fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

19 เม.ย. Bicycle Day วันจักรยานเกี่ยวอะไรกับยาเสพติด LSD?

Featured Image

          19 เมษายน มีการกำหนดให้เป็นวันจักรยานหรือ Bicycle Day แม้วันนี้อาจจะดูเกี่ยวกับการใช้สองเท้าถีบพาหนะสองล้อเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หรืออาจจะดูเกี่ยวข้องกับกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพที่แสนดี แต่ความจริงแล้ววันนี้ “จักรยาน” ถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ของ LSD ยาเสพติด ซะอย่างงั้น

ประวัติวันจักรยาน

          วันจักรยานนี้มีจุดเริ่มต้นจากวันที่ 19 เม.ย. พ.ศ. 2486 โดย ดร.อัลเบิร์ต ฮอฟมานน์ นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ประสบความสำเร็จในการคิดค้นสารเสพติด แอลเอสดี (Lysergic acid diethylamide – LSD) และผลกระทบของตัวยาเข้าโดยบังเอิญ

          โดย แอลเอสดี เป็นสารเสพติดที่ขึ้นชื่อเรื่องฤทธิ์หลอนประสาทที่รุนแรงที่สุด และตัว ดร.อัลเบิร์ด เองก็ได้ค้นพบผลกระทบของตัวยานี้ผ่านทริปปั่นจักรยานกลับบ้านของเขาเองในสภาพเมายา นักวิทย์สติเฟื่องคนนี้ได้กล่าวถึงอาการหลังเสพว่า เมื่อใช้ LSD เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ตาลาย แสงแดดจ้าจากรูม่านตาที่ขยายกว่าปกติ และหลังจากนั้นก็จะเริ่มเพลิดเพลินด้วยภาพฟรุ้งฟริ้งสีต่างๆที่แว๊บขึ้นมา ร่างกายก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว 

          และด้วยทริปกลับบ้านชวนฟินของ ดร.อัลเบิร์ด นี้เองทำให้จักรยานสองล้อถีบกลายเป็นพยานสำคัญในการคิดค้นสารเสพติดอย่าง LSD ขึ้นมา และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการทดลองยาหลอนประสาทในที่สุด จนทำให้ทุกวันที่ 19 เมษายน ของทุกปีกลายเป็นวันจักรยานหรือ Bicycle Day เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ค้นพบตัวยาที่ว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนให้พึ่งยาเสพติดกัน

 

อันตรายจากยา LSD

          แอลเอสดี (lysergic acid diethylamide) เป็นยาเสพติดที่มีฤทธิ์หลอนประสาทอย่างแรง เป็นสารที่ผลิตขึ้นมาจาก lysergic acid ที่พบได้ในเชื้อราบางชนิด ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีรสขมเล็กน้อย มีทั้งรูปแบบเม็ด แคปซูล และแบบเจล สามารถรับประทานได้โดยตรงหรือสูดดม บนแผ่นกระดาษบางๆ ที่ในหมู่ผู้เสพเรียกกันว่า สแตมป์เมา หรือ กระดาษเมา

          การออกฤทธิ์ของ LSD จะทำให้รูม่านตาขยาย อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น เพิ่มความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ มือไม้สั่น ในระยะแรกจะมีความสุข คึกคัก จากภาวะหลอนประสาท ก่อนจะเริ่มมีอาการหวาดกลัวจนเป็นเหตุให้ทำร้ายตัวเองหรือนำไปสู่การฆ่าตัวตายแบบไม่สามารถยับยั้งได้

          ถึงแม้ที่มาของวันนี้จะไม่ใช่วันที่น่าออกกำลังกายตามชื่อวันจักรยาน แต่ก็เป็นอีกวันสำคัญที่ทำให้รู้ว่ายาเสพติดอันตรายแค่ไหนและมีให้เห็นตามหน้าข่าวหนังสือพิมพ์บ่อยๆ เราเองในฐานะผู้อ่านคงไม่ต้องพัฒนากลายเป็นถึงผู้เสพอย่าง ดร.อัลเบิร์ด ก็ได้หรอกเนอะ

ติดตามเรื่องราวย้อนวันวานแบบนี้อีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube