fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

30 มี.ค. วันแพทย์แห่งชาติ (National Doctor Day)

Featured Image

          ใครๆก็บอกว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่ก็มีกลุ่มอาชีพนึงที่ได้ลาภจากการป่วยเหมือนกัน แม้จะไม่ค่อยต้องการก็ตามที เพราะนี่คืออาชีพของแพทย์ หรือคุณหมอ อาชีพที่ใครๆชื่นชมแต่ไม่อยากนัดหา ที่เซฟใครไม่ต้องกลับโลกเก่ามาหลายต่อหลายราย จนเป็นเหตุให้ต้องฉลองในวันที่ 30 มีนาคม กับ วันแพทย์แห่งชาติ

          ตามหลักแล้วแต่ละประเทศก็มีวันแพทย์เพื่อเชิดชูบุคลากรรักษาแต่ละวันต่างกันออกไป ในประเทศไทยเองก็มีวัน แพทย์ไทย ทุกวันที่ 27 พฤษภาคม ซึ่งสำหรับ national doctor day วันนี้เป็นวันสำคัญที่คิดโดยชาติอเมริกาที่จุดประกายให้คนเห็นความสำคัญถึงอาชีพหมอนั่นเอง

          วันแพทย์แห่งชาติ (National Doctor Day) มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1993 ผ่านความคิด นาง Eudora Brown Almond ภรรยาสุดที่รักของคุณหมอ Charles B. Almond ที่เห็นสามีและเพื่อนสามีเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานรักษาคน

          ซึ่งเธอเองตั้งใจก่อตั้งวันสักวันเพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่รักษาผู้ป่วยทุกๆคน จึงตัดสินใจให้กำลังก้อนใหญ่ตรงกับวันที่ 30 มีนาคมของทุกปี เพื่อจะได้ตรงกับวันแรกของประวัติศาสตร์ที่มีการใช้ยาสลบในการผ่าตัดครั้งแรกขึ้น และวันดังกล่าว Eudora Brown  ก็จะตระเวนกับสามีไปแจกดอกคาร์เนชั่นสีแดงแก่หมอๆทั้งที่กำลังทำงานในโรงพยาบาล และหมอๆที่ลางานไปแล้วบนหลุมศพในสุสาน ก่อนต่อมาให้หลังดอกคาร์เนชั่นจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ วันแพทย์แห่งชาติอเมริกาต่อไป

          เมื่อมองย้อนกลับมาในประเทศไทย กับสถานการณ์โควิดที่แพร่มาหลายปีแล้ว ฉายา‘นักรบชุดขาว’ที่รัฐตั้งให้แบบแสนเก๋ ก็งคงจะเป็นอย่างงั้นจริงๆ เพราะจากหลายปัญหาที่ผ่านมาเหล่านักรบก็สู้มือเปล่าในชุดขาวพีพีอีมาตลอด เราเลยขอชวนนักอ่านและใครอีกหลายๆคนเป็นส่วนหนึ่งให้กำลังในแพทย์ไทยรวมถึงแพทย์ทั่วโลกฝ่าฟันปัญหานี้ไปด้วยกัน

ติดตามคอนเทนต์ย้อนวันวานแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube