Home
|
ไลฟ์สไตล์

Lucid Dream ความฝันที่รู้ว่ากำลังฝัน

Featured Image

          ใครเคยฝันแล้วรู้สึกตัวว่ากำลังฝัน จนไปถึงสามารถควบคุมความฝัน สร้างสิ่งต้องการได้ในความฝันราวกับนี่เป็นโลกที่อยู่ในมือของเรา ความฝันแบบนี้เรียกว่า Lucid Dream 

          Lucid Dream (ลูซิด ดรีม) คำนี้ถูกคิดขึ้นโดยนายแพทย์ชาวดัตช์ที่มีชื่อว่า เฟร็ดเดอริก แวน อีเด็น(Frederik van Eeden) คำว่า Lucid มีความหมายว่า กระจ่าง ,ชัดเจน พอมารวมกับคำว่า Dream ที่แปลว่าความฝัน จึงเป็นคำที่ใช้อธิบาย ความฝันที่ผู้ฝันรู้สึกตัว รู้ว่ากำลังฝันอยู่ 

          Lucid Dream ถูกเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์ Inception แน่นอนว่าในหนังอาจจะดูเวอร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากพยายามศึกษาเกี่ยวกับ Lucid Dream ว่าเกิดจากอะไร ทำไมเราถึงรู้สึกตัวจนไปถึงหาวิธีที่จะฝึกควบคุมความฝัน 

          Lucid Dream มักเกิดขึ้นตอนที่ร่างกายอยู่ในสภาวะหลับลึกมากที่สุด หรือที่เรียกว่าช่วง REM (Rapid Eyes Movement) แล้วเราจะรู้สึกตัวช่วงกลางถึงปลายของความฝัน ตอนที่รู้สึกตัวทุกคนเริ่มควบคุม บังคับและปลุกให้ตัวเองตื่นได้ โดยบางคนอาจจะมีภาวะฝันซ้อนฝัน คือตื่นมาแล้วก็ยังฝันอยู่ 

          ครั้งนี้ขอจบไว้เพียงความหมายคร่าวๆ ของลูซิต ดรีมก่อนครั้งต่อไปเราจะหยิบยกทฤษฏีที่อ้างว่าใช้ฝึกเพื่อให้ร่างกายสามารถเข้าสู่ Lucid Dream และควบคุมความฝันได้ ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube