fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

11 มี.ค. รำลึก 11 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหว สึนามิถล่มญี่ปุ่น

Featured Image

          วันที่ 11 มีนาคมในวันนี้เป็นวันธรรมดาที่สดใสอีกวันหนึ่ง แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีก่อน โลกทั้งใบเคยให้กำลังใจเกาะญี่ปุ่นที่เจอมหันตภัยเลวร้ายพรากชีวิต รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้คนไปเป็นจำนวนมาก

รำลึกเหตุการณ์หายนะภัย

          เมื่อเวลา 14.26 น. ของวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011 ตามเวลาท้องถิ่น หมู่เกาะญี่ปุ่นเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ตามมาด้วยสึนามิลูกใหญ่ที่ถล่มถาโถมเข้ามา เหตุความรุนแรงนี้ส่งผลร้ายซ้ำเติมอีกเมื่อพบการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะ

          3 หายนะภัยที่เกิดขึ้นในวันเดียวนี้ พรากชีวิตคนญี่ปุ่น 15,000 ชีวิต และสูญหายอีกกว่า 2,500 ราย คนทั่วประเทศร่วมกันไว้อาลัยความสูญเสียที่ไม่หวนกลับด้วยการสงบนิ่งแก่ผู้จากไปเป็นเวลา 1 นาที นับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติญี่ปุ่นและรุนแรงเป็นอันดับที่ 5 ในประวัติศาสตร์โลกนับตั้งแต่เริ่มจดบันทึกในหน้าสมุด

ผ่านพ้นวิกฤติด้วยวิถีซามูไร

          ภัยพิบัติที่ทำลายภูมิภาคโทโฮคุให้ล้มระเนระนาด เป็นบาดแผลสำคัญที่คนญี่ปุ่นรับไว้และปกปิดมันด้วยวิถีนักล้มซามูไรที่ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค ตรงกับสำนวนญี่ปุ่นที่แปลเป็นไทยว่า “ล้ม 7 ครั้ง ก็ลุกขึ้น 8 ครั้ง” แม้เคราะซ้ำกรรมซัดให้ลมแค่ไหน แต่สปิริตแห่งนักสู้ก็ลุกขึ้นใหม่

          ข่าวยิงตรงผ่านหน้าจอโทรทัศน์นอกจากเสบียงและเงินระดมทุนจากพี่น้องมนุษย์ทั่วโลก ในที่เกิดเหตุก็ยังคงเห็นการทำงานอย่างหนักของเจ้าหน้าที่ ภาพคนยืนต่อแถวซื้อของใช้ฉุกเฉินอย่างเป็นระเบียบที่มีสภาพซากปรักหักพังให้เห็นเป็นช่วงๆ ตอกย้ำได้ดีว่าชาตินักรบยังไม่เคยหายไปไหนในสายเลือดคนชาวเกาะ ที่สู้กับภัยพิบัติครั้งนี้อย่างรู้หน้าที่ มีเกียรติ ศักดิ์ศรี เพื่อโอบอุ้มความหวังในการมีชีวิตต่อไป

11 ปีผ่านไปกับใจที่เสริมใยเหล็ก

          หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นทางการญี่ปุ่นได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง แม้กาลเวลาจะผ่านมานานกว่า 1 ทศวรรษ สภาพเขตบางส่วนยังคงปล่อยรกร้าง แต่จิตใจของคนญี่ปุ่นได้รับการดูแลให้แข็งเกร่งขึ้นมากกว่าเดิม

          ทิศทางความฝันของวัยรุ่นญี่ปุ่นเปลี่ยนไปที่ไม่ได้หันมาเลือกอนาคตเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ยังตระหนักถึงสังคมท้องถิ่น จากรายการสัมภาษณ์มอบทัศนคติของวัยรุ่นว่าหลายคนไม่ได้เลือกเส้นทางเข้าสู่มหาวิทยาลัยตามค่านิยมเด็กมัธยมทั่วไป แต่เลือกที่จะสืบทอดอาชีพดั้งเดิมในชุมชนเพื่อสานต่ออนาคตต่อไป

          ที่ผ่านมาคนญี่ปุ่นได้ก้าวผ่านภัยพิบัติต่างๆ อย่างเข้มแข็งโดยตลอด ต่อให้บ้านเมืองจะพังทลายหรือสูญหายไปกับนำ้ แต่ใจนักสู้ยังคงอยู่ที่เดิม บทเรียนจากคนญี่ปุ่นจะทำให้เราเห็นคุณค่าของศักยภาพความเป็นมนุษย์ไม่ย่อท้อต่อไป

ติดตามบทความสาระเปิดโลกอีกต่อได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube