fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เคาะแล้ว! งานพระสมุทรเจดีย์ปากน้ำ 2565 จัดวันไหนบ้าง

Featured Image

          กำหนดงานวันพระสมุทรเจดีย์ปากน้ำประจำปี 2565 เทศกาลประจำปีสุดสำคัญสำหรับชาวสมุทรปราการ จัดที่ไหน ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ เดินทางอย่างไร วันนี้เราเอาข้อมูลมาฝากกันแล้ว

ย้อนรอยงานพระสมุทรเจดีย์

          งานพระสมุทรเจดีย์ หรือเรียกสั้นๆว่า ‘งานเจดีย์’ คือ งานประจำปีของจังหวัดสมุทรปราการ นับเป็นอีกหนึ่งงานประจำปีของชาวจังหวัดสมุทรปราการที่ทำและสืบทอดประเพณีนี้กันมายาวนานกว่า 185 ปี เพื่อสักการะองค์พระสมุทรเจดีย์สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองรวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการ

          โดยชาวพุทธละแวกพระสมุทรเจดีย์จะพร้อมใจกันเย็บผ้าแดงผืนใหญ่สำหรับห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งจะมีการแห่ผ้ารอบเจดีย์ รวมไปถึงตลาดกลางคืนที่จะเต็มไปด้วยร้านค้าแนวงานวัดที่ขายของกินของใช้ และกิจกรรมการละเล่น เช่น สอยดาว รถไต่ถัง บ้านผีสิง ซุ้มของแปลก ปาโป่ง ยิงเป้า ให้บริการตลอดถนน

งานเจดีย์ปากน้ำ 65 จัดวันที่เท่าไหร่

          งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ปีนี้จัดให้มีการสมโภชเป็นเวลา 12 วัน 12 คืน ตั้งแต่วันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 – 26 ต.ค. 2565

          เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินตลาดนัดโบราณและสายของกินที่มีให้เลือกตั้งแต่ของกินวัยรุ่นฮิตๆสมัยนี้ไปจนถึงของกินโบราณที่คิดถึงสมัยเด็กๆเท่านั้น เช่น ขนมลา แมลงทอด โป๊งเหน่ง นอกจากนี้ยังมีโซนจิบเบียร์ ปิ้งหมูกระทะติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ต้องบอกเลยว่าใครที่เป็นสายสตรีทฟู้ดหรือสายงานวัดต้องมาโดน

การเดินทางไปงานเจดีย์

          สำหรับการเดินทาง สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้นกว่าแต่เก่ามากๆ เพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า BTS แล้วลงสถานี ปากน้ำ เลือกทางออกที่ 4,6 ก็จะลงเข้างานทันที

          พิเศษไปกว่านั้น เพราะงานพระสมุทรเจดีย์จะจัดทั้งสองฝั่งสมุทรปราการ ได้แก่ ฝั่งอำเภอเมือง และ ฝั่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์ นักเที่ยวทุกคนสามารถนั่งเรือข้ามฟากไม่ถึง 10 บาท ไปอีกฝั่งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้อีกด้วย เพียงเดินจากสถานีปากน้ำตรงมาเรื่อยๆไปที่ ตลาดท่าเรือปากน้ำสมุทรการ หรือจะโบกพี่วินก็ได้ร่นเวลาเมื่อยดีเหมือนกัน

          ยิ่งไปกว่านั้น งานพระสมุทรเจดีย์ปากน้ำยังเป็นงานที่สนับสนุนธุรกิจชุมชนท้องถิ่น หลังต้องยกเลิกจัดไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งพร้อมหอคอยสมุทรปราการที่น่าจะเปิดให้เข้าชมได้ทัน รับประกันได้เลยว่านอกจากความอร่อยและประสบการณ์ที่หายไปนานแล้ว ทุกคนจะได้อุดหนุนป้าๆน้าๆของคนสมุทรปราการแน่นอน

ยังมีเรื่องราวท่องเที่ยวให้ติดตามอีกเรื่อยๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก :

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube