fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Anechoic Chamber ห้องที่เงียบที่สุดในโลก

Featured Image

          เคยอยู่กับความเงียบที่สุดแค่ไหน? บางคนอาจจะบอกเงียบขนาดได้ยินเสียงหายใจตัวเอง เงียบจนได้ยินเสียงรอบข้าง แต่จะเป็นยังไงหากห้องนั้นเงียบจนเราได้ยินเสียงอวัยวะตัวเอง 

Anechoic Chamber ความเงียบที่มาพร้อมความหลอน 

          Anechoic Chamber นั้นเป็นห้องที่ได้ชื่อว่าเงียบที่สุดในโลก โดยภายในห้องนั้นติดลบถึง -20.6 เดซิเบล ห้องนี้ถูกออกแบบโดยบริษัท Eckel Noise โดยห้องตั้งอยู่ภายในบริษัท Microsoft

          คำว่า Anechoic Chamber เป็นภาษาละตินแปลว่า ไม่สะท้อน ห้องถูกออกแบบเป็นพิเศษด้วยไฟเบอร์กลาสดูดซับเสียง ลิ่มซับเสียง โฟม ผนังสองชั้น คอนกรีตหนา จนทำให้เมื่อทดสอบออกมา ความเงียบภายในห้องถูกวัดได้ -20.6 เดซิเบล 

          ถามว่าเงียบแค่ไหน เสียงหายใจปกติคนเราดังอยู่ที่ 10 dB เสียงที่เบาที่สุดสำหรับคนหูปกติอยู่ที่ 0 เดซิเบล ว่ากันว่าคนที่อยู่ห้องนี้นานๆ จะเริ่มหลอนกับเสียงเล็กๆ จนไปถึงเสียงอวัยวะภายในร่างกายที่ได้ยินในหัว มีหลายช่องที่ต่างประเทศได้มีการขอทดสอบอยู่ในห้องที่เงียบ หลายคนก็เห็นตรงกันว่า พออยู่นานๆ ในห้องที่เงียบก็มีความรู้สึกหลอนๆ บอกไม่ถูก 

          หากถามว่าแล้วสร้างห้อง Anechoic Chamber ขึ้นมาทำไม คำตอบคือไว้วิจัย ทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับเสียงนั้นเอง 

          นับว่าเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจ พออ่านหาข้อมูลดูแล้วก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าตัวเองต้องไปอยู่ในนั้นจะเป็นอย่างไร แล้วทุกคนคิดว่าจะเป็นยังไงกันบ้าง? ติดตามคอนเทนต์ดีๆแบบนี้ต่ออีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

wikipedia

antennatestlab

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube