fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้จัก ‘Polar Vortex’ เพราะ หนาวหน้าร้อนไม่ได้แปลว่าโลกเย็นลง

Featured Image

          เตรียมใจปาดเหงื่อรับเดือนเมษาหน้าพระอาทิตย์ แต่จู่ๆสภาพอากาศก็กลับเย็นขึ้นมา เหตุการแบบนี้ไม่ได้แปลว่าโลกของเราหลุดพ้นจากวิกฤตโลกร้อนแล้ว แต่เรื่องหนาวๆนี้อาจเป็นประกฎการณ์ร้อนที่เกี่ยวข้องอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้นกับปรากฎการณ์ Polar Vortex แล้วไทยได้รับผลกระทบนี้หรือเปล่า มาติดตามกันได้เลย

Polar Vortex คือออะไร

          Polar Vortex (โพลาร์ วอร์เท็กซ์) หรือลมวนขั้วโลก เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เปลี่ยนอากาศที่ควรร้อนให้กลับมาเย็นอย่างฉับพลัน โดย Polar Vortex เป็นกระแสลมที่คอยกักเก็บรักษาลมเย็นบริเวณขั้วโลกเหนือเอาไว้ให้เย็นอยู่เสมอและกันไม่ให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามา 

          กระแสลม Polar Vortex เป็นเหมือนโดมเก็บน้ำแข็งก้อนใหญ่ และบรรดาก้อนน้ำแข็งขั้วโลกเหล่านี้ก็มีหน้าที่สะท้อนแสงแดดจากดวงอาทิตย์ให้เด้งกลับไปชั้นบรรยากาศ คอยรักษาความเย็นให้โลกไม่ร้อนจนเกินไปนั่นเอง แต่ด้วยปัญหาอุณหภูมิสูงขึ้นนอกจากน้ำแข็งที่คอยสะท้อนแสงจะละลายแล้ว โดมเก็บน้ำแข็งนี้ก็มีแรงเก็บความเย็นน้อยลง ส่งผลให้โดม Polar Vortex ถูกยืดออกด้วยลมร้อน และย้วยจนลมเย็นที่ถูกกักเก็บเอาไว้ก็ค่อยๆ ถูกดันออกมาไปโซนอื่นๆของโลก

          และด้วยเหตุนี้เอง Polar Vortex ที่รั่วไหลจึงเป็นเหตุให้สภาพอากาศบางพื้นที่กลับตาลปัตรจากร้อนไปหนาว หนาวไปเย็น หรือแม้แต่ร้อนแล้วก็ร้อนได้อีก ไปจนถึงหนาวแล้วก็ยังหนาวได้อีก อย่างเช่นที่สหรัฐอเมริกาเคยเจอกับพายุความเย็นเกิดอุณหภูมิต่ำที่โหดร้ายที่สุดในปี 2020

 

Polar Vortex ไม่มีในไทย

          ย้อนกลับมาถึงเมษาหน้าหนาวในประเทศไทย การที่ได้กลับมาใส่เสื้อแขนยาวในช่วงใกล้สงกรานต์นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้ไขความกระจ่างแล้วว่า สาเหตุที่อุณหภูมิลดลงช่วงนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ลมโพลาร์ วอร์เท็กซ์อย่างที่ใครหลอกลวง แต่เกิดจากมวลอากาศเย็นจากจีน แผ่ปกคลุมลงมายังไทยเท่านั้น

          แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กรมพยากรณ์ฝนฟ้าอากาศจะออกมาเผยความจริงแค่ไหน ยังไงก็แล้วแต่ในฐานะชาวโลกก็ไม่สามารถลืมความจริงของปัญหา Polar Vortex ที่เคยเกิดขึ้น รวมถึงบอกกลายๆว่าบ้านเมืองที่เย็นลงคือสัญญาณเตือนว่าโลกก็ไม่ได้ปลอดภัยอยู่เช่นเดียวกัน

อ่านเนื้อหาเพื่อความรู้สู่โลกต่อได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube