fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

17 พ.ค. วันทำงานที่บ้านแห่งชาติ เจ้านายขา WFH ก็มีประโยชน์นะ!

Featured Image

บทความนี้เขียนที่ : บ้าน

          หากพูดถึงเรื่องการทำงานแบบ Work From Home หลายบริษัทคงได้ทดลองมาสักพักใหญ่เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ในบ้านเรา ถึงไวรัสจะระบาดร่วม 3 ปี แต่การทำงานระยะไกลจากออฟฟิศยังคงป็นเรื่องท้าทายทุกวัน International Work From Home Day หรือ วันทำงานที่บ้านแห่งชาตินี้ จึงถูกตั้งขึ้นให้ทุกคนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการโปรดักทีฟได้ทุกที่แม้จะอยู่บนเตียงนอน

          เป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับกับความจริงที่เราทุกคนต้องทำงาน โดยช่วงศตวรรษที่ 19 ยุคสมัยปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป การคิดค้นเครื่องจักรนำไปสู่การรวมกลุ่มคนทำงานพร้อมกันในโรงงาน และทำให้มนุษย์รู้จักการทำงานเป็นรูทีน (Routine) 8 ชั่วโมงต่อวัน 6 วันต่อสัปดาห์ตั้งแต่นั้น และเปลี่ยนเป็น 4-5 วันต่อสัปดาห์ในภายหลัง

          แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงศตวรรษที่ 20 การทำงานที่บ้าน หรือ Work from home เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มฟรีแลนซ์บางอาชีพ เช่น จิตรกร นักดนตรี นักเขียน เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัวจากการถูกรบกวนโดยเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง ก่อนที่โควิดวายร้ายจะทำให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนได้ลองใช้ชีวิตแบบนี้กันทุกคนจนถึงปัจจุบัน

          ซึ่งการ Work from home ได้กลายเป็นเทรนด์ฮิตจนมีคนวิจัยหลายคนชี้ว่าการได้ทำงานนอกออฟฟิศมีประโยชน์มากกว่าที่เจ้านายกลัวลูกน้องอู้งานแน่นอน

 

ประโยชน์ที่ได้จากการ Work from Home

  1. Productivity มากขึ้น

          ผลการวิเคราะห์ชี้ว่าการ Work from Home สามารถเพิ่มอัตราการผลิตงาน (Productivity) ให้เยอะขึ้นกว่าการนั่งต๊อกแต๊กๆในออฟฟิศถึง 14% เพราะการอยู่คนเดียวช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับงานมากขึ้นนั่นเอง

  1. อัตราลาออกน้อยลง

          การ Work from Home ทำให้พนักงานไม่ต้องรีบตื่นไปเดินทาง และผลนั้นทำให้เวลาทำงานยืดหยุ่นมากขึ้นพร้อมกับคุณภาพงานที่ดีขึ้นกว่าเก่า ซึ่งการยืดหยุ่นเวลานี้สามารถช่วยลดความอยากลาออกของพนักงานได้ถึง 50%

  1. ลดต้นทุน

          นอกจากจะช่วยลดรายจ่ายในกระเป๋าสตางค์พนักงานรายเดือนแล้ว การ Work from Home ยังช่วยลดบัดเจทที่เคยจำเป็นให้หายไปในพริบตา เช่น ต้นทุนขยายพื้นที่บริษัท อุปกรณ์สำนักงาน ค่าเช่าที่แพงหูฉีก ทำให้บริษัทใหม่ๆหลายที่สามารถตั้งในที่เล็กๆ ขอแค่มีห้องประชุมกับ co-working space เก๋ๆก็พอแล้ว

          ว่าก็ว่าวันที่ได้ทำงานที่บ้านก็ดูเป็นเหตุผลที่ดีเพื่อต่อรองกับหัวหน้างาน แต่ในทางกลับกันการ Work from home ก็มีข้อเสียในภาระค่าใช้จ่ายรายคนที่เพิ่มสูง จำนวนงานที่กลายร่างจากภูเขาฟูจิเป็นเอเวอเรสต์ และความเครียดที่ไม่ได้เจอผู้คนด้วยเหมือนกัน เมื่อรู้ข้อดีข้อเสียแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องจัดการแล้วล่ะว่า WFH สำคัญแค่ไหนในใจคุณ

ติดตามเรื่องราวจากวันสำคัญต่ออีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube