fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

3 เม.ย. สุขสันต์วันเกิด ไอศกรีมซันเดย์ถ้วยแรก

Featured Image

          ร้อนๆแบบนี้นอกจากเทศกาลสงกรานต์(ที่ต้องใส่หน้ากากเล่น)ก็คงไม่พ้นของหวานเย็นๆอย่างไอศกรีม และเพื่อยกระดับความเย็นแบบเมืองนอกมาหน่อยก่อนที่จะยกให้กับน้ำแข็งไสบิงซู คงถึงเวลาหวนกลับไปนึกถึง ไอศกรีมซันเดย์ ของหวานเย็นวัยเด็กที่มีขาย เอเวอรี่เดย์

          ย้อนกลับไป 130 ปีที่แล้ว ไอศกรีมซันเดย์ ถ้วยแรกได้ถือกำเนิดขึ้นบนพื้นแผ่นดินอเมริกา โดยกรรมวิธีพื้นฐานของไอศกรีม หรือ ไอติม แบบซันเดย์นี้ คือลูกไอศกรีมรสวานิลลาที่ราดด้วยน้ำเชื่อมเพิ่มความหวานเข้าไปอีก ก่อนที่ภายหลังจะมีการเติมแต่งรสชาติไอศกรีมให้หลากหลายพร้อมผลไม้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

          ซึ่งเรื่องราวของ ไอศกรีมซันเดย์ นี้ก็นับว่าเป็นเรื่องตลกอีกเรื่องของแผ่นดินเสรีแบบนี้เหมือนกัน เพราะเอาจริงๆแล้วไอติมลูกกลมๆหวานๆนี้เกิดขึ้นได้เพราะการงดเหล้านั่นเอง แม้ดินแดนเสรีอย่างสหรัฐฯจะไม่ได้มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ และชาว เมกัน ก็ไม่ได้อินกับวันเข้าพรรษา แต่การรณรงค์งดเหล้านี้เกิดมากมาย

          และดูเหมือนว่าการรณรงค์งดเมาในช่วง 80’s จะเป็นผลสำเร็จจากจำนวนผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงพร้อมบาร์เหล้าที่ถดถอยตาม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างๆ ปรับกลยุทธสรรหาเครื่องดื่มที่ถูกผลิตมาทดแทนนั่นก็คือเครื่องดื่มอัดลมอย่าง โซดา พร้อมเพิ่มความหวานเข้าไปด้วยลูกไอศกรีมน่ารักๆ ที่เรียกว่า ไอศกรีมโซดา

          ก่อนที่ไอศกรีมโซดานั้นจะฮิตแพร่หลายไปทั่ว จนออกเป็นกฎหมายคัดค้านการดื่มน้ำเครื่องดื่มโซดาตามมาอีกครั้ง ส่งผลให้ร้านเครื่องดื่มโซดาหลายพื้นที่ถูกหยุดลง ในที่สุดก็ถึงเวลาเฉิดฉายของ ไอศกรีมแท้ๆที่ถูกเติมแต่งด้วยน้ำเชื่อมหวานๆ เกร็ดน้ำตาล ช็อกโกแลต ถั่ว และผลไม้ โดยสาเหตุที่เรียกของหวานจานนี้ว่า ไอศกรีมซันเดย์ (sundae) ก็เพราะมีการวางขายวันแรกในวันอาทิตย์และมีขายแค่เฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น

          รวมทั้งเหตุผลสนับสนุนให้ขายวันอาทิตย์จนกลายเป็นซันเดย์นั่นก็คือ วันอาทิตย์เป็นวันเข้าโบสถ์ของคริสต์ศาสนา พร้อมกับเป็นวันที่ห้างร้านบาร์ปิดทำการ ประชาชนชาวคริสต์มากมายที่เสร็จจากพิธีโบสถ์เลยเลือกที่จะหาอะไรกินหลังทำพิธีด้วยการเข้าร้านของหวานนั่นเอง

          ไหนๆก็วันนี้ก็เป็นวันเกิดไอศกรีมซันเดย์กันแล้ว ก็ขอเตือนอีกสักนิดว่าแม้จะอ่านว่า ‘ซันเดย์’ เหมือนกัน แต่ sundae สะกดต่างจาก sunday นะ เพราะฉะนั้นเราจะมาเหมือนกันไม่ได้!!

ยังมีวันนี้ในอดีตให้ร่วมย้อนวันวานกับเราไปพร้อมกันต่อที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube