fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปลาทองก็เก่งได้ เมื่อนักวิทย์สอนปลาขับรถแบบเชิ่ดๆ

Featured Image

          วลีฮิต “อย่ามาเก่งกับ ู นะอีปลาทอง” คงเป็นจริงขึ้นสักวัน เมื่อกาลเวลาและเทคโนโลยีทำให้ตอนนี้ปลาทองสามารถว่ายน้ำบนบกได้แล้วผ่านโหลปลาติดล้อ

          หลายคนคงตีกรอบกับชีวิตแหวกว่ายของปลาว่ามีพื้นที่แค่ริมหนอง คลอง บึง ที่ไปไกลสุดแค่มหาสมุทรแต่ไม่มีโอกาสได้มาแตะผืนทรายแบบเงือกน้อยแอเรียล และปล่อยจินตนาการชีวิตของสัตว์โลกใต้น้ำให้มีชีวิตบนบกแค่ในการ์ตูนเพียงอย่างเดียว ซึ่งทั้งหมดนี้อาจต้องรื้อความคิดใหม่แล้ว

          เมื่อทีมนักวิทย์จากมหาลัยเบนกูเรียน (Ben-Gurion University) ประเทศอิสราเอล แหกกฎคิดค้นรถยนต์ให้กับปลาโดยเฉพาะ ซึ่งการเคลื่อไหวของรถคันดังกล่าวอาศัยระบบเซนเซอร์ตรวจจับแสงที่คอยประมวลผลการเคลื่อนไหวในแทงค์น้ำติดของปลาให้ล้อเคลื่อนที่ ซ้าย–ขวา หน้า-หลัง ได้อย่างใจปลาทองนึก

          สำหรับวิธีการฝึกปลาทองให้ ‘ขับรถ’ นั้น นักวิจัยอาศัยการปล่อยให้เหล่าปลาทองทั้ง 6 ประจำที่ในโหลติดล้ออัจฉริยะ และสอนการขับขี่กว่า 10 บทเรียนในแต่ละวัน รวมทั้งออกแบบสนามจำลองเป็นพื้นที่โล่งขนาดสี่เหลี่ยม พร้อมจุดสีชมพูใหญ่เป็นเส้นชัย ซึ่งปลาทองตัวใดขับไปถึงจุดนั้นก็จะได้อาหารเป็นรางวัล ไม่ต่างอะไรกับคนที่หวังใบขับขี่จากกรมขนส่ง

.

          ตลอดหลายวันของการฝึกขับขี่ ในที่สุดก็มีปลาทองที่เก่งที่สุดเข้าถึงเส้นชัยโดยอาศัยการเคลื่อนที่แค่ 15 ครั้งก็ถึงฝั่งในครึ่งชั่วโมง โดยมีคำอธิบายไว้ว่า 

“มีปลาทองที่สามารถขับรถได้ดี แต่ก็มีปลาทองที่ยังพอขับรถได้แต่ยังไม่ค่อยเชี่ยวชาญเท่าไหร่”

“มนุษย์ชอบคิดว่าตนเองเป็นสิ่งมีชีวิตที่พิเศษที่สุด และคิดว่าปลาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดึกดำบรรพ์ไม่พัฒนา ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสิ่งที่ผิดแล้ว…ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายตัวที่เก่งๆอีกมากมาย”

          จากการทดลองนี้เอง แม้ทีมพัฒนายังไม่คงทำให้เหล่าปลาตัวน้อยขับรถได้ปร๋อเหมือน ‘โดมินิค โทเร็ตโต้’ ในหนัง Fast & Furious แต่เพียงแค่นี้ก็สามารถสรุปได้แล้วว่าสิ่งมีชีวิตอื่นก็ไม่ได้มีข้อจำกัดในการเรียนรู้ แม้จะอยู่ต่างที่ต่างทาง เช่นเดียวกับเราเหมือนกัน

          นอกจากนี้ทางทีมงานยังสานต่อโปรเจกต์ในอนาคต อาจมีการปล่อยให้ปลาทองได้ลองขับรถบนถนนจริงๆ หรืออาจเปิดโปรเจกต์เป็นสอนหนูขับเรือดำน้ำก็เป็นไปได้เหมือนกัน

ติดตามคอนเทนต์แปลกๆเปิดโลกแบบนี้ต่ออีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

Like a fish out of water? Israeli team trains goldfish to drive , Reuters

Goldfish are good drivers, new ‘fish-operated vehicle’ reveals , Science.org

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube