fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ผู้หญิงไม่ใช่วัตถุขายรถ ‘เบนซ์’ ประกาศเลิกใช้พริตตี้เพื่อความเท่าเทียม

Featured Image

          เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการมอเตอร์โชว์ หลังบริษัทรถยนต์หรู เมอร์เซเดส เบนซ์ ประเทศไทย ยืนยันยกเลิกใช้ตำแหน่ง ‘พริตตี้’ ทุกงานแสดงรถยนต์ในไทย

          ตามปกติแล้วเวลาไปโชว์รูมรถ หรือไปงานมอเตอร์โชว์ใหญ่ๆ ภายในงานจะรายล้อมไปด้วยรถยนต์ทรงหรูเคียงคู่กับบรรดาสาวสวยแต่งตัววับแวมที่ผลัดกันออกมาให้ข้อมูลสินค้าแก่ผู้สนใจที่เดินผ่านไปมาบนเวที พร้อมกับบรรดาตากล้องที่แบกเป้คู่ใจรอถ่ายสาวงามมุมต่างๆ ทั้งมุมตรง หรือแม้แต่มุมช้อน จนอาจลบเลือนบทบาทสำคัญของสาวๆพริตตี้ไป

          รวมถึงกระแสวัฒนธรรมตะวันตกที่เปิดรับอาชีพ พริตตี้ mc ของผู้หญิงให้ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นควบคู่ไปกับแนวคิดเปิดกว้างทางอาชีพของผู้หญิง จึงทำให้อาชีพเหล่านี้ได้รับความสนใจจนกลายเป็นภาพจำที่รถราคาแพงต้องคู่กับสาวงาม ไม่ต่างจากเจ้าหญิงกับเจ้าชาย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามุมความคิดแง่ลบที่มองผู้หญิงเป็นเพียงเครื่องเสิร์ฟความสุขทางสายตาจะหมดไป

          ทางบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จึงหันกลับมาให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม (equality) และความหลากหลาย (diversity) มากขึ้นกว่าเดิมผ่านการแหกกฎวัฒนธรรมการใช้ “พรีเซนเตอร์” ที่ทุกคนรู้จักในนาม “พริตตี้” ให้กลายเป็นตำแหน่ง “ดิจิทัล ไกด์” แทน

          โดยทางต้นสังกัดได้ให้เหตุผลว่าการใช้“พริตตี้” ช่วยโปรโมทรถยนต์ในงานอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จนอาจส่งผลต่อมุมมองของคนไทยที่มีต่อพริตตี้ และหลาย ๆ ครั้งก็ส่งผลกระทบกับคุณค่าของผู้หญิงและอาจนำไปสู่การกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อเหล่าสาวงามเอง

          เมอร์เซเดส-เบนซ์จึงเล็งเห็นความสำคัญในคุณค่าของคนทุกเพศ ทุกรูปร่าง รวมถึงทุกคน ด้วยการใช้ตำแหน่ง “ดิจิทัล ไกด์” เป็นอาชีพพรีเซนเตอร์ที่ทุกคนจะต้องให้เกียรติพร้อมๆกับสร้างจุดยืนใหม่ในวงการนำเสนอรถยนต์ ที่ไม่จำกัดเพศ ผิว รูปร่าง ไม่จำเป็นต้องแต่งตัววาบหวิว แต่ก็มีความรู้ด้านยานยนต์ไม่ตกเหมือนเคย

          โดยการเปลี่ยนค่านิยมครั้งใหญ่นี้ที่ต่อไปเราจะไม่เจอผู้หญิงนุ่งสั้นโชว์เนื้อหนังบนเวทีเบนซ์ ก็ต้องรอวัดความสำเร็จของความเท่าเทียมทางเพศนี้แล้วว่าจะพายอดขายรถยี่ห้อนี้ไปได้มากหรือน้อยลงแค่ไหน แต่โดยส่วนตัวก็แอบเศร้าใจเหมือนกันถ้าหากความสวยงามแบบผู้หญิงนั้นต้องถูกกลับมาแต่งเติมยานยนต์อีกครั้ง เพราะไม่เช่นนั้น ชีวิตของผู้หญิงก็คงไม่มีคุณค่าพอเท่ากับรถยนต์เพียง 1 คัน

ร่วมอ่านบทความดีๆ ที่ช่วยให้เห็นโลกได้กว้างกว่านี้ต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube