fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เราอาจจะเลือกเพื่อนสนิทจาก กลิ่น

Featured Image

          เพื่อนสนิท หลายคนอาจจะมีเพื่อนสนิทด้วยเหตุผลต่างกัน เช่น นิสัยเหมือนกัน ,ความชอบเหมือนกัน ,คบกันมานาน ,เรียนมาด้วยกัน แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่น่าสนใจคือ คนเราอาจจะเลือกคนที่มาเป็นเพื่อนสนิทจากกลิ่น โดยที่เราไม่รู้ตัว 

          กลิ่นที่ว่านี้ นักวิทยาศาสตร์ของอิสราเอล ได้ตีพิมพ์ไว้ว่า มันคือกลิ่นที่คล้ายและใกล้เคียงกัน ภาษาบ้านๆ อาจจะเรียกว่า เคมีตรงกัน พวกเขาได้ทดลองเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ในข้างต้น โดยการทดลองคือ ให้เพื่อนสนิทจำนวน 20 คู่เป็นชายและหญิงอย่างละครึ่ง (ทั้งหมดคือเพื่อนสนิท ไม่มีความสัมพันธ์มากกว่านั้น) ทั้งหมดรู้สึกว่าถูกชะตากันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน 

          พวกเขาได้ใช้อุปกรณ์ที่ใช้แยกแยะสารเคมีที่เป็นองค์ประกอบของกลิ่น นำมาตรวจสอบเสื้อของผู้ที่เข้าร่วมทดลอง ผลการทดลองนั้นน่าสนใจมากทีเดียว 

          พวกเขาค้นพบว่า กลิ่นจากคนที่สนิท เป็นเพื่อนรักกันนั้นคล้ายมากกว่าเมื่อเทียบกับของคนอื่น นอกจากนี้ยังมีการทดลองเพิ่ม โดยนำคนแปลกหน้าเข้ามา แล้วลองถามว่าคนๆ นี้จะเป็นเพื่อนกันได้ไหม ผลออกมาว่า คนที่บอกว่าจะเป็นเพื่อนกันได้นั้น มีกลิ่นที่คล้ายคลึงกัน 

          อย่างไรก็ตามสาเหตุที่คนมักเลือกคนที่ไว้ใจ คนที่ถูกชะตาจากกลิ่นก็เป็นเรื่องที่ปกติ เพราะเรามักเลือกคนที่เหมือนกับเรา เช่น วัย เชื้อชาติ รูปลักษณ์ อีกทั้งก็ไม่น่าแปลกใจหากเรามองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่าง สุนัขหรือแมว ทั้งสองก็ใช้การดมกลิ่นด้วยเช่นกัน 

          สุดท้าย กลิ่น ก็มีอีกหลายสิ่งที่ต้องพิสูจน์เพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนว่ามันส่งผลต่อการคบใครขนาดไหน ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube