่ในวังวนของการนินทาสักครั้งในชีวิต ไม่ว่าจะโดนนินทา เป็นผู้ฟัง หรือคนนินทาเสียเอง 

          หลายคนคิดว่าการที่เราได้นินทาใครกับเพื่อน เราจะรู้สึกสนิทกับคนนั้นมากขึ้น ไม่มีผลเสียอะไร ถ้าคนที่ถูกนินทาไม่รู้ แต่มีการศึกษาพบว่าภายหลังจากการนินทา เรามักมีความนับถือในตัวเองน้อยลง  

          มีการศึกษาโดย Cole and Scrivener ให้อาสาสมัครประเมินในทางลบ หลังจากการประเมินได้ให้อาสามาประเมินความรู้สึกตัวเอง เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังว่าก่อนและหลังประเมิน พบว่าผู้เข้าร่วมประเมินมีความภูมิใจ ความนับถือในตัวเองที่ต่ำลง 

          แน่นอนว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม แต่เราก็พอเห็นได้ว่าหากยุ่งเกี่ยวหรือมีส่วนร่วมในการนินทามันมักจะเป็นผลเสียส่วนใหญ่ แล้วเรามีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เรารับมือกับการนินทาได้โดยที่เราไม่เสียสุขภาพจิต 

1.เบี่ยงประเด็น

          หากคนที่เราพูดคุยด้วยเริ่มประเด็นสนทนาที่เกี่ยวกับการนินทา ให้เราเบี่ยงประเด็น พูดไปเรื่องอื่นแทน เพื่อไม่ให้เรื่องถูกดำเนินต่อ เป็นกลยุทธ์เริ่มต้นที่ดี 

2.ทำเป็นไม่สนใจ 

          หนึ่งในช่วงเวลาที่มีการนินทามากที่สุดคือช่วงเวลาที่เรากินข้าวด้วยกัน เวลาที่ไม่มีเรื่องอะไรจะพูดแล้ว หากมีใครเริ่มเปิด อีกหนึ่งทางที่ดีคือพยายามทำเป็นไม่สนใจ ง่ายๆ อาจจะหันหน้าไปทางอื่น เปลี่ยนหัวข้อ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่น่าสบายใจ 

3.อาจจะแสดงความไม่สบายใจ 

          หากลองสองวิธีเบื้องต้นแล้ว ยังไม่ได้ผล การนินทายังดำเนินต่อไป บางครั้งการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางก็อาจจะทำให้การนินทาหยุดลงได้ แต่เราไม่ได้แสดงอาการโกรธ แต่เป็นการแสดงความกังวลอย่างมีขอบเขต 

4.สอบถามความเป็นจริง 

           บางครั้งเราอาจมีความกังวลเกี่ยวกับชื่อเสียงหรือความรู้สึกของผู้ที่ถูกนินทาและกลัวว่าพวกเขาจะได้รับความเสียหาย เราอาจจะสอบถามข้อมูลว่าสิ่งที่พูดมีความถูกต้องไหม ข้อมูลมาจากไหน ส่วนใหญ่พอถามหาความจริงการนินทาก็จะหยุดไปเอง 

          การนินทาทำให้เสียสุขภาพจิตโดยที่เราไม่รู้ตัว แถมอาจจะเสียความรู้สึกกันในภายหลังหากคนที่ถูกนินทารู้เข้า ยังไงพยายามหลีกเลี่ยงจะดีที่สุดนะทุกคน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday – 4 Ways to Effectively Deal With Gossip

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube