fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

26 มี.ค. Earth Hour Day ชวนปิดไฟกันมะ? 1 ชม. เท่ากับดับรถ 5 หมื่นคันเลยนะ!

Featured Image

          ไฟฟ้า เป็นพลังงานสำคัญที่นับวันยิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแบบแยกไม่อยู่ จนนึกไม่ออกเลยว่าหากวันใดวันหนึ่งหากตื่นเช้ามาไม่ได้เจออีกชีวิตจะเป็นแบบไหน แต่ถ้ามันสำคัญขนาดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะสละไฟฟ้า 1 ชั่วโมงให้โลกได้พักผ่อนบ้างนี่นา กับ Earth Hour Day เสาร์นี้มาปิดไฟเพื่อโลกกันเถอะ

          Earth Hour เป็นการยก 1 ชั่วโมงของทุกๆ 365 วันให้กับโลกของเราที่ทำงานหนักแบบไม่ได้พักให้หายใจหายคอได้สบายขึ้น แม้ไฟฟ้าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีสุดบนโลกใบนี้ แต่การใช้ไฟฟ้าก็มีราคาที่ต้องจ่ายมากเกินกว่าเงินที่เสียทุกเดือน นั่นก็คือการใช้ความเย็นแลกความเสื่อมโทรมของชั้นบรรยากาศ จนกลายเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน ร้อนมอด ร้อนไหม้ ร้อนไม่หวั่นไม่ไหวแบบวันนี้

          โครงการ Earth Hour จึงถือกำเนิดเพื่อเชิญชวนให้มนุษย์ทุกเพศทุกวัยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านการปิดหลอดไฟเป็นเวลา 60 นาที พร้อมกับเพื่อนร่วมโลกอีก 60 กว่าประเทศ นำทีมกดสวิตช์ไฟโดยกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund : WWF) ออสเตรเลีย ต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งแรกมีคนออสเตรเลียเข้าร่วม 2.2 ล้านคน สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงเท่ากับลดจำนวนรถยนต์ในถนนไปถึง 48,000 คัน หรือช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลงได้ 10% เลยทีเดียว

 

Earth Hour ชวนคนไทยปิดไฟกันมะ?

          สำหรับประเทศไทยเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ Earth Hour “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” ครั้งแรกเมื่อปี 2551 มี กรุงเทพมหานคร เป็นใจกลางหลักจัดกิจกรรมทุกๆปี และในปีนี้เองก็เช่นกัน

          โดยมีการรณรงค์ร่วมกันปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในคืนวันเสาร์ที่ 26 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 20.30-21.30 น. เพื่อแสดงพลังความตั้งใจของประเทศไทยในการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ที่เริ่มได้ที่บ้านของเรา ซึ่งปีที่ผ่านๆมา คนไทยเองก็ร่วมด้วยช่วยดับ สามารถลดใช้ไฟได้ 2,020 เมกะวัตต์ ลดคาร์บอนไดออกไซด์ 1,057 ตัน และลดค่าไฟได้ถึง 8,034,694 บาท

          กิจกรรมดีๆเพียงแค่ 1 ช.ม. ไม่เพียงแค่ช่วยให้เงินในกระเป๋าออกน้อยลงแล้ว ยังช่วยโลกเย็นขึ้นอีกต่างหาก มาลุ้นกันว่าปีนี้จะช่วยดับไฟได้เท่าไหร่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้คืนนี้เลย!

ติดตามคอนเทต์ดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube