fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีเก็บหนังสือให้อยู่กับเรานานๆ

Featured Image

          ใครเป็นหนอนหนังสือ มีหนังสือที่(ดอง) ไว้เต็มบ้านยกมือขึ้น แน่นอนว่าหนังสือนั้นมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แต่จะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้หนังสือเล่มโปรดอยู่กับเราไปนานๆ 

1.เก็บหนังสือในถุงซิปล็อค

           จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้ทดลองมาหลายๆ อย่างตามที่คนอื่นแนะนำ ส่วนตัวคิดว่าวิธีที่ได้ผลที่สุดในการเก็บหนังสือให้อยู่ในสภาพดีคือ เก็บหนังสือในถุงซิปล็อค ใช่แล้วถุงซิปล็อคนี่แหละที่ช่วยปกป้องหนังสือจากฝุ่น จากความชื้น และปลวกได้ดีมากๆ ข้อเสียคืออาจจะดูไม่สวยงามเวลาจัดวางเท่ากับหนังสือที่ไม่ใส่ถุงซิปล็อค 

 

2.ห่อปกทุกครั้ง 

          เวลาเราซื้อหนังสือใหม่ พนักงานจะถามว่า ห่อปกด้วยไหม แนะนำว่าห่อปกทุกครั้งจะช่วยยืดอายุหนังสือเล่มโปรดของเราให้ดูดีได้พอสมควรเลย 

 

3.หลีกเลี่ยงแสงแดดและความชื้น 

          พยายามให้ชั้นวางหนังสือหรือที่เก็บหนังสือของเรา อยู่ในมุมที่ไม่โดนแสงแดดและความชื้นไม่สูง แดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้กระดาษของหนังสือ ซีด เหลือง ส่วนอากาศที่ชื้นมากๆ มีโอกาสทำให้หนังสือ กระดาษเกิดอาการพองได้ ใครใส่ในกล่องแนะนำใส่ซองกันชื้นลงไปด้วยจะช่วยได้มาก 

 

4.หยิบออกมาอ่านบ้าง

          กรณีหนังสือที่ปิดเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะมีโอกาสที่ทำให้บางหน้าเหลืองจากการกดทับได้เช่นกัน วันไหนว่างๆ หยิบขึ้นมาเปิดๆ บ้าง

 

5.ระวังตอนกิน

          ส่วนตัวผู้เขียนชอบหยิบหนังสือมาอ่านเวลากิน ทำให้บางครั้งสิ่งที่กินอาจจะหก เลอะหนังสือ แนะนำว่าอย่าหยิบหนังสือมาตอนเวลากินเลยจะดีที่สุด 

 

6.จัดหนังสือให้เป็นระเบียบ ไม่แน่นเกินไป 

          เวลาจัดหนังสือบนชั้น พยายามอย่าให้หนังสือชิดกันมากเกินไป เพราะมีโอกาสที่จะทำให้หนังสือเสียหายได้ ให้วางเหลือช่องว่างหน่อย 

          ใครเป็นคนรักหนังสือก็อย่าลืมดูแลหนังสือ แนะนำว่าใส่ถุงซิปล็อคนี้คือดีมากๆ ราคาก็ไม่แพงด้วย ใครมีเทคนิคอื่นๆ ก็แนะนำกันเข้ามาได้เลย ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube