fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แปลตัวย่อบนฉลาก EXP-BBF-MFG หมายถึงอะไรกันแน่?

Featured Image

          เมื่อความไม่แน่ใจเกิดกับอาหาร แถมยังต้องฝากอนาคตลำไส้ไว้กับข้อความบนฉลากที่มีทั้งอักษรย่อภาษาอังกฤษและตัวเลขที่เรียงกันเหมือนโค้ดลับตู้เซฟ EXP BBF MFG คืออะไร วันนี้เรามาเฉลยความหมายของเหล่าตัวย่อบนฉลากให้หายงงกันดีกว่า

ไขความลับตัวอักษรย่อบนฉลาก

ตัวย่อบนฉลาก EXP-BBF-MFG

EXP – EXD = วันหมดอายุ

          เริ่มที่ตัวแรกกับ EXP และ EXD ถ้าไม่รู้ความหมาย หลายคนน่าจะยังคุ้นหูคุ้นตาผ่านหน้าจอเกมมาบ้าง ที่เป็นแท่งแสดงเลเวลของตัวละครว่าถึงระดับไหนแล้ว ซึ่งจริงๆ ก็มีความใกล้อยู่ โดยบนฉลาก EXP ย่อมาจาก Expiry Date ส่วน EXD ย่อมาจาก Expiration Date ที่แปลว่า วันหมดอายุ

          เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเจอคำสองคำนี้ ให้เช็คตัวเลขดีๆ ว่าเรียงแบบ วัน/เดือน/ปี หรือ ปี/เดือน/วัน แล้วเช็คปฏิทินให้ดีๆ หากเลยวันขึ้นมาแนะนำให้ทิ้งดีกว่า ระวังจะเสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษแบบไม่รู้ตัว

 

BBF – BBE – BB = วันที่ควรบริโภคก่อน

          มาถึงกลุ่มอนุโลม ถึงเลยวันแต่ก็ยังกินได้ โดย BBF และ BB ย่อมาจาก Best Before ส่วน BBE ย่อมาจาก Best Before End ที่แปลว่า ควรบริโภคก่อน…

         เป็นเพียงคำบอกวันที่ซึ่งแสดงการสิ้นสุดของคุณภาพนั้นเฉยๆ หากเลยมาแล้วเราก็ยังสามารถบริโภคได้อยู่ เพียงแต่ คุณค่า สารอาหาร และรสชาติ อาจลดลงตามระยะเวลา หรืออาจมีเนื้อสัมผัสที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ต้องอาศัยการสังเกตเพิ่มหากเลยวันไปนานๆ ยกตัวอย่าง ขนมปังที่เลย BBE จะมีเนื้อที่แข็งขึ้นกว่าตอนที่เพิ่งซื้อแต่ยังคงรับประทานได้อยู่ ถ้าไม่พบเชื้อรา

 

MFD – MFG = วันที่ผลิต

          ย่อมาจาก Manufactured Date หรือ Manufacturing Date คำย่อนี่ต้องพบบนฉลากแทบทุกแผ่นแน่นอน เพราะเป็นการระบุจากโรงงานว่าสินค้าตัวนี้/ชิ้นนี้ ผลิตในวันที่เท่าไหร่ เป็นเหมือนสูจิบัตรประจำตัว มักมาคู่กับ EXP(วันหมดอายุ) เพื่อให้ผู้ซื้อคำนวณได้ว่าสินค้าชิ้นนี้มีอายุประมาณกี่วัน ต้องแบ่งกินแบ่งใช้เร็วแค่ไหนก่อนที่น้องจะสู่ขิต

          สำหรับตัวอักษรย่อบนฉลากนี้ ไม่ได้อยู่แค่บนอาหารเพียงอย่างเดียว ยังสามารถพบได้ตามบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ยา และของที่ใช้กับร่างกายโดยตรง ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าฉลากจะระบุแบบไหนก็ควรเก็บให้ถูกต้องตามคำแนะนำ เพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์ และยืดอายุร่างกายเราให้ยืนยาวจากอาหารจู๊ดๆ จะดีกว่านะ

ติดตามคำแนะนำดีๆ และไกด์สุขภาพต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube