fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เตือนแล้วนะ! ยิ่งใส่หน้ากากซ้ำยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงโควิด

Featured Image

          เตือนภัยสายประหยัดกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายไปแล้วในภาวะโควิดบุกยึดในตอนนี้ แม้สภาพบ้านเมืองจะชวนเอื้อแสนเอื้อให้เรารัดเข็มขัดในทุกๆด้านก็ตาม แต่เรื่องเกี่ยวกับสุขอนามัยอาจต้องเว้นไว้สักนิดนึง

          หากพูดเกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัย หน้ากากอนามัยอาจขึ้นเป็นอย่างแรกในความคิดของคนยุคสมัยนี้ เล่นเอาใส่ตลอดเวลาจนอีกนิดเดียวก็คงต้องใส่ตอนนอนป้องกันไปถึงในฝัน การใช้หน้ากากอนามัยในทุกวันๆนี้นั้น ไม่ได้สร้างแค่ภาระขยะมหาศาลที่รอการแก้ไข แต่ปัญหาค่าใช้จ่ายก็เพิ่มเข้ามาเช่นเดียวกัน

          และจากปัญหานี้เองทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยหรือผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย ต้องจำใจใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้ซ้ำ ผิดความต้องการผู้ผลิตจนหน้ากากอนามัยอาจเปลี่ยนจากโล่ป้องกันกลายเป็นดาบที่ทิ่มแทงเราแทนโดยไม่ทันตั้งตัว เพราะเชื่อแบคทีเรียที่สะสมในหน้ากาก

          จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้แจ้งเตือนประชาชนที่นิยมใส่หน้ากากอนามัยซ้ำนั้น จะมีโอกาสเสียชีวิต จากแบคทีเรียที่สะสมอยู่ ซึ่งหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยที่มาจากผู้ป่วย หรือหน้ากากอนามัยที่เกิดจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องตรวจวินิจฉัย รักษาโรค ชันสูตร ก็ตาม ถือได้ว่าเป็นขยะติดเชื้อ เพราะเป็นขยะที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่จึงจำเป็นต้องทิ้งในถังขยะติดเชื้อและกำจัดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ พ.ศ.2545

          ซึ่งจากการเตือนนี้เองน่าจะเป็นเหตุผลที่ดีสำหรับใครที่กำลังประหยัดต้องคลายเข็มขัดลง เพิ่มความสนใจให้กับสุขภาพปลอดภัยของตัวเองจากแบคทีเรียสะสม รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัยซ้ำๆ ยังเสี่ยงต่อความเข้าใจผิดของเราหากเผลอใส่ผิดด้านแบบไม่ได้ตั้งใจ

          เมื่อไม่มีใครช่วยเหลือก็ต้องจับมือตัวเองก้าวปัญหาต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในปัจจุบันถูกทับถมให้เลวร้ายซ้ำด้วยการจัดการ การแก้ไขของเจ้าหน้าที่อาจต้องทำงานหนักกว่าเดิมอีกนิดนึงเพื่อพวกเรา เพื่อแบ่งภาระคนที่ลำบาก และเพื่อหน้ากากแบบไม่ใช้ซ้ำ

ติดตามบทความสุขภาพและความรู้เพิ่มกำลังใจได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube