fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

21 มิ.ย. วันเซลฟี่แห่งชาติ วันแบบนี้ก็มีด้วย?

Featured Image

          ต้องขอยกคุณงามความดีให้กับโลกสมัยใหม่ที่ขยับโลกทั้งใบให้ใกล้ใน 1 หน้าจอ โซเชียลมีเดียถูกพัฒนาจนกลายเป็นบ้านดิจิตอลสำหรับทุกคน พร้อมกับกระแสวัฒนธรรมที่ไหลเปลี่ยนไหลกลับวนเวียนสลับกันฮิตไม่เว้นวัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีสิ่งหนึ่งสิ่งเดียวที่ไม่เคยหายไปนั้นก็คือการเซลฟี่ จนถูกยกให้เป็นวันยิ่งใหญ่ทุกๆ 21 มิถุนายน เลยทีเดียวในฐานะ National Selfies Day

          การเซลฟี่ ก็เหมือนกับการวาดรูปใบหน้าของตัวเองแบบที่คนมีฐานะสมัยก่อนชอบทำเก็บไว้ ต่างตรงที่ใช้เวลาไม่ถึงเสี้ยววินาทีเลยด้วยซ้ำ และถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่า วันเซลฟี่แห่งชาติ (National Selfies Day) ใครเป็นคนคิดขึ้นมา แต่คำว่า เซลฟี่ เพิ่งได้รับความทั่วโลกเมื่อ 8 ปีที่แล้วเองจากเพลง #SELFIE ของ The Chainsmokers กับประโยคคุ้นหูวัยรุ่นว่า But first, let me take a selfies! (จะอะไรก็ช่าง ฉันขอเซลฟี่ก่อนละกันสู) ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่รู้แน่ชัดเหมือนกันว่าเขาเรียกการถ่ายหน้าตัวเองว่าอะไร

          ‘เซลฟี่’ มีประโยชน์ยังไง

ถึงการถ่ายหน้าตัวเองแบบนี้จะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระก็ตาม แต่เอาจริงๆก็มีข้อดีเหมือนกันนะ

1.ช่วยให้เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกออนไลน์

          อริสโตเติ้ลเคยบอกไว้ว่า ‘มนุษย์เป็นสัตว์สังคม’ ประกอบกับทุกวันนี้คือยุคโซเชียล เพียงแค่ 1 ชัตเตอร์ ทั่วโลกจะเห็นภาพของเราได้อย่างง่ายดาย นอกจากช่วยให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์ การเซลฟี่ยังเป็นค้อนที่ทุบกำแพงเหนียมอายของเราให้มีเรื่องพูดคุยกับคนอื่นผ่านรูปภาพอีกด้วย

 

2.เป็นความทรงจำตลอดกาล

          จะใช้คำว่าตลอดกาลก็อาจพิมพ์ไม่ได้เต็มนิ้วสัดเท่าไหร่ เพราะหากมือถือเรายังไม่พังหรือเซิฟเวอร์อินเทอร์เน็ตไม่ล่มไปซะก่อน การเซลฟี่จะช่วยเก็บเรื่องราวในอดีตให้กลายเป็นเรื่องเล่าได้ตลอดเวลา หรือจะเก็บไว้เตือนสติตัวเองก็ได้เหมือนกัน (เช่น ภาพเซลฟี่คู่แฟนเก่า)

 

3.มีประโยชน์ทางการแพทย์

          อาจจะดูเว่อแต่มันมีประโยชน์สำหรับคุณหมอจริงๆ อย่างที่บอกไปว่ากล้องในปัจจุบันมีความละเอียดสูง ถ่ายรูปได้ชัดเจนมากขึ้น การเซลฟี่จึงถูกมาอำนวยความสะดวกการรักษาและติดตามผลการรักษา ทำให้ลดระยะเวลา ค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ป่วย โดยผลวิจัยจากสหรัฐฯก็ยืนยันแล้วว่าการรักษาผ่านกล้องนี้มีผลไม่ต่างจากต่อคิวรับบัตรเข้าห้องตรวจเลย

          จะว่าไปการเซลฟี่ที่ดูเป็นเรื่องผิวเผินชวนไม่เข้าใจเหล่าส.ว.(สูงวัย) ว่าจะถ่ายอะไรนักหนาก็มีข้อดีเหมือนกัน แต่สำหรับแกงค์วัยรุ่นที่หลงรักการถ่ายหน้าตัวเองจนถึงขั้นเสพติด ก็ต้องระวังนิดนึงนะเพราะจิตแพทย์ก็ฟันมาแล้วเหมือนกันว่าอาจทำให้เราไม่มีความมั่นใจในโลกเป็นจริง แถมภาวะผู้นำยังหายไปเรื่อยๆ

          เอาเป็นว่าเนื่องในวันเซลฟี่แห่งชาตินี้ ใครที่ไม่กล้าถ่ายก็ลองใช้ดูเพื่ออินเทรนด์ ใครที่ถ่ายมากไปก็เพลาๆลงมาหน่อยเพื่อสุขภาพจิต และอย่าลืมโพสต์รูปอวดโซเชียลให้แมสไปเลย

ติดตามเรื่องย้อนวันวานดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube