fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กักตัวจนโควิดหาย ต้องทำความสะอาดอะไรในบ้านบ้าง?

Featured Image

          เกือบจะเป็นปีที่สองขีดครองเมืองจนคนขีดเดียวต้องกักตัวแทนจากผลตรวจเชื้อโควิดด้วย ATK เมื่ออัตราผู้ป่วยเยอะขึ้นทำให้หลายคนเลือกที่จะรักษาตัวแบบ Home Isolation จนกว่าร่างกายจะกลับมาเป็นปกติ แต่ถึงอย่างไรก็ตามแม้เราจะรู้สึกแข็งแรงแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าภายในห้องพักของเราจะปลอดเชื้ออยู่ดี ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในบ้าน iNN Lifestyle พาเปิดวิธีทำความสะอาดฆ่าเชื้อโควิด-19 กัน

  1. อากาศ

          เปิดประตูหน้าต่างเป็นระยะเพื่อให้อากาศถ่ายเท และรับแสงแดดอย่างทั่วถึง อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเป็นการช่วยลดการสะสมเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

  1. เสื้อผ้า

          เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ใส่แล้วทั้งช่วงที่ยังไม่ติดเชื้อหรือชุดที่ใส่ขณะกักตัวสามารถฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาซักผ้าตามปกติ แต่สิ่งที่สำคัญคือห้ามสะบัดผ้าเพื่อลดโอกาสฟุ้งกระจายของเชื้อโรค รวมถึงใช้น้ำยาฆ่าเชื้อพ่นทำความสะอาดตะกร้า

  1. เตียงนอน

          พื้นที่ที่ใช้บ่อยที่สุดในช่วงกักตัว แนะนำให้แยกผ้าปูเตียง ปลอกหมอน และผ้าห่มออกเพื่อนำไปซัก ก่อนใช้แอลกอฮอล์สเปรย์ความเข้มข้น 70 % หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 % พรมให้ทั่วเตียง

  1. พื้น

          ใช้ไม้ถูพื้นชุบด้วยน้ำยาสำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโดยเฉพาะ (ต้องมีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 % หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 %) โดยเริ่มถูจากมุมสกปรกน้อยและไม่ถูกพื้นซ้ำรอยเดิม

  1. ลูกบิดประตู

          เป็นอุปกรณ์ในบ้านที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญทั้งๆที่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทุกวัน ทำความสะอาดง่ายๆด้วยผ้าชุบน้ำเช็ดคราบสกปรกออก ตามด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบแอลกอฮอล์70% หรือน้ำสะอาดผสมสบู่หรือน้ำยาซักผ้าขาวก็ได้

  1. ห้องน้ำ

          ล้างด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำโดยเน้นความสะอาดบริเวณที่โถรองนั่ง ฝาเปิด ที่กดชักโครก และที่แขวนกระดาษชำระ

  1. ถังขยะ

          แยกขยะมูลฝอยทั่วไปออกจากขยะติดเชื้อจำพวก หน้ากากอนามัย ที่ตรวจATK ทิชชู่ โดยแบ่งถุงขยะออกเป็น 2 ถุง แล้วพรมสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อก่อนปิดปากถุงให้สนิท พร้อมเขียนระบุขยะติดเชื้อหน้าถุงให้ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของพี่พนักงาน

  1. รถยนต์

          เนื่องจากช่วงกักตัวทำให้ไม่ได้ออกไปไหนแต่เพื่อความมั่นใจแนะนำให้ทำความสะอาดรถยนต์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือนำไปตากแดดร้อนประมาณ 1-2 ชั่วโมง

          หลังจากหายป่วยเชื้อโควิดและพบอิสระหลังกักตัวอีกครั้ง ขอแค่ทำขั้นตอนนี้ก็สามารถเพิ่มความมั่นใจให้เราและคนในบ้านว่าปลอดเชื้อแน่นอน แต่ก็อย่างที่ว่าเชื้อไวรัสดูท่าไม่หมดไปง่ายๆเวลาออกไปข้างนอกก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับความสะอาดเพื่อจะได้ไม่ต้องกลับมานอน 10 วันอีกครั้งนึง

ติดตามสาระสุขภาพและความรู้ห่างโรคภัยต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube