fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รดน้ำต้นไม้อย่างไรให้ต้นไม้ของคุณรอด!!

Featured Image

          ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นั้นก็ได้เกิดเทรนด์ในการปลูกต้นไม้กันมากขึ้น ทุกคนล้วนกลับมาให้ความสนใจ ทำให้ต้นไม้นั้นกลับมาขายดิบขายดีกันมาก และยิ่งตอนนี้ใกล้จะถึงวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติแล้ว วันนี้ทางทีม INN จะมาบอกเคล็ดลับ วิธีรดน้ำต้นไม้ มาฝากกัน ว่าแต่มีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเลย!!!

          1. เลือกรดน้ำต้นไม้ในตอนเช้า 

          ตามทฤษฎีการรดน้ำต้นไม้ในช่วงเช้าจะอยู่ในเวลา 06.00 น. – 08.00 น. เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรดน้ำต้นไม้ตามลักษณะวงจรของพืช ต้นไม้เริ่มจะสังเคราะห์แสงและพร้อมที่จะรับน้ำเข้าไป เพราะในตอนเช้าอากาศและความชื้นที่พอดีจะช่วยให้ต้นไม้รับน้ำได้เต็มที่รวมถึงช่วยให้ดินมีความชื้นในระดับที่พอดี

          2. เลือกรดน้ำต้นไม้ในตอนเย็น

          สำหรับใครที่ไม่สะดวกในการรดน้ำต้นไม้ในตอนเช้าก็สามารถรดน้ำต้นไม้ในเวลาเย็นได้ แต่ควรอยู่ในช่วงเวลา 16.00 น. – 18.00 น. เพื่อที่จะไม่ให้น้ำในดินระเหย และไม่อุ้มเก็บความชื้นที่มากเกินไป แต่มีข้อควรระวังว่าการรดน้ำในตอนกลางคืน ถ้ารดมากไปอาจจะทำให้ดินชื้นและทำให้รากของต้นไม้เน่าได้

          3. ต้นไม้แต่ละต้นชอบน้ำไม่เท่ากัน

          ก่อนที่จะรดน้ำต้นไม้แต่ละชนิด ควรศึกษาก่อนว่าต้นไม้ที่เราซื้อมานั้นเป็นพันธุ์แบบไหน มีถิ่นกำเนิดจากที่ใด มีความชอบน้ำมากหรือน้ำน้อยยังไง เช่น ต้นไม้ที่ชอบน้ำมากก็จะเป็นพวกพลูด่าง , หมากแดง, ต้นราตรี, เตยหอม เป็นต้น แต่ถ้าต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำเลยก็มี เช่น กระบองเพชร, ลีลาวดี, ต้นเฟื่องฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นต้องศึกษาให้ดีเพื่อที่จะสามารถรดน้ำและบำรุงต้นไม้ให้ถูกวิธีเพื่อที่ต้นไม้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ

          4. สังเกตความชื้นของดิน

          ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือในการรดน้ำต้นไม้ เราควรจะสังเกตความชื้นของดินบริเวณรอบๆว่ามีลักษณะยังไง ยังมีความแห้งหรือมีความชื้นอยู่ไหม ถ้ายังเห็นความชื้นของดินอยู่ก็ไม่ควรที่จะรดน้ำซ้ำ เพราะจะทำให้ต้นไม้เฉาและตายได้เนื่องจากได้รับน้ำที่มีปริมาณเยอะเกินไป วิธีทดสอบง่ายๆคือใช้ไม้เสียบลูกชิ้นที่มีลักษณะแห้งจิ้มลงไปในดิน หากไม่มีดินติดไม้มา แสดงว่าถึงเวลาที่เราจะต้องรดน้ำแล้ว

          5. สายยาง

          สำหรับใครที่ใช้สายยางในการรดน้ำต้นไม้อยู่แล้วก็ควรที่จะเลือกสายยางที่มีลักษณะปรับระดับน้ำได้ เนื่องจากต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะต่างกัน บ้างต้นแข็งแรง บางต้นมีความเปราะบาง ถ้าหากรดน้ำที่ใช้ความดันแรงมากไปอาจจะทำให้ใบช้ำหรือดอกร่วงได้

          และนี่ก็คือ 5 วิธีในการรดน้ำต้นไม้ที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน อย่าลืมเอาใจใส่กับการรดน้ำต้นไม้กันนะทุกคน เพื่อต้นไม้ที่เรารัก ต้นไม้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube