fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

8 มิ.ย. วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) กับปัญหาขยะเกลื่อนครั้งใหญ่

Featured Image

‘โอ้ทะเลแสนงาม ฟ้าสีครามสดใส มองเห็นเรือใบ แล่นอยู่ในทะเล’

          หากจะนึกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับผืนน้ำผืนสมุทรก็คงอดฮัมเพลงนี้ไปไม่ได้ และวันนี้เราอาจจะต้องร้องให้ดังขึ้นอีกหน่อย เพราะต้องฉลองให้มหาสมุทรสุดกว้างใหญ่ที่กินพื้นที่กว่า 3 ส่วน 4 ของดาวเคราะห์สีฟ้า กับ 8 มิถุนายน World Ocean Day วันมหาสมุทรโลก

ประวัติวันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day)

          วันมหาสมุทรโลก หรือบางคนเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันทะเลโลก ถูกตั้งขึ้นโดยองค์กรใหญ่อย่างสหประชาชาติ (UN) ในทุกๆ วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของท้องทะเลและมหาสมุทรที่ไม่ต่างอะไรจากหัวใจของโลกดวงนี้ให้เรายังคงมีชีวิตอยู่ โดยเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2535 ในการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (Earth Summit) ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล

          ซึ่งแต่ละปีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์ทะเลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลและอนุรักษ์น้องน้ำให้ยังคงอุดมสมบูรณ์ และสวยงามแบบนี้ตลอดเพื่อหวังว่าปีต่อๆไปยังคงมีมหาสมุทรไว้อนุรักษ์อยู่ รวมถึงชี้ประเด็นยักษ์ใหญ่อย่างปัญหาขยะในทะเลที่กำลังเข้าขั้นวิกฤตในขณะนี้อีกด้วย

 

เปิดสถิติจำนวนขยะในทะเล

          อย่างที่เคยบอกก่อนหน้านี้ โลกใบนี้ส่วนใหญ่กว่า 3 ใน 4 ประกอบไปด้วยมหาสมุทร แม้เราจะคิดค้นจรวดลอยละล่องไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ แต่พื้นใต้ทะเลยังคงเป็นดินแดนลึกลับรอการสำรวจอีกมากมาย แต่กว่าจะเจอสิ่งเหล่านี้ ชาวดาวโลกกลับต้องพบกับกำแพงขยะที่สร้างมลพิษ มิหนำซ้ำยังเกิดจากน้ำมือของตัวเอง

          จากข้อมูลสถิติของประเทศอังกฤษพบว่าสัตว์น้ำกว่า 100 ล้านชีวิตต้องจบชีวิตลงด้วยพิษจากขยะ โดย 100,000 ชีวิตจากทั้งหมดตายเพราะขาดอากาศหายใจเนื่องจากถูกพลาสติกพันหรืออุดตันหลอดลม ตามที่เห็นกันผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทั้งข่าวการจากไปของพยูนมาเรียม หรือข่าวบอกเล่าค่าสายตาของเต่าที่แยกไม่ออกว่าอันไหนคือถุงพลาสติก อันไหนคือแมงกะพรุน นี่ยังไม่นับไมโครพลาสติกสะสมในเนื้อปลาแล้วเรากินเข้าไปอีกที

          และจากสถิติประเทศไทยพบว่า บ้านเราทิ้งขยะลงทะเล 1.03 ตัน/ปี เป็นเศษพลาสติก 12%, กล่องโฟม 10%, พลาสติกห่ออาหาร 8%, ถุงพลาสติก 8% ขวดแก้ว 7%, ขวดพลาสติก 7% และ หลอด 5% ที่ไหลจากแม่น้ำมาบรรจบกันที่กลางมหาสมุทร

          จึงไม่แปลกใจที่ว่าทำไมวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปียังคงมีอยู่เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนมองเห็นคุณค่าของแหล่งน้ำมากขึ้นกว่านี้ เพราะไม่ว่าจะทิ้งขยะลงที่ไหน หากไม่ถูกที่ ก็จะลอยไปอยู่กลางทะเลทั้งหมด และจากขยะทะเลทั้งหมดจะเป็นปัญหาแก่บ้านของสัตว์น้ำจนวกกลับมาเป็นปัญหาของเราในที่สุด

ยังมีเรื่องราวดีๆให้ลองอ่านอีกเพียบลองแวะมาตั้งคำถามกับเราได้เรื่อยๆที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube