fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Self-Esteem ในที่ทำงาน

Featured Image

          Self-Esteem หรือความพึงพอใจในตนเอง การเห็นคุณค่าในตัวเอง เชื่อว่าในปีที่ผ่านมา น่าจะเคยเห็นคำนี้ผ่านตากันมาบ้างเพราะหลายคนพูดถึงเป็นจำนวนมาก 

          นิยามสั้นๆ คือ เราต้องเห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่ปล่อยให้สิ่งอื่น คนอื่นเข้ามากำหนดคุณค่าในตัวของเรา รักตัวเอง มองตัวเองในแง่มุมที่ดี 

          วันนี้อยากจะชวนทุกคนคุยเรื่อง Self-Esteem ในที่ทำงาน เพราะสถานที่ทำงานเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ทำลายความเชื่อถือ ความภูมิใจในตัวเองได้บ่อยมากๆ ตั้งแต่ ความต้องการถูกยอมรับ ,คุณภาพของงาน ,ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และอีกหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เราอาจจะไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเอง

          เมื่อ Self-Esteem เราต่ำ เราจะรู้สึกไม่รักตัวเอง รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า ไม่สามารถทำงานอะไรให้สำเร็จได้ หนักเข้าอาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพจิตได้ 

          แล้วเราจะทำอย่างไรให้เราสามารถรักษา Self-Esteem ในที่ทำงานไว้ได้ แม้มันจะโหดร้ายก็ตาม วันนี้เลยมีคำแนะนำง่ายๆ มาให้ทุกคนลองทำตามดู 

1.ขอเวลาเพียง 15 นาที 

         จะก่อนทำงาน หลังเลิกงาน ก่อนนอน ขอเวลาสัก 15 นาทีให้ตัวเอง ทำในสิ่งที่เราสนใจ เราอยากจะทำ เช่น อ่านหนังสือ ,ปลูกผัก ,โทรคุยกับเพื่อน ,เล่นเกม ทำอะไรก็ได้ที่คุณอยากจะทำ การได้ทำสิ่งที่สนใจแม้เป็นเพียงเวลาสั้นๆ ก็จะช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดที่ทำงานได้ อีกทั้งอาจจะเป็นโอกาสที่เราได้เพิ่มทักษะใหม่ๆ ไปปรับใช้กับการทำงานทำให้ปัญหาบางอย่างหายไปอีกด้วย 

 

2.จดบันทึกความพยายาม 

          จดบันทึกและสังเกตที่เราพยายามทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานว่าเราทำอะไรไปบ้าง พยายามจดทุกวันอย่างน้อยให้ได้สักหนึ่งอาทิตย์สิ่งที่เราคิดว่าเราทำได้ดีแล้ว เมื่อเรามามองย้อนดูเราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากขึ้น 

 

3.มองรางวัลในการทำงาน 

          การแปะโพสต์อิท ,แปะรูป ,แปะข่าว ,ปริ้นมาแปะ อะไรก็ได้ที่ทำให้รางวัลในการทำงานของเรา เช่น ของที่เก็บเงินซื้อ ,คำชมจากหัวหน้า ลูกค้า ,ดอกไม้แสดงคำขอบคุณ ,รางวัลความสำเร็จของลูก รับรองว่ามันเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีทำให้เราภูมิใจในตัวเองมากขึ้น 

 

4.หยุดคิดลบแล้วแก้ปัญหา 

          อย่าพยายามจมอยู่กับความคิดลบ ให้เน้นไปที่การแก้ปัญหา ทำป้ายเตือนตัวเอง ข้อความเตือนตัวเองว่าอย่าคิด ให้แก้ปัญหา เช่น เขียนไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ว่า หยุดคิดแล้วทำ 

          นอกจากนี้หลีกเลี่ยงคนที่ toxic พอทุกอย่างรวมกันจะทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเองได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญอย่าเอางานกลับมาบ้าน

ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube