fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

หลอนว่ามือถือดัง Phantom Ringing Syndrome

Featured Image

          มีใครเคยนั่งๆ อยู่แล้วคิดว่ามีมือถือดังขึ้นมา มือถือสั่นขึ้นมา ทั้งๆ ที่ไม่มีใครโทรเข้า ไม่ได้มีข้อความเข้ากันบ้างไหม ถ้าเคยก็ไม่ต้องตกใจไป มีผู้คนกว่า 90% ที่มีอาการนี้แล้วก็ไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชาติแต่อย่างใด อาการนี้คือ Phantom Ringing Syndrome

          Phantom Ringing Syndrome หรือ แฟนธอม ริงกิง ซินโดรม คืออะไร?

          แฟนธอม ริงกิง ซินโดรม เป็นคำที่ใช้เรียกอาการที่เชื่อว่าโทรศัพท์มือถือกำลังดังอยู่ ทั้งๆ ที่จริงแล้วไม่ใช่ ไม่มีสายเข้าอะไร แต่พอเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือดังอยู่ก็ต้องหยิบมาดู มาเช็กหรือแม้กระทั้งถามคนอื่นว่า มือถือใครดังอยู่รึเปล่า อาการนี้ถูกเรียกตามอาการ ริงไซตี ที่ถูกตั้งชื่อโดยจิตแพทย์ชื่อว่า David Laramie 

          แฟนธอม ริงกิง ซินโดรม เกิดจากอะไร? 

          อาการนี้เกิดจากที่ร่างกายของเราได้เรียนรู้และเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือ เป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย เมื่อมันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ทำให้ร่างกายก็เรียนรู้ต่อไปอีกว่าต้องตอบสนองให้ไวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตอบสนองให้ไวเมื่อมีคนโทรเข้า หรือมีข้อความแจ้งเตือนเข้ามา 

          พอนานๆ เข้าการสั่นของโทรศัพท์ก็ถูกลำดับความสำคัญให้อยู่อันดับแรกๆ ที่ร่างกายต้องตอบสนอง ทำให้หลายครั้งเกิดอาการ สั่นหลอก มากขึ้นเพราะเราเฝ้ารอที่จะรับหรือตอบข้อความ เรากลัวที่จะพลาดอะไรไป 

         มีรายการว่าผู้คนกว่า 90% เกิดอาการแฟนธอม ริงกิง ซินโดรม แน่นอนว่ามันไม่ได้กระทบอะไรมาก ส่วนใหญ่ก็ก่อให้เกิดความรำคาญ เสียสมาธิ

          หากถามว่าจะแก้มันอย่างไร คำตอบก็คือ ใช้ชีวิตห่างจากมือถือบ้าง เว้นห่างจากมันในชีวิตประจำวัน ออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง 

          แล้วเพื่อนๆ ชาว iNN มีใครมีอาการ แฟนธอม ริงกิง ซินโดรม  กันบ้างไหม? ถ้ามีก็อย่าลืมวางมือถือแล้วออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่นกันบ้างนะ 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

webmd

wikipedia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube