fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ใช้ชีวิตแบบ Resilience จุดอ่อนมีแค่ไหนไม่รู้ แต่รู้แค่ว่าล้มแล้วต้อง‘ลุกให้เป็น’

Featured Image

จุดแข็ง : เป็นคนสู้ชีวิต

จุดอ่อน : แต่ชีวิตสู้กลับ

          ช่วงนี้ฮิตเหลือเกินใครๆก็ออกมาเล่าแจ้งแถลงไขแสดงจุดแข็ง-จุดอ่อนตัวเองเต็มหน้าทามไลน์กันหมด แม้จะมีทั้งจริงจังบ้าง ตลกบ้าง แต่ชีวิตของทุกคนก็เคยพ่ายแพ้ให้จุดอ่อน นอนซึมบนเตียง ซึ่งกว่าจะดึงความแข็งแกร่งให้กลับมา ‘แข็ง’ ได้เหมือนเดิมต้องอาศัยเวลายาวนาน วันนี้เลยขอรีวิวทักษะชีวิตแบบ Resilience ที่ต่อให้ล้มแค่ไหนก็ลุกขึ้นมาฟาดได้ตลอด

Resilience ล้มได้ก็ลุกได้

          ความจริงแล้วทักษะแบบ Resilience(เรซิเลี่ยน) ที่มีความหมายว่า ยืดหยุ่น และถูกใช้เรียกเป็นชื่อกลยุทธทางธุรกิจในช่วงผจญปัญหารายได้ตกต่ำจากภาวะโควิดที่บีบรัด โดยเป็นนัยว่าหากบริษัทถูกปู้ยี่ปู้ยำแค่ไหน ขอแค่มีความ ‘ยืดหยุ่น’ เราก็สามารถ ‘เด้ง’ เหมือนลูกบอลให้กลับมาสูงเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม

          แต่เพื่อคุณผู้อ่านที่ก็ไม่ได้มีความลับว่า จริงๆแล้วฉันคือประธานบริษัท เราก็เลยขอตี๊ต่างมาเป็นเรื่องใกล้ตัวแทน เพราะ Resilience ไม่ได้ใช้ได้แค่เพียงองค์กรเพียงอย่างเดียว แต่เรื่องง่ายๆอย่างปัญหาความรัก สอบตก ดวงกุด เจ้านายด่า ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้

          แม้บรรดาไลฟ์โค้ชพยายามสอนให้เราเป็นคนแข็งแกร่งเพื่อต่อสู้กับอุปสรรค 108 โลกก็สอนให้เรารู้จักกับการปรับตัวเพื่อต่อกรกับปัญหาเช่นเดียวกัน ชีวิตที่สู้แบบเพชรก็แตกสลายได้เป็นเสี่ยงๆ จะดีกว่าหรือเปล่าที่ใจเราจะเด้งและนุ่มนิ่มแบบสไลม์ที่โดนจู่โจมแค่ไหนก็กลับมาคืนรูปได้ตลอดเวลา

ลักษณะของคนที่มี Resilience

  1. เก่งที่จะยอมรับความจริง

          ปัญหาจะเกิดก็ต้องเกิดต่อให้ไม่อยากให้เกิดมันเกิดขึ้นอยู่ดี จุดสำคัญที่สุดของการเป็น Resilience ที่พยุงเราไปได้ก็คือการรับฟังความปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ เพื่อให้ได้เรียนรู้ปัญหาในขั้นต่อไป

  1. ทบทวนปัญหา

          หลังจากยอมรับว่าปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ขั้นต่อมาคือการทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ผิดพลาดตรงไหน อาจจะเจ็บไปบ้างแต่เชื่อเถอะว่าเจ็บแล้วโตแน่นอน

  1. สปริงตัวเองให้ไปต่อ

          เมื่อผ่านมา 2 ข้อจนเข้าใจปัญหาที่มีอยู่ เกิดขึ้นเพราะอะไร ได้เวลาฟื้นตัวจากวิกฤตสร้างจุดแข็งจากจุดอ่อนที่ผ่านมา กลับมาลุกเดินทางต่อไปบนเส้นทางชีวิตให้ได้เรียนรู้ปัญหาจนล้มและลุกขึ้นมาได้อีกครั้งต่อไป

          มาถึงพาร์ทนี้หลายคนอาจท้อที่ชีวิตคนเราจะต้อง เร-ซิ-เลี่ยน ขนาดไหนกัน แต่ระยะการเติบโตตลอดสิบๆปีนั้นไม่ต่างจากกราฟชีพจรที่มีขึ้นและมีลง(ถ้าไม่ขึ้นไม่ลงก็กราฟคนตายแน่นอน) เพราะฉะนั้นแล้วชีวิตที่วุ่นกับปัญหาจะทำให้เราได้เสริมใยหัวใจต่อไป เหนื่อยก็แค่พัก พักเสร็จก็ฮึบต่อ ไม่แน่หลังจากนี้ 

จุดอ่อนอาจจะ = เป็นคนชีวิตสู้กลับ แต่ จุดแข็ง = สู้กับชีวิตได้เสมอ ก็ได้

ติดตาม คอนเทนต์ฮีลกำลังใจช่วงอ่อนล้าต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube