fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

30 เม.ย. Veterinary Day สุขสันต์วันสัตวแพทย์

Featured Image

          ชีวิตสำหรับคนรักสัตว์คงไม่ได้ผูกติดแค่อาหารเม็ดราคาแพงหรือหวีแปรงขนเพียงอย่างเดียว เพราะหากถึงคราวเพื่อนซี้ประจำบ้านบาดเจ็บขึ้นมาก็คงได้ผูกติดกับคุณหมอของเหล่าสรรพสัตว์อย่างสัตวแพทย์แน่นอน เพื่อเฉลิมฉลองหน้าที่ที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้เลยเป็นวันที่ตั้งขึ้นเพื่อเชิดชูนั่นเอง

ที่มาของวันสัตวแพทย์

          จริงแล้ว Veterinary Day หรือวันสัตวแพทย์นี้ถูกกำหนดให้จัดขึ้นทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือนเมษายนจึงทำให้วันที่ในทุกๆปีไม่ตรงกันสักเท่าไหร่นัก และต้องขอยกความดีความชอบให้กับ สมาคมสัตวแพทย์โลก หรือ World Veterinary Association (WVA) ที่ประกาศถึงความสำคัญของอาชีพสัตวแพทย์ให้คนทั้งโลกได้เห็น โดยจัดตั้งวันนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2000 (22 ปีก่อน)

          สมาคมสัตวแพทย์โลก มีจุดเริ่มต้นในปี 1863 ผ่านไอเดียของ จอห์น แกมจี ชายชาวอังกฤษผู้เป็นทั้งนักประดิษฐ์และนักเชี่ยวชาญโรคติดต่อของสัตว์ใหญ่ ก่อนสมาคมจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างในปี 1959 ด้วยจุดมุ่งมายหลักคือการดูแลความเป็นอยู่สัตว์น้อยใหญ่เกี่ยวกับสุขภาพชีวิต

          ซึ่งในทุกๆ ปีที่จัดวันสัตวแพทย์ ทางสมาคมก็จะจัดการประชุมมอบรางวัลแก่เหล่าผู้พิทักษ์สัตว์ ภายใต้หัวข้อประชุมต่างกันไปตามสถานการณ์โลก โดยปีที่ผ่านมาจัดขึ้นใต้หัวข้อ ‘หน้าที่ของสัตวแพทย์ในภาวะวิกฤติโควิด’ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของหน้าที่ในฐานะผู้เผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคติดต่อในสัตว์ เพราะปัญหาโควิดไม่ได้กระทบแค่เผ่าพันธุ์มนุษย์เพียงอย่างเดียว หรือจะเรียกว่าอาชีพสัตวแพทย์เป็นเหมือนล่ามสื่อสารระหว่างสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นเข้ากับคน ก็ไม่ผิดเหมือนกัน

อยากเป็นหมอ(หมา)ต้องมีอะไร?

          ถึงตอนนี้เราคงป้ายยาอาชีพสัตวแพทย์มาเพียงพอแล้ว หากใครอ่านแล้วอยากลองชิมลงเส้นทางหมอหมา นอกจากต้องศึกษาต่อในคณะสัตวแพทย์แล้ว ยังมีทักษะอีกมากมายที่ต้องใช้ประกอบอาชีพนี้่ ได้แก่

  1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสัตวแพทย์ศาสตร์
  2. มีนิสัยรักสัตว์และรักที่จะประกอบอาชีพนี้
  3. มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรและเพื่อนร่วมงาน
  4. มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อดทน เพราะในบางครั้งต้องดูแลสัตว์ขนาดใหญ่
  5. ต้องมีความสนใจในวิชาชีววิทยาและสามารถสอบได้คะแนนสูงในวิชานี้
  6. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานตรวจโรคและให้การรักษาโดยใช้ยาหรือผ่าตัดสัตว์ที่เจ็บป่วย บาดเจ็บหรือต้องการรับการรักษา
  7. มีความละเอียดรอบคอบ ช่างสังเกตสนใจกระตือรือร้นในการ ทำงาน สนใจแสวงหาความรู้ใหม่ๆ
  8. มีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ กล้าตัดสินใจ รับผิดชอบในการทำงาน

          หลังผ่านพ้นวันสัตว์แพทย์ไป นักอ่านทุกคนคงให้ความสนใจกับอาชีพสัตวแพทย์มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับจิตใจน้องสัตว์ในบ้านเราด้วยนะ

ติดตามความรู้ย้อนวันวานแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube