fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

8 ก.ย. วันเกิด ขงจื๊อ ปรมาจารย์ชาวจีน

Featured Image

          8 กันยายน ครบรอบวันเกิด ขงจื๊อ นักปรัชญาและนักคิดคนสำคัญ บุรุษที่ชื่อว่าเป็นหนึ่งคนที่วางรากฐานวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก ก่อนจะแพร่อิทธิพลความคิดจน หลักขงจื๊อ กลายเป็นเอกลักษณ์หลักของทวีปเอเชีย

 ประวัติ ขงจื๊อ นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่

           ขงจื๊อ หรือที่หลายคนเรียก ขงจื่อ มีจุดเริ่มต้นชีวิตตั้งแต่พระเยซูยังไม่ประสูติ เกิดวัน 27 ค่ำ เดือน 8 ในปฏิทินจีน นับเป็นวันที่ 8 กันยายน ปี 551 ก่อนคริสตกาล ในหน้าปฏิทินสากล

          แม้มีชาติกำเนิดเป็นถึงตระกูลขุนนาง แต่ชีวิตเกิดกลับมีฐานะยากจนต้องย้ายถิ่นฐานและผู้เป็นพ่อเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ตลอดวัยเด็กของ ขงจื่อ จึงเติบโตใต้การเลี้ยงดูของแม่ที่เข้มงวด จนได้รับเชิญเป็นขุนนางน้อย และข้าหลวงยุติธรรม ทำได้สักพักฟ้าดินก็หันเหให้หกระเหินอีกครั้งจากภาวะสงคราม

           หากรู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อย ท่ามกลางศึกเกม ออฟ โทรน เวอร์ชั่นละครงิ้วนี้ส่งผลให้วิทยาการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าเป็นศาสตร์การรบ หรือศาสตร์การปกครอง 

           สงครามทำให้ขงจื๊อที่กลายเป็นอาจารย์ด้วยอายุ 30 ปี เดินทางไปยังรัฐต่างๆพร้อมเหล่าลูกศิษย์ เพื่อเผยแพร่คำสอนของตัวเองแก่หัวหน้าเมืองทีละเมืองๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีบทเรียนใดน่าเข้าหูจนอยากจ้างวานให้ ขงจื๊อ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวเลยตลอด 14 ปี

           ล้อเกวียนการเผยแพร่อุดมการณ์ขงจื๊อจึงเต็มไปด้วยการเดินทางไปทั่วแผ่นดินมังกร สร้างแรงศรัทธาแก่ลูกศิษย์ 3,000 คน จนอายุ 60 ปี ขงจื๊อ หวนกลับสู่รัฐบ้านเกิดจัดตั้งสำนักโรงเรียนรับฝึกสอนนักเรียนให้เข้าใจการรบการเมือง 

           ในขณะเดียวกันก็เป็นสถาบันผลิต ชำระ ตรวจสอบ ตำราหลายเล่มที่จะกลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยุคเรา และเป็นเหมือน โสกราตีส แผ่นดินจีนที่สร้างการเรียนรู้แบบโต้เถียงให้เกิดการตีความ 

           ผลงานสุดท้ายของ ขงจื๊อ คือการบันทึกพงศาวดารและปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ก่อนเสียชีวิตในปี 479 ก่อนคริสตกาล ส่วนคำสอนของลัทธิค่อยกลายเป็นที่นิยมยุคหลัง เมื่อ เมิ่งจื่อ และ สวินจื่อ ลูกศิษย์คนสำคัญในสมัยราชวงศ์ฮั่น ปูเอกลักษณ์ความเป็นเอเชีย เช่น หลักความเคารพ หรือ หลักกตัญญูที่เห็นในทุกวัน

 ยังมีเรื่องราวย้อนวันวานให้เล่าอีก เลือกอ่านต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube