fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Languishing ภาวะเนือยๆ ไม่ได้หมดหวัง แต่ก็ไม่ได้มีความสุข

Featured Image

          ช่วงโควิด-19 แบบนี้ทำให้เกิดผลกระทบอะไรหลายอย่างและหนึ่งสิ่งที่คนเป็นมากแต่อาจจะไม่รู้ตัวกันก็คือภาวะ Languishing ภาวะที่รู้สึกเหนื่อยๆ ว่างเปล่า เบื่อ ไร้จุดหมาย ไม่อยากทำอะไร 

          Languishing คือ การอยู่ในภาวะว่างเปล่า จะเกิดอารมณ์ที่รู้สึกเนือยๆ ไม่อยากทำอะไรเป็นพิเศษ เกิดความรู้สึกขาดแรงจูงใจ ไร้จุดมุ่งหมายในชีวิต เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตข้างหน้านั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง รู้สึกสับสนกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ไม่ได้หมดหวัง แต่ก็ไม่ได้มีความสุขหรือจะมีแรงที่จะทำอะไรใหม่ๆ 

          คำว่า Languishing นั้นถูกคิดค้นโดยนักสังคมวิทยาชื่อว่า Corey Keyes จาก Emory University ในช่วงราวๆ ปี 2002 เขากล่าวไว้ว่า มนุษย์อาจจะเจอกับภาวะ Languishingมากขึ้นในทศวรรษถัดไป 

          ภาวะ Languishing นั้นยังไม่นับว่าเป็นอาการหรือปัญหาในทางการแพทย์ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวหรืออาจจะเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตได้ในอนาคต 

          หากให้อธิบายภาพของอาการนี้ให้ชัดขึ้น มีคนกล่าวมันคืออาการกึ่งกลางระหว่าง ภาวะซึมเศร้ากับภาวะที่ความสุขเจริญงอกงาม มันไม่ใช่อาการหมดไฟ เพราะยังสามารถลุยต่อไปแค่รู้สึกไม่สนุกที่จะทำ 

          หากใครที่กำลังเจออาการนี้ก็แนะนำว่า ลองเปิดใจในการทำกิจกรรมใหม่ๆ แค่ลองเริ่มดู ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในชีวิต อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

ติดตามคอนเทนต์ดีๆแบบนี้ต่ออีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

กรมสุขภาพจิต 

nytimes

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube