fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กินวิตามินซีให้เห็นผล ต้องกินตอนไหน?

Featured Image

การทานอาหารเสริมไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจน สารสกัดต่าง ๆ หรือวิตามิน รวมถึง วิตามินซีเองก็ด้วย มักถูกตั้งคำถามว่าการกินวิตามินซีเสริมนั้น ควรกินตอนไหนให้ได้ผลดีที่สุด ซึ่งในวันนี้เราจะมาตอบคำถามนี้พร้อมบอกแนวทางการทานวิตามินซีอย่างถูกวิธีกันค่ะ

การที่จะกินวิตามินซีให้เห็นผล นอกจากจะรู้ว่าวิตามินซีนั้นกินตอนไหนดีแล้ว ยังต้องรู้ด้วยว่าต้องกินในปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้วิตามินซีที่เราทานเสริมเข้าไปนั้นดูดซึมและทำงานได้อย่างดีที่สุด  

หากถามว่าวิตามินซี กินตอนไหนดีที่สุด ตอบได้เลยว่าควรทานพร้อมมื้ออาหารหรือหลังมื้ออาหาร 2 มื้อต่อวัน คือ มื้อเช้า และมื้อเย็น เหตุผลที่ควรต้องกินวิตามินซี 2 ครั้งต่อวันคือ ร่างกายของคนเราจะขับวิตามินซีออกมาพร้อมกับของเสียในร่างกายทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นแล้ว การทานวิตามินซี 2 ครั้งต่อวันจึงช่วยให้รักษาระดับวิตามินซีในร่างกายให้สูงพอเหมาะได้ทั้งวัน

เมื่อรู้แล้วว่าการบำรุงร่างกายด้วยวิตามินซีต้องกินตอนไหน สิ่งต่อมาที่ต้องรู้ก็คือปริมาณของวิตามินซีที่คุณควรกินต่อวัน ซึ่งคำตอบก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย หากคุณเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรงดี แต่อยากบำรุงเพิ่มอีก และต้องการได้รับวิตามินซีในระดับที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ภูมิคุ้มกันของร่างกาย และบำรุงผิวพรรณ คุณควรทานวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม แต่หากคุณเป็นคนที่เป็นหวัดบ่อย หรือมีโรคภูมิแพ้ก็ควรเพิ่มปริมาณ และทานวิตามินซี 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแนวทางปฏิบัติคร่าว ๆ เท่านั้น การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทานวิตามินเสริมนั้นสำคัญมาก เพราะแพทย์จะช่วยคุณประเมินความต้องการของร่างกาย และแนะนำปริมาณการทางอาหารเสริม วิตามินเสริมที่เหมาะสมกับร่างกายของคุณให้ได้ดีกว่าคาดเดาเอง

การคาดเดาเอาเองว่าต้องทานวิตามินซีเท่าไหร่ อาจทำให้คุณได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ ทำให้การทานนั้นไม่ได้ผล ไม่เห็นผลลัพธ์ หรือหากทานวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย ก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

อาการของผู้ที่ได้รับวิตามินซีเกินกว่าความต้องการของร่างกายมีได้ดังนี้ คือ อาการท้องเสีย หรือทำให้ปวดท้องแบบเกร็ง  ท้องอืด คลื่นไส้ แถมยังอาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคเกาต์ได้ด้วย เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งเมื่อมีธาตุเหล็กมากเกินไป ก็จะเกิดการสะสมของธาตุเหล็กที่บริเวณกระดูกและข้อซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกาต์ได้  

เมื่อรู้แล้วว่าการกินวิตามินซีให้ถูกต้อง ต้องกินตอนไหน ปริมาณเท่าไหร่ และจะเป็นอย่างไรหากกินวิตามินซีเกินความต้องการและความสามารถในการดูดซึมของร่างกาย เราหวังว่าทุกคนจะทานวิตามินซีอย่างถูกวิธีกันนะคะ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube