fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ชอบเมามีเสียว! ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำเสี่ยงติด ‘พยาธิเส้นด้าย’ ง่ายกว่า 5 เท่า

Featured Image

          ใครนัดตี้คืนนี้เตรียมสะอึกได้เลย เพราะนอกจากต้องรอตรวจ ATK หลังเลิกงานแล้ว ยังอาจต้องรอตรวจพยาธิต่อด้วยเลย เพราะนักวิจัยได้เปิดความลับมาแล้วว่า ใครที่กินเหล้า กินเบียร์บ่อยๆ มีโอกาสติดเชื้อพยาธิเส้นด้ายเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยดื่มสักเท่าไหร่

          จากข้อมูลของ ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ออกมาเตือนคอเหล้าเบียร์ที่ดื่มประจำ ว่ายิ่งดื่ม ยิ่งเพิ่มโอกาสติดเชื้อพยาธิเส้นด้าย (Strongyloides stercoralis) สูงกว่าคนที่ไม่ดื่ม การดื่มแอลกอฮอล์ถึง 5 เท่า โดยเชื่อว่าแอลกอฮอล์เป็นตัวสำคัญให้พยาธิฝักตัวได้ง่ายขึ้นกว่าเก่า

          จากการตรวจสอบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ป่วยเสพติดแอลกอฮอล์เรื้อรัง พบว่าร่างกายที่ได้รับแอลกอฮอล์เป็นเวลานานจะมีสภาวะฮอร์โมนผิดปกติ โดยแอลกอฮอล์นี้จะไปกระตุ้นแกนไฮโปทาลามัส-ต่อมใต้สมอง-ต่อมหมวกไต (HPA)ให้มีการผลิตฮอร์โมน cortisol เยอะจนเกินไป 

          ส่งผลให้ร่างกายตอบสนองทางภูมิคุ้มกันลดลง ปล่อยให้พยาธิสามารถกลายร่าง จากตัวอ่อนจากระยะหนึ่งสู่อีกระยะหนึ่งได้สะดวกกว่าเดิมจนเกิดการติดเชื้อในร่างกายผู้ป่วยได้ง่ายนั่นเอง

          รวมถึงผลสรุปจากงานวิจัย พบว่าการตรวจในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคแอลกอฮอล์เรื้อรังทั้งหมด 263 คน พบการติดเชื้อพยาธิสูงถึง 20.5% ขณะที่ผู้ไม่ดื่มพบการติดเชื้อเพียง 4.4% เท่านั้น

          ทั้งนี้ ทางเพจเอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม ได้ให้ความรู้เกี่ยวพยาธิเส้นด้ายว่าเป็นพยาธิที่พบได้บ่อยในบ้านเรา ผ่านการกินอาหารที่ปนเปื้อนตัวอ่อนทั้งใน ผัก ผลไม้ น้ำดื่มไม่สะอาด รวมถึงสามารถไชผ่านเข้าร่างกายผ่านผิวหนังได้เอง และมีอาการที่พบได้แก่ เกิดลมพิษหรือตุ่มบนบริเวณผิวหนัง มีอาการปวดท้อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และท้องร่วง

          ดังนั้นแล้ว ใครที่กำลังอ่านไปยกดื่มไป หรือกำลังแต่งตัวไปแฮงค์เอาท์อยู่ล่ะก็ สังเกตอาการลำท้องลำไส้ให้ดีๆ หมั่นตรวจสุขภาพ ตรวจเชื้อพยาธิอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาโรคได้ทันท่วงทีลดอาการแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นภายหลัง แข่งกับสัญญาณโรคตับที่ลืมไม่ได้เหมือนกัน

          นอกจากจะออกกำลังกายแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือความรู้คู่ร่างกายแข็งแรง แวะอ่านบทความสุขภาพต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube