fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

iChiangmai เพจที่เชื่อว่าเชียงใหม่ไม่ใช่แค่เมืองท่องเที่ยว แต่สามารถอยู่ได้จริงๆ

Featured Image

          “หยุดยาวนี้ไปเชียงใหม่” กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวหลายคนใฝ่ฝันถึง ทิวทัศน์ของดอยสุเทพที่โอบล้อมกลิ่นอายล้านนา เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เชิญชวนแขกบ้านแขกเมืองจากหลายจังหวัดรวมทั้งชาวต่างชาติมาเรียนรู้วัฒนธรรมเหนือที่ถูกยกให้เป็น ‘ศาสตร์แห่ง slow-life’ ในสมัยนี้

           แต่ใครจะรู้ลึกถึงเนื้อแท้ ภายใต้หลังเลนส์กล้องและหมุดเช็คอิน เชียงใหม่ ยังคงเป็นเมืองชายขอบที่เต็มไปด้วยความคับข้องขุ่นใจเก็บซ่อนบนรอยยิ้มคนเจียงใหม่ที่คอยต้อนรับเรา เพจ iChiangmai (ไอเชียงใหม่) จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตสื่อแก่นักท่องเที่ยวพร้อมกับเยียวยาจิตใจสายเลือดล้านนาไปพร้อมๆกัน

 

เชียงใหม่แต่ปัญหาเก่า

          ผิวเผินแล้วเชียงใหม่นำเสนอตัวเองอย่างเต็มที่ในการเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวอย่างภาคภูมิ จนคำว่า เมืองท่องเที่ยว บดบังวิถีชีวิตประจำวันที่ยังยากลำบาก แบบสำนวนที่ว่า ‘คนในอยากออก แต่คนนอกอยากเข้า’

          และหากพูดปัญหาในเชียงใหม่ คงต้องขออู้(ที่หมายถึงอู้จริงๆ)เพราะมีให้บ่นแบบไม่หวาดไม่ไหว ทั้งปัญหามลพิษอากาศจากการเผาป่าทั้งในบ้านและข้างบ้านจนเกิดเป็นฤดูฝุ่น PM2.5 ในทุกๆปี ปัญหาขนส่งสาธารณะ ปัญหาสมองไหลวัยรุ่นเชียงใหม่แม้จะมีมหาวิทยาลัยติดอันดับโลกอยู่ใจกลางเวียง สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สะสมให้คนในพื้นที่ย้ายออกไป เหลือเพียงที่ดินเปล่าๆที่ขาดชีวิตรากเหง้าที่แท้จริง

เชียงใหม่ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน

          iChiangmai จึงกลายเป็นพื้นที่เล็กๆบนโลกออนไลน์ ตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่ความเป็นเชียงใหม่ที่ไม่ใช่แค่ตอบสนองความกระหายของนักท่องเที่ยว แต่ยังเป็นการเติมไฟฝันและแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการเล็กใหญ่รอบเชียงใหม่กลับมามีความหวังบนแผ่นดินบ้านเกิดอีกครั้งโดยฝีมือคนเชียงใหม่เอง

          โดยเริ่มจากการนำเสนอตัวเองในฐานะเพจรีวิวอาหาร สะท้อนรสชาติ กลิ่น จนสัมผัสได้ถึงจิตใจคนปรุง ได้เห็นสีสัน ความเชื่อและแนวคิดที่ซ่อนอยู่ในเมนูแต่ละเมนูจนเกิดเป็นความรู้สึกชวนกินปนชวนเสพตัวตนความเป็นเชียงใหม่ที่แท้จริง ดังนั้นแล้วบทบาทแรกของ iChiangmai คือการเป็นไกด์เปิดประตูขายสินค้าแก่คนภายนอกพร้อมกับสร้างความภาคภูมิใจคนภายใน เกิดเป็นวงจรให้คนมาศึกษาวิถีชีวิตแบบแฟร์ๆนั่นเอง

         ในอนาคต ก้าวต่อไปของทีมงานได้ประกาศไว้ว่าจะสร้างให้เชียงใหม่กลายเป็น The City of People ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนท้องถิ่นให้ลึกซึ้งและเห็นปัญหามากกว่าเดิม เพื่อสร้างความเคลื่อนไหวเล็กๆสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เติบโตไปพร้อมกับหัวใจคนเชียงใหม่ที่เห็นคุณค่าตัวเองมากกว่าเดิม เพราะท้ายที่สุด เมืองที่ดีเกิดขึ้นจากการเติบโตที่มีความหวัง ติดตามคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ต่ออีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : Facebook fan page iChiangmai

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube