fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีควบคุมความฝัน Lucid Dream

Featured Image

          Lucid Dream หรือความฝันที่รู้ตัวว่ากำลังฝัน หลังจากที่เราได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว (อ่านเต็มๆ) วันนี้เรามาต่อกันที่ วิธีที่อาจจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้ เพราะในเมื่อรู้ตัวว่ากำลังฝันแล้ว เราก็น่าจะสามารถควบคุมมันได้ เพื่อให้โลกแห่งความฝันเป็นไปตามที่เราต้องการ 

          การควบคุม Lucid Dream การควบคุมความฝันนั้นถูกศึกษาโดยนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง วันนี้เลยรวบรวมทฤษฏี ย้ำว่าทฤษฏีที่น่าจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้

 

1.ดูแลร่างกายให้ดี เพื่อให้หลับลึก หลับยาว 

          เริ่มแรกเราก็ต้องฝันซะก่อน ถึงจะเริ่มควบคุมมันได้ Lucid Dream มักจะเกิดตอนที่เราหลับลึก เกิดในช่วงท้ายของการฝัน ขั้นแรกให้ดูแลร่างกายให้ดี ให้ตัวเองหลับง่าย หลับลึกเพื่อเพิ่มโอกาสที่จะเข้าสู่ความฝันให้มากขึ้น 

 

2.พูดกับตัวเองก่อนนอน 

          ก่อนนอนลองพูดกับตัวเองถึงสิ่งที่อยากฝัน สิ่งที่อยากควบคุม เช่น ฉันอยากจะบินในความฝัน อยากจะบินในฝันแบบรู้ตัว มีสติ พยายามพูดในสิ่งที่อยากจะฝันเพื่อให้จิตสำนึกเราทำงาน 

 

3.จดบันทึกความฝัน 

          Lucid Dream อาจจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นกับคนที่จดจำฝันตัวเองได้ เราอาจจะลองใช้จุดนี้มาเสริมเพื่อให้มีโอกาสเกิดมากขึ้นโดย จดบันทึกความฝันเท่าที่จำได้ หรือบอกกับตัวเองซ้ำๆ ว่าฝันอะไรไปนอกจากนี้ยังควรบอกตัวเองตอนจะนอน เช่น ตอนกำลังจะหลับ ให้บอกตัวเองว่า จะหลับแล้ว ง่วงแล้ว เพื่อให้เราจดจำความรู้สึก ปรับตัวได้ทั้งก่อนและหลังตื่นนอน 

          3 วิธีดังกล่าวข้างต้นก็อาจจะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้ นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การปลุกตัวเองจากฝัน หลายคนอาจจะเคยฝันร้ายแล้วอยากปลุกตัวเองจากฝัน 1 เทคนิคที่มีการพูดถึงกันคือ หาสิ่งของที่ทำให้รู้ว่าตัวเองกำลังฝัน เหมือนในหนังเรื่อง inception 

          เช่น บางคนแนะนำให้มองนาฬิกาที่ข้อมือ ,ลองอ่านหนังสือในความฝัน ,กลั้นหายใจ ,หลับตาลงอีกครั้งเพื่อให้ฝัน ลองทำอะไรที่มันรู้สึกยากที่จะทำในความฝัน หากมันทำแล้วไม่ได้ ดูยาก ไม่สมจริง แสดงว่าเรากำลังฝันอยู่ 

          ความฝันก็ยังเป็นความฝันอยู่ ยังมีเรื่องราวให้วิทยาศาสตร์ได้ศึกษาอีกมาก วันหนึ่งเราอาจจะควบคุมความฝันได้จริงๆ แบบแน่นอนเหมือนในภาพยนตร์ ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

healthline

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube