fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ชวนหาข้อเสียว่าเราเป็นคนแบบไหนกับ ‘แบบทดสอบคนเจ้าปัญหา’

Featured Image

          ไม่ว่าจะรู้สึกแสนดีแค่ไหน แต่ยังไงเราก็คงเป็นไอต้าวเจ้าปัญหาในชีวิตใครสักคนเสมอ iNN Lifestyle ชวนมาล้วงลึกเบื้องหลังจิตใจว่าข้อเสียของเราเป็นแบบไหน กับแบบทดสอบออนไลน์เพียง 35 ข้อสั้นๆ ไม่ถึง 10 นาทีก็รู้ด้วย ‘แบบทดสอบคนเจ้าปัญหา’

          โดยเจ้าแบบทดสอบเจ้าปัญหา เป็นแบบทดสอบที่จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญในด้านจิตวิทยาและการวิจัยเกี่ยวกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล ผ่านการเก็บข้อมูลเราด้วยสถิติและประมวลออกมาเป็นเปอร์เซนต์ข้อเสียที่เรามีอยู่ ทั้งที่รู้ตัวแล้วหรือเพิ่งรู้ตัวก็ปรากฎให้เห็นเช่นเดียวกัน 

          สำหรับใครคนไหนที่อยากลองเล่นก็สามารถคลิกตามลิงก์นี้ได้เลย และทำเสร็จระบบก็จะประมวลผลลัพธ์นิสัยเสียเราออกมาถึง 7 ประเภท ตามนี้เลย

1.นิสัยขี้ใจแข็ง 

          เป็นลักษณะของการขาดความเห็นอกเห็นใจหรือเป็นห่วงคนอื่น คนที่ใจแข็งมากๆ มักจะเป็นคนที่ขาดทัศนคติที่ดีทางสังคม และเคยมีประสบการณ์จากการโดนปฏิบัติแบบไม่สุภาพจากคนอื่นมาก่อน ทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่สบายใจเวลาอยู่ด้วย

2.ชอบเหนือกว่าคนอื่น 

          เป็นลักษณะของการให้ความสำคัญกับตัวเองโดยคิดว่าตัวเองนั้นดีกว่าคนอื่น คนที่คิดว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่นมักจะชอบคุยโอ้อวดถึงความสามารถและการประสบความสำเร็จของพวกเขา ในขณะที่มองข้ามคนอื่นไป พวกเขามักจะวางตัวอยู่เหนือกว่าและคิดว่าตัวเองมีสิทธิเหนือกว่าคนอื่น

3.นิสัยก้าวร้าว 

          เป็นลักษณะนิสัยทางพฤติกรรมที่ไม่สุภาพและไม่เป็นมิตรต่อผู้อื่น ความก้าวร้าวจะยิ่งสร้างความเจ็บปวดสำหรับคนอื่นเข้าไปอีก หากคนๆ นั้นทั้งก้าวร้าวและยังไม่เห็นอกเห็นใจคนอื่นอีก คนที่มีนิสัยก้าวร้าวอาจจะเป็นคนที่ชอบข่มขู่คนอื่นและเป็นคนที่ไม่สนใจผลจากการกระทำของตัวเอง

4.ขี้หวาดระแวง 

          เป็นลักษณะนิสัยของคนที่ซ่อนเร้นความไม่ไว้วางใจแบบไร้เหตุผลที่มีต่อคนอื่นเอาไว้ คนที่หวาดระแวงมักจะเกิดคำถามแม้กระทั่งกับคนที่แสดงให้เห็นว่าซื่อสัตย์อย่างอุทิศตัวให้กับพวกเขา คนที่หวาดระแวงมักจะไม่ค่อยเต็มใจที่จะเปิดใจให้คนอื่นเข้ามา และอาจเข้าใจไปเองว่าคนที่เข้ามาทำดีด้วยคือคนที่พยายามเข้ามาหลอกลวงพวกเขา

5.ชอบชักจูง 

          คือความชอบในการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเอง คนที่ชอบชักจูงผู้อื่นมักจะโน้มน้าวผู้อื่นและใช้ประโยชน์จากพวกเขาเพื่อความปรารถนาหรือเป้าหมายของตนเอง โดยไม่คิดถึงสิทธิของผู้อื่นหรือความสัมพันธ์ที่มีต่อกันเลย คนประเภทนี้มักจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกเหนื่อยและไม่พอใจ เนื่องจากพวกเขาแทบจะไม่ตอบแทนในสิ่งที่คนอื่นทำให้กับพวกเขาเลย

6.นิสัยชอบครอบงำ 

          เป็นลักษณะนิสัยที่มองว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าและชอบพูดจาดูหมิ่นคนอื่น คนที่ชอบครอบงำมีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะให้คนอื่นมองเห็นว่าตัวเองเป็นผู้นำ และมักจะตอบโต้ด้วยการต่อสู้เวลาที่พวกเขาไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ พวกเขาทำให้คนอื่นรู้สึกไม่พอใจด้วยการเข้าไปก้าวก่ายและพยายามที่จะควบคุมการตัดสินใจของคนที่อยู่รอบตัวพวกเขา

7.เป็นคนชอบเสี่ยง 

          คือลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่ชอบพาตัวเองเข้าไปเสี่ยงเพื่อแลกกับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น คนที่มีลักษณะเช่นนี้ต้องการที่จะแสวงหาสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าสามารถเอาชนะความน่าเบื่อได้ พวกเขามักที่จะรู้สึกยินดีเวลาที่สามารถทำให้คนอื่นต้องตกใจหรือแปลกใจในกิจกรรมผจญภัยและโลดโผนที่ตัวเองทำ คนที่ชอบเสี่ยงมักจะทำให้คนที่อยู่รอบๆ ตัวพวกเขารู้สึกไม่สบายใจจากการกระทำของพวกเขาที่อาจส่งผลกระทบต่อตัวเขาเองและผู้อื่น

          วันๆ เราต้องเจอกับผู้คนร้อยแปดประเภท และรวมถึงเราเองก็อาจปล่อยอารมณ์ร้ายใส่คนอื่นโดยไม่ทันตั้งตัว การที่เราได้รู้จักข้อเสียของตัวเองผ่านแบบทดสอบต่างๆก็คงช่วยให้เราแพร่พลังงานบวกแก่คนรอบข้างได้มากขึ้น และผลจากพลังบวกที่เราส่งออกไปก็จะวกกลับมาหาเราอีกทีด้วยเหมือนกัน 

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแบบทดสอบเจ้าปัญหานี้เป็นเพียงข้อสอบวัดใจเฉยๆ ไม่ใช่หลักฐานยืนยันเรื่องสุขภาพจิต ดังนั้นหากมีปัญหาอะไรแนะนำให้ไปหาคุณหมอดีกว่านะ

ติดตามบทความรู้ใจได้สุขภาพอีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube