fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันเชอร์ล็อก โฮมส์ สุดยอดนักสืบตลอดกาล

Featured Image

“A junkie who solves crime to get high…And a doctor who never came home from the war..”

“คนติดยาที่ไขคดีอาชญากรรมเพื่อให้ตัวเองได้เมามาย..และคุณหมอผู้ไม่เคยกลับจากสงคราม”

“When all else fails, there are two men sitting, arguing in a scruffy flat, like they’ve always been there, and they always will. The best and wisest men I have ever known. My Baker Street Boys. Sherlock Holmes and Doctor Watson.”

“หากสิ่งใดไม่เป็นดั่งใจคิด, ก็ยังมีชายสองคนนั่งเถียงกันในห้องพักโทรมๆ ,อย่างที่พวกเขาเป็นมาเสมอและจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป สองบุรุษผู้ยอดเยี่ยมและฉลาดที่สุดเท่าที่ฉันเคยรู้จักมา หนุ่มน้อยแห่งถนนเบเกอร์ของฉัน เชอร์ล็อก โฮมส์ และคุณหมอวัตสัน”

          เป็นประโยคปิดจากซีรีส์และคิดว่าเป็นประโยคเปิดที่สวยงามสำหรับบทความในวันนี้ เพราะทุกวันที่ 22 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันของเชอร์ล็อก โฮล์ม สุดยอดนักสืบตลอดกาล 

 

เชอร์ล็อก โฮมส์คือใคร? 

          เชอร์ล็อก โฮมส์เป็นนวนิยายสืบสวนที่ประพันธ์โดยเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ นักเขียนและนายแพทย์ชาวสกอต 

          โดยให้เชอร์ล็อก โฮมส์เป็นนักสืบที่มีความสามารถที่เก่งกาจ มีทักษะด้านการประมวลเหตุและผลที่หาใครเทียบได้ยาก โดยเรื่องราวของเขาถูกเล่าผ่านคู่หูอย่าง นายแพทย์จอห์น เอซ. วัตสัน หรือ หมอวัตสัน คุณหมอแพทย์สนามที่กลับมาจากสงคราม ทั้งคู่มีเหตุที่ทำให้ต้องมาอยู่ด้วยกันและผจญภัย ไขคดีต่างๆ ไปด้วยกันจนเป็นตำนานสุดโด่งดังในที่สุด (ไม่ขอเล่ามาก อยากให้ทุกคนได้อ่านเอง) 

          เชอร์ล็อก โฮมส์นั้นประสบความสำเร็จมาก จนถูกนำไปตีพิมพ์หลายครั้ง หลายภาษา ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และซีรีส์ 

 

ทำไมต้องเป็นวันที่ 22  พฤษภาคม? 

          สาเหตุที่เลือกวันที่ 22 เพราะเป็นวันเกิดของผู้แต่งหรือ เซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ นั้นเอง ตอนที่เขาเริ่มแต่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากายแพทย์ผู้หนึ่ง ที่สามารถระบุอาการคนไข้หรืออาการของโรคได้จากการสังเกตภายนอกและนายแพทย์คนนี้ก็ยังเคยช่วยตำรวจในการไขคดีอีกด้วย 

          เขาเลยเขียนนิยายขึ้นมาและก็สร้างตัวเอง เชอร์ล็อก โฮมส์และนายแพทย์วัตสัน เรื่องแรกที่ออกมาคือ แรงพยาบาท(A Study in Scarlet) และตามมาด้วยเรื่องสั้นอีกหลายตอน จนได้รับกระแสอย่างดีอย่างที่เราเห็นจนถึงปัจจุบัน 

          หากใครยังไม่เคยอ่านแนะนำให้ลองหาอ่านหรือดูจากสื่ออื่นๆ ก็ได้รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังเลย เกร็ดสนุกๆ ส่งท้ายเคยมีการคำนวณว่า ไอคิวของเชอร์ล็อก โฮมส์อยู่ที่เท่าไร หากเขาเป็นคนจริงๆ ผลออกมาว่าน่าจะอยู่ราวๆ 190 โดยที่คนปกติไอคิวเฉลี่ยอยู่ที่ 100-110 ส่วนคนที่มีชื่อเสียงด้านความฉลาดเช่น กาลิเลโออยู่ราวๆ 185 แปลว่าเชอร์ล็อกนี่ฉลาดสุดๆ ไปเลย 

ติดตามสาระความรู้ดีๆได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

daysoftheyear

wikipedia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube